5. Cơ sở bán rượu, bia phải có biện pháp kiểm tra độ tuổi của người mua rượu, bia để phòng ngừa việc bán rượu, bia cho người chưa đủ 18 tuổi; nhắc nhở khách hàng không điều khiển phương tiện giao thông hoặc hỗ trợ khách hàng thuê, sử dụng phương tiện công cộng để đi về sau khi uống rượu, bia; không bán rượu, bia phía ngoài cổng cơ sở y tế, nhà trẻ, trường mẫu giáo, trường tiểu học, trung học cơ sở, phổ thông trung học trong phạm vi 100 mét (m) tính từ ranh giới khuôn viên gần nhất của cơ sở đó.
Để hạn chế việc lạm dụng rượu bia thì cần áp dụng đồng bộ cả 4 nhóm giải pháp là giảm cung, giảm cầu, giảm tiếp cận và giảm tác hại. Tôi ủng hộ quy định này. Trường hợp này chủ yếu rơi vào trường hợp hộ kinh doanh nhiều mặt hàng, trong đó có cả bia, rượu, nay bỏ mặt hàng bia, rượu đi thì cũng không ảnh hưởng lớn.
Ngoài ra dự thảo còn qui định không quảng cáo rượu, bia trên báo hình trong khung giờ nhất định, nhưng trong các trận bóng đá được phát trực tiếp, chắc chắn người xem sẽ thấy các bảng quảng cáo đó. Tác động của Luật đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo… phải được giải thích cặn kẽ, để đảm bảo thực hiện đúng các cam kết quốc tế, không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư…