Bộ TT&TT xử phạt 03 nhà mạng để cuộc gọi rác hoành hành

Chủ đề   RSS   
  • #610467 11/04/2024

    phucpham2205
    Top 200
    Lớp 6

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (417)
    Số điểm: 7518
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 154 lần


    Bộ TT&TT xử phạt 03 nhà mạng để cuộc gọi rác hoành hành

    Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về “Xử lý triệt để vấn đề SIM rác. Bộ TT&TT đã thực hiện kiểm tra và ra quyết định với 03 trên 04 nhà mạng chưa thực hiện triệt để chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định.

    Theo đó, khi kiểm tra đột xuất về việc chấp hành quy định chống cuộc gọi rác dịch vụ điện thoại cố định tại 04 nhà mạng là:

    - Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel)

    - Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT)

    - Công ty cổ phần Hạ tầng viễn thông CMC (CMC Telecom)

    - Công ty cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom).

    (1) Quá trình kiểm tra đột xuất 04 nhà mạng

    Qua kết quả của cuộc kiểm tra, cả 04 nhà mạng nêu trên đều đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật để xác định thuê bao nghi ngờ phát tán cuộc gọi rác, vận hành hệ thống kỹ thuật ngăn chặn cuộc gọi rác.

    Tuy nhiên, trong thời gian kiểm tra, tập đoàn Viettel vẫn chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo đến danh sách không quảng cáo. Theo đó, đã có 1.165 cuộc gọi sử dụng tên định danh gọi đến 921 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo.

    FPT Telecom: Nhà mạng này cũng chưa thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo. Qua đó, đã để 526.159 cuộc gọi quảng cáo đến 137.125 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Đồng thời, tại thời điểm kiểm tra, FPT Telecom chưa thực hiện đầy đủ việc thống kê, cập nhật số liệu cuộc gọi rác theo quy định.

    CMC Telecom: Đơn vị này đã để 63.390 cuộc gọi quảng cáo đến 41.917 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Trong thời kỳ kiểm tra, có 2 cá nhân và 18 tổ chức là khách hàng của CMC Telecom có thuê bao cố định thực hiện cuộc gọi quảng cáo.

    Riêng đối với trường hợp của VNPT, nhà mạng này cũng đã để tồn tại 1.239 cuộc gọi gọi rác, quảng cáo đến 626 thuê bao đã đăng ký trong danh sách không nhận quảng cáo. Tuy nhiên, theo giải trình từ phía nhà mạng do hạn chế về mặt công nghệ PSTN (mạng điện thoại cố định có dây) nên VNPT không thể ngăn chặn các cuộc gọi từ thuê bao cố định PSTN đến danh sách không nhận quảng cáo.

    Theo đó, Đoàn kiểm tra cũng đã yêu cầu VNPT khắc phục các tồn tại, hạn chế, cũng như có các biện pháp kỹ thuật để ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo.

    (2) Mức xử phạt đối với nhà mạng chưa thực hiện triệt để biện pháp ngăn chặn cuộc gọi quảng cáo

    Từ kết luận của cuộc kiểm tra, có thể thấy 03 nhà mạng là Viettel, CMC Telecom, FPT Telecom đã vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều 9 Nghị định 91/2020/NĐ-CP.

    Theo đó, 03 nhà mạng nêu trên sẽ bị xử phạt theo quy định tại Khoản 4 Điều 95 Nghị định 15/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 14/2022/NĐ-CP với mức xử phạt là 140.000.000 đồng mỗi đơn vị.

    Bên cạnh đó, 03 nhà mạng nêu trên còn bị áp dụng hình thức phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động cung cấp dịch vụ 02 tháng đối với các thuê bao vi phạm.

    Liên quan đến vấn đề này, tại Văn bản 877/BTTTT-CVT cũng nêu rõ, từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM của doanh nghiệp mình được kích hoạt sẵn, mua, bán, lưu thông. Trường hợp phát hiện SIM thuê bao được bán, cung cấp tại các điểm cung cấp dịch vụ viễn thông có sẵn thông tin thuê bao trước khi kích hoạt, đưa vào sử dụng; được kích hoạt, đưa vào sử dụng nhưng có thông tin chưa trùng khớp với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư...

     
    43 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận