Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ

Chủ đề   RSS   
  • #500655 27/08/2018

    Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ

    Tình huống, Một người điều khiển phương tiện xe máy, thời điểm vụ tai nạn xảy ra, A đi đúng làn đường, phần đường của mình, do có một người đi bộ trèo qua dải phân cách, khiến cho A không kịp dừng xe đã đâm vào người đi đường đó. Vậy A có phải bồi thường hay không và lỗi trong trường hợp này thuộc về bên nào ?

    Cơ sở pháp lý: 

    Luật Giao thông đường bộ năm 2008

    Bộ Luật dân sự năm 2015

    Theo quy định tại Điều 32 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 có quy định như sau: 

    Điều 32. Người đi bộ

    1. Người đi bộ phải đi trên hè phố, lề đường; trường hợp đường không có hè phố, lề đường thì người đi bộ phải đi sát mép đường.

    2. Người đi bộ chỉ được qua đường ở những nơi có đèn tín hiệu, có vạch kẻ đường hoặc có cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ và phải tuân thủ tín hiệu chỉ dẫn.

    3. Trường hợp không có đèn tín hiệu, không có vạch kẻ đường, cầu vượt, hầm dành cho người đi bộ thì người đi bộ phải quan sát các xe đang đi tới, chỉ qua đường khi bảo đảm an toàn và chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn khi qua đường.

    4. Người đi bộ không được vượt qua dải phân cách, không đu bám vào phương tiện giao thông đang chạy; khi mang vác vật cồng kềnh phải bảo đảm an toàn và không gây trở ngại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

    5. Trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường đô thị, đường thường xuyên có xe cơ giới qua lại phải có người lớn dắt; mọi người có trách nhiệm giúp đỡ trẻ em dưới 7 tuổi khi đi qua đường.

    Như vậy, theo quy định trên, người đi bộ khi lưu thông trên đường không được vượt qua dải phân cách. Tuy nhiên, trong trường hợp này, A gây tai nạn khi người đó đang trèo qua dải phân cách để sang đường do đó trong trường hợp này lỗi gây ra là về phía người đi bộ, với điều kiện A chấp hành đúng quy định dành cho người điều khiển xe cơ giới, ví dụ quy định về chấp hành đúng làn đường, không vượt quá tốc độ, không chở quá số người quy định.

    Tuy nhiên, trong trường hợp tai nạn xảy ra không phải do lỗi của A không đồng nghĩa với việc A không có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho nạn nhân. Bởi theo quy định tại Điều 601 Bộ Luật dân sự quy định về bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra quy định như sau: 

    Điều 601. Bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra

    1. Nguồn nguy hiểm cao độ bao gồm phương tiện giao thông vận tải cơ giới, hệ thống tải điện, nhà máy công nghiệp đang hoạt động, vũ khí, chất nổ, chất cháy, chất độc, chất phóng xạ, thú dữ và các nguồn nguy hiểm cao độ khác do pháp luật quy định.

    Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải vận hành, sử dụng, bảo quản, trông giữ, vận chuyển nguồn nguy hiểm cao độ theo đúng quy định của pháp luật.

    2. Chủ sở hữu nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra; nếu chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng thì người này phải bồi thường, trừ trường hợp có thỏa thuận khác.

    3. Chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ phải bồi thường thiệt hại cả khi không có lỗi, trừ trường hợp sau đây:

    a) Thiệt hại xảy ra hoàn toàn do lỗi cố ý của người bị thiệt hại;

    b) Thiệt hại xảy ra trong trường hợp bất khả kháng hoặc tình thế cấp thiết, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

    4. Trường hợp nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì người đang chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ trái pháp luật phải bồi thường thiệt hại.

    Khi chủ sở hữu, người chiếm hữu, sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ có lỗi trong việc để nguồn nguy hiểm cao độ bị chiếm hữu, sử dụng trái pháp luật thì phải liên đới bồi thường thiệt hại.

    Như vậy, quy định trên đã xác định việc anh gây tai nạn bằng xe máy thuộc trường hợp bồi thường thiệt hại do nguồn nguy hiểm cao độ gây ra. Trong trường hợp này kể cả A có lỗi hay không có lỗi đều có nghĩa vụ phải bồi thường. Thiệt hại đến đâu thì bồi thường đến đó. A và người đi bộ có thể thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại, nếu không thỏa thuận được về mức bồi thường thiệt hại, A có thể nộp đơn lên Tòa án để yêu cầu giải quyết. 

     
    5109 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #541690   23/03/2020

    tôi lại cho rằng người chủ phương tiện nói trên chưa chắc phải bồi thường do hai lý do sau

    1.người bị hại có lỗi và lỗi này cũng là lý do chính để chuốc lấy tai họa có thể coi là hoàn toàn do lỗi của người bị hai.

    2.Chủ phương tiện cũng có thể chứng minh về tình trạng bất khả kháng của mình để từ chối trách nhiệm bồi thường.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn congchunglacviet vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (23/03/2020)
  • #542885   31/03/2020

    HNP1997
    HNP1997
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/05/2019
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 4635
    Cảm ơn: 25
    Được cảm ơn 194 lần


    Cảm ơn thông tín rất hữu ích mà bạn đã chia sẻ. Thực tế các vụ việc liên quan tranh chấp do nguyên nhân từ việc sử dụng nguồn nguy hiểm cao độ đang ngày càng phổ biến. Các tranh chấp dạng này thường kéo dài rất lâu vì tốn thời gian chứng minh kiểm chứng.

     
    Báo quản trị |