Chuyện là sau một tuần cay cú vì tâm huyết cả tháng săn vé dự Indie Concert của mình, đến ngày diễn thì bị hủy show vì trúng ngày cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Đương nhiên việc hủy show vì mưa bão là điều ngoài ý muốn của tất cả. Nhưng vì cách hành xử của BTC thiếu chuyên nghiệp, và có nhiều hành vi vi phạm thỏa thuận dân sự với khách hàng, nên mình lên đây để trút bầu tâm sự, cũng như mong nhận được nhiều ý kiến thảo luận từ mọi người về trường hợp mình vừa trải qua.
Đầu tiên là mình xin tóm tắt lại sự việc một chút.
BTC Concert lần này phát hành vé trước cả tháng trời, mình săn dc vé để đi xem. Rất háo hức. Ngày tổ chức dự kiến là ngày 24/11/2018 (ngày thứ 7, cuối tuần). Đúng ngày cơn bão số 9 đổ bộ vào đất liền. Thời gian check in là 4h30 chiều, tuy nhiên đến 4h35 phút mình mới nhận được tin nhắn hủy show từ đơn vị phát hành vé. Và show sẽ được dời lại vào ngày thứ 6 tuần kế tiếp (ngày đi làm, và đi học, ngày mình không thể tham dự).
1. Vi phạm hợp đồng lần 1
Rồi mình xin bắt đầu trình bày. Liệu BTC hành xử như vậy có vi phạm "hợp đồng" đã ký với khách hàng hay không?
Ở đây hợp đồng giữa BTC sự kiện và khách hàng là khán giả được xác lập thông qua việc quảng cáo, giới thiệu về sự kiện. Khán giả đồng ý mua vé, điều đó đồng nghĩa với việc BTC và khách hàng đã xác lập một giao dịch dân sự bằng hành vi cụ thể.
Theo quy định tại Bộ luật dân sự 2015 thì những sự kiện như mưa bão, thiên tai, lũ lụt, động đất, sóng thần... thì được xem là sự kiện bất khả kháng. Và khi có sự kiện bất khả kháng xảy ra thì các bên xem như được quyền miễn trừ trách nhiệm. Tuy nhiên ở trường hợp này có một điểm lưu ý. Cảnh báo thời tiết về việc có bão đổ bộ đã có trước đó 2 ngày. Có nghĩa là Ban tổ chức có thể dự liệu được việc có tiếp tục tổ chức show hay không hay phải dời đến một ngày khác. Tuy nhiên trưa ngày hôm đó, mình có nhắn đến BTC thông qua facebook, thì nhận được câu trả lời là "Nếu mưa bão thì mình quẩy trong mưa bão luôn nhé bạn".
Điều đó có nghĩa là BTC đã lường trước được việc có bão đổ bộ và ảnh hưởng đến show diễn, tuy nhiên BTC vẫn quyết định show vẫn không bị hủy có nghĩa là BTC đã có phương án khắc phục. Như vậy, mưa bão ở đây còn có được xem là sự kiện bất khả kháng theo quy định của Bộ luật dân sự hay không? Căn cứ vào Khoản 1 Điều 156 của Bộ luật này thì theo mình là KHÔNG.
Và khi được BTC trình bày, lý do của việc thông báo hủy show muộn là vì đến 4h UBND quận mới có công văn khẩn yêu cầu dừng đêm biểu diễn lại. Đến lúc này, thì BTC mới cuống cuồng hủy show và tìm cách liên lạc với các khán giả đã mua vé. Như vậy trong bối cảnh khách quan đã diễn ra, "Sự kiện bất khả kháng" không phải là cơn bão số 9, mà lại là cái Công văn của UBND quận. Mà Công văn của UBND Quận có phải là sự kiện bất khả kháng hay không thì câu trả lời đã rõ ràng ở Khoản 1 Điều 156 BLDS rồi. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng Công văn yêu cầu dừng diễn được xem là "trở ngại khách quan".
Về mặt bản chất, hợp đồng BTC đã ký với khán giả là hợp đồng song vụ. Nghĩa vụ thanh toán đã được khách hàng thực hiện trước khi được BTC giao vé. Nghĩa vụ của BTC la phải để show diễn đúng ra như dự kiến. Nhưng BTC đã tự ý hủy show, không hề hỏi ý kiên khách hàng, đơn phương hủy show mà không thông báo, không có ý kiến của khán giả, BTC đã vi phạm hợp đồng theo quy định của Khoản 1 Điều 410 BLDS 2015.
2. Vi phạm lần 2
Tiếp theo, sau khi thông báo hủy show thì BTC tự quyết định ngày dời show là thứ 6 của tuần kế tiếp. Mâu thuẫn bắt đầu phát sinh từ đây. Khi show diễn tổ chức vào ngày cuối tuần thì rất nhiều người sắp xếp được công việc, học tập để tham dự. Và việc dời lại vào ngày thứ 6, là ngày làm việc trong tuần dẫn đến nhiều vấn đề phát sinh vì không phải ai cũng tham dự được vì ngoài kế hoạch đã sắp xếp từ trước.
Hành vi của BTC có nhiều giả thiết mình có thể đặt ra mong nhận được ý kiến từ các bạn. Bởi việc hủy show lần trước đã thực hiện rồi. Việc tổ chức lại vào ngày thứ 6 tuần kế tiếp là hành vi xác lập lại một hợp đồng mới với khách hàng hay là hành vi "hoãn" thực hiện nghĩa vụ (dù việc hoãn này trái luật), chỗ này mình còn băn khoăn.
Thứ nhất, nếu đây là hành vi xác lập lại một hợp đồng mới thì hợp đồng này có vô hiệu hay không khi mà nó chỉ được xác lập và thực hiện chỉ trên ý chí và mong muốn của BTC mà không hề có sự đồng ý của khách hàng.
Thứ hai, đây là hành vi hoãn thực hiện nghĩa vụ thì cũng là một hành vi trái luật. Bởi trước đó, BTC đã tự ý không thực hiện nghĩa vụ của mình đúng hạn theo quy định về hợp đồng song vụ Dù trước đó, khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán của mình rồi. Và khách hàng không có lỗi gì khiên BTC phải tiến đến việc hủy show. Và nếu được xem là việc hoãn thực hiện nghĩa vụ trái luật, thì mình hoàn toàn có quyền khởi kiện BTC với tư khách là khách hàng đã "ký" hợp đồng.
Trên là sự việc có thật mình vừa trải qua. Là một case khá hay về giao dịch dân sự và sự kiện bất khả kháng trong giao dịch dân sự, hy vọng sẽ nhận được nhiều ý kiến trao đổi, thảo luận sôi nổi về vấn đề này từ các mem khác trogn diễn đàn.