Những thông số không biết nói dối kể từ Nghị định 100/2019/NĐ-CP ra đời đã cho thấy số vụ tai nạn giao thông mà nguyên nhân là do người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn đã giảm dần qua từng năm là rất đáng khuyến khích. Qua đó, việc xử phạt nồng độ cồn ngày càng được xử lý gắt gao để giảm thiểu tuyệt đối số vụ tai nạn. Thậm chí sắp tới đây sẽ tiến hành cấm hoàn toàn nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện đang được rất nhiều người được quan tâm.
Đó là thông tin vừa được Quốc hội đang thảo luận với 2 luồng kiến nghị như sau:
Nhóm thứ hai: Đề nghị cân nhắc quy định trên và cần có báo cáo đánh giá, tổng kết, cơ sở khoa học để đưa ra mức giới hạn thấp nhất.
Theo như kiến nghị thứ nhất đang rất được quan tâm và nhận được đồng thuận của các nhà làm luật cũng như cơ quan chuyên ngành là tiến hành cấm hoàn toàn nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện giao thông.
Trên thực tế thì quy định cấm hoàn toàn việc sử dụng rượu, bia thì sẽ không điều khiển phương tiện giao thông đã đi vào đời sống nhiều năm nay. Với khẩu hiệu mà các bạn thường hay thấy trên đường “đã uống rượu, bia thì không lái xe”. Do đó chúng ta chỉ còn rào cản là Luật hiện hành đã quá cũ chưa có đầy đủ yếu tố thi hành để cấm hoàn toàn người uống rượu bia khi lái xe, để cụ thể hóa việc chấp hành quy định trên cho người dân thì sửa luật là một điều tất yếu.
Tuy nhiên, việc cấm hoàn toàn nồng độ cồn khi lái xe hiện nay lại là ảnh hưởng rất lớn đến thói quen của người dân cũng như kinh tế lĩnh vực thức uống giải khát, mà Việt Nam lại chiếm tỷ trọng rất lớn cho rượu bia và các mặt hàng, dịch vụ đi kèm, từ đó kéo theo chuỗi cung ứng, xuất khẩu, nhập khẩu và tiêu thụ rượu, bia sẽ lao đao.
Do đó, luồng kiến nghị thứ hai kế thừa Luật Giao thông đường bộ 2008 sẽ điều chỉnh mức tối thiểu nồng độ cồn mới và có giải pháp mới vừa đảm bảo kinh tế và nhu cầu của người dân nhưng lại giảm thiểu tai nạn giao thông. Bởi vì tai nạn không đến từ rượu, bia mà đến từ ý thức của người lái xe.