Cá nhân không kinh doanh có được mua hóa đơn lẻ ?

Chủ đề   RSS   
  • #602983 02/06/2023

    Cá nhân không kinh doanh có được mua hóa đơn lẻ ?

    Cá nhân không kinh doanh có được đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ? Doanh nghiệp ký hợp đồng dịch vụ với cá nhân, không có hóa đơn có được trừ khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp?

    Cá nhân không kinh doanh có được đề nghị cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ?

    Tại Nghị định 123/2020/NĐ-CP quy định về cấp và kê khai xác định nghĩa vụ thuế khi cơ quan thuế cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh như sau:

    Cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế theo từng lần phát sinh là hóa đơn bán hàng trong các trường hợp:

    - Hộ, cá nhân kinh doanh theo quy định tại khoản 4 Điều 91 Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 không đáp ứng điều kiện phải sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế nhưng cần có hóa đơn để giao cho khách hàng;

    - Tổ chức không kinh doanh nhưng có phát sinh giao dịch bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ;

    - Doanh nghiệp sau khi đã giải thể, phá sản, đã chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua;

    - Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh thuộc diện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp trực tiếp thuộc các trường hợp sau:

    + Ngừng hoạt động kinh doanh nhưng chưa hoàn thành thủ tục chấm dứt hiệu lực mã số thuế có phát sinh thanh lý tài sản cần có hóa đơn để giao cho người mua;

    + Tạm ngừng hoạt động kinh doanh cần có hóa đơn giao cho khách hàng để thực hiện các hợp đồng đã ký trước ngày cơ quan thuế thông báo tạm ngừng kinh doanh;

    + Bị cơ quan thuế cưỡng chế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn.

    Theo đó, Cá nhân không kinh doanh sẽ không được cơ quan thuế cấp hóa đơn lẻ.

    Ký hợp đồng dịch vụ với cá nhân, không có hóa đơn có được trừ khi tính thuế TNDN?

    Tại Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC quy định Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    - Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

    - Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.

    - Khoản chi nếu có hoá đơn mua hàng hoá, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.

    Chi phí của doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ (không có hóa đơn, được phép lập Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN kèm theo Thông tư số 78/2014/TT-BTC) nhưng không lập Bảng kê kèm theo chứng từ thanh toán cho người bán hàng, cung cấp dịch vụ trong các trường hợp:

    - Mua tài sản, dịch vụ của hộ, cá nhân không kinh doanh trực tiếp bán ra;

    ...

    Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ do người đại diện theo pháp luật hoặc người được ủy quyền của doanh nghiệp ký và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác, trung thực. Doanh nghiệp mua hàng hóa, dịch vụ được phép lập Bảng kê và được tính vào chi phí được trừ. Các khoản chi phí này không bắt buộc phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt. Trường hợp giá mua hàng hóa, dịch vụ trên bảng kê cao hơn giá thị trường tại thời điểm mua hàng thì cơ quan thuế căn cứ vào giá thị trường tại thời điểm mua hàng, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự trên thị trường xác định lại mức giá để tính lại chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế….

    Theo đó, Để các khoản chi hợp đồng thuê này được tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN thì Công ty cần có những hồ sơ sau:

    + Hợp đồng thuê dịch vụ;

    + Biên bản thanh lý hợp đồng;

    + Bản sao chứng minh thư nhân dân (căn cước công dân) của người lao động;

    + Biên bản xác nhận công việc hoàn thành;

    + Bảng chấm công;

    + Bảng kê thu mua hàng hóa, dịch vụ mua vào theo mẫu số 01/TNDN;

    + Chứng từ chi tiền;

    + Chứng từ khấu trừ thuế TNCN.

     
    4957 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận