Bổ trợ kiến thức pháp luật khi tham gia giao thông

Chủ đề   RSS   

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang 12>
Thảo luận
  • #446194   10/02/2017

    Elviss.Khoi
    Elviss.Khoi
    Top 500
    Male
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:28/07/2016
    Tổng số bài viết (208)
    Số điểm: 3545
    Cảm ơn: 18
    Được cảm ơn 115 lần


    Trong trường hợp công an giao thông ra quyết định xử phạt nhưng mình không đồng ý với quyết định xử phạt này, nhưng không muốn chống người thi hành công vụ thì có cần ký vào biên bản xử phạt không ? hay có thể ghi thêm ý kiến không đồng ý vào biên bản không v...v

     
    Báo quản trị |  
  • #448875   06/03/2017

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    Elviss.Khoi viết:

    Trong trường hợp công an giao thông ra quyết định xử phạt nhưng mình không đồng ý với quyết định xử phạt này, nhưng không muốn chống người thi hành công vụ thì có cần ký vào biên bản xử phạt không ? hay có thể ghi thêm ý kiến không đồng ý vào biên bản không v...v

    Câu hỏi hay, nhưng hậu quả sau khi mình ghi "Không đồng ý" vào biên bản sẽ như thế nào nhỉ? 

     
    Báo quản trị |  
  • #446275   10/02/2017

    Chuyenidol
    Chuyenidol
    Top 500
    Female


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:22/04/2015
    Tổng số bài viết (273)
    Số điểm: 2013
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 81 lần


    Không biết mọi người nghĩ sao nhưng em cũng bị bắt nhiều lần rồi mà toàn là mình có lỗi thì mấy anh CSGT mới chặn và cũng để không bị mất thời gian với mấy thủ tục hành chính nên mình cũng là người chủ động xin xỏ và đưa tiền cho các anh ý giải quyết nhanh. Ở đâu đó vẫn có nhiều trường hợp làm luật hoặc có luật ngầm mặc định nhưng em thấy nghề nào cũng có cách kiếm ăn và nghề nào kiếm tiền càng dễ lại càng bạc (em ngẫm thấy vậy). Từ đó rút ra giải pháp: CÁCH TỐT NHẤT LÀ THAM GIA GIAO THÔNG ĐÚNG LUẬT.

    Luật Việt Tín là công ty luật uy tín chuyên cung cấp dịch vụ thành lập công ty giá rẻ (xem bảng giá) cho hàng trăm doanh nghiệp Việt. Nếu bạn muốn được tư vấn thành lập công ty miễn phí xin vui lòng gọi ngay hotline: 0978.635.623 của chúng tôi.

     
    Báo quản trị |  
  • #446277   10/02/2017

    mcjambi
    mcjambi
    Top 500


    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:10/05/2012
    Tổng số bài viết (237)
    Số điểm: 1705
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 46 lần


    Giờ tôi mới biết cảnh sát giao thông phải lên khoang hành khách khi dừng xe bus. Hóa ra các chú toàn làm sai bấy lâu nay :D

     
    Báo quản trị |  
  • #446369   13/02/2017

    cpnghean
    cpnghean

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/02/2017
    Tổng số bài viết (2)
    Số điểm: 10
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Mình rất sợ mấy anh cảnh sát giao thông. Đơn giản thấy mấy anh đó hãm tài thế nào ấy

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn cpnghean vì bài viết hữu ích
    ttyttxhn (06/07/2018) tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #448876   06/03/2017

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    Câu chuyện số 2: Ngoài cảnh sát giao thông, thì ai có quyền xử phạt vi phạm giao thông nếu bạn vi phạm?

    Ngoài cảnh sát giao thông, vẫn có các cơ quan chức năng khác được quyền xử phạt vi phạm giao thông các bạn nhé!

    Cụ thể là:

    1. Chủ tịch UBND các cấp: được xử phạt trong phạm vị quản lý của địa phương mình

    2. Cành sát trật tự, cảnh sát phản ứng nhanh, cảnh sát cơ động, cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội: được quyền xử phạt các lỗi sau đây.

    3. Trưởng Công an cấp xã: được quyền xử phạt các lỗi sau đây.

    4. Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường bộ: được quyền xử phạt các hành vi vi phạm về:

    - Hoạt động vận tải và dịch vụ hỗ trợ vận tải tại các điểm dừng xe, đỗ xe trên đường bộ, bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ, trạm kiểm tra tải trọng xe, trạm thu phí, cơ sở kinh doanh vận tải đường bộ, khi phương tiện (có hành vi vi phạm) dừng, đỗ trên đường bộ;

    - Bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, bảo đảm tiêu chuẩn kỹ thuật của công trình đường bộ, đào tạo sát hạch, cấp Giấy phép lái xe cơ giới đường bộ, hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới…

    5. Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ đường thủy nội địa, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường sắt, hàng không, hàng hải, đường thủy nội địa: được quyền xử phạt các hành vi xếp hàng hóa lên mỗi xe ô tô (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) vượt quá trọng tải (khối lượng hàng chuyên chở) cho phép tham gia giao thông được ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của xe trên 10%.

    6. Thanh tra giao thông vận tải, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành đường sắt: được quyền xử phạt các lỗi sau:

    - Gây tai nạn giao thông đường sắt mà không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền

    - Cá nhân làm rơi gỗ, đá hoặc các vật thể khác gây sự cố, tai nạn chạy tàu.

    - Không thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn công trình đường sắt và an toàn giao thông đường sắt mà gây tai nạn giao thông đường sắt.

    - Xây dựng lò vôi, lò gốm, lò gạch, lò nấu gang, thép, xi măng, thủy tinh cách ngoài chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt nhỏ hơn 10 m mà gây tai nạn giao thông đường sắt;

    - Xây dựng nhà bằng vật liệu dễ cháy cách ngoài chỉ giới hành lang an toàn giao thông đường sắt nhỏ hơn 05 m mà gây tai nạn giao thông đường sắt;

    - Xây dựng công trình trong phạm vi góc cắt tầm nhìn làm cản trở tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt tại đường ngang không bố trí người gác mà gây tai nạn giao thông đường sắt;

    - Xây dựng công trình, khai thác tài nguyên và các hoạt động khác ở vùng lân cận phạm vi bảo vệ công trình đường sắt làm hư hỏng công trình đường sắt mà gây tai nạn giao thông đường sắt;

    - Không thực hiện đầy đủ các biện pháp bảo đảm an toàn giao thông theo quy định để xảy ra tai nạn giao thông đường sắt khi khai thác công trình trên đường sắt.

    - Đưa phương tiện giao thông đường sắt không được phép vận dụng ra khai thác trên đường sắt mà gây tai nạn giao thông đường sắt

    - Nhân viên đường sắt không tuân thủ quy trình tác nghiệp kỹ thuật gây chậm tàu mà xảy ra tai nạn giao thông đường sắt

    7. Thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành bảo vệ môi trường: được quyền xử phạt các lỗi:

    - Không đủ dụng cụ đựng chất thải của súc vật hoặc không dọn sạch chất thải của súc vật thải ra đường, hè phố.

    - Đổ rác, xả nước ra đường bộ không đúng nơi quy định.

    - Đổ, để trái phép vật liệu, chất phế thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ.

    - Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn.

    - Điều khiển xe không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn.

    - Điều khiển xe không có đủ đèn chiếu sáng; không có bộ phận giảm thanh, giảm khói hoặc có nhưng không có tác dụng, không bảo đảm quy chuẩn môi trường về khí thải, tiếng ồn

    - Vi phạm bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông

    - Vi phạm về vận chuyển chất gây ô nhiễm môi trường, hàng nguy hiểm

    - Đổ, để rác thải sinh hoạt lên đường sắt hoặc xả rác thải sinh hoạt từ trên tàu xuống đường sắt.

    - Đổ, để chất độc hại, chất phế thải lên đường sắt hoặc đổ chất độc hại, chất phế thải từ trên tàu xuống đường sắt.

    - Để phương tiện, thiết bị, vật liệu, hàng hóa, chất phế thải hoặc các vật phẩm khác trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình đường sắt, hành lang an toàn giao thông đường sắt

    Căn cứ pháp lý: Nghị định 46/2016/NĐ-CP

     
    Báo quản trị |  
  • #448886   06/03/2017

    comay_vh
    comay_vh

    Female
    Mầm

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:22/12/2012
    Tổng số bài viết (65)
    Số điểm: 715
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 18 lần


    Đọc topic này dễ hiểu nhầm là kinh nghiệm đi đường khỏi bị công an phạt

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn comay_vh vì bài viết hữu ích
    shin_butchi (31/03/2017)
  • #450190   22/03/2017

    các bác cho em hỏi, sao lúc công an nó gọi em vào xong rồi em cãi e không có lỗi. Cái nó quay sang đòi kiểm tra hành chính? Em cãi là cần có chuyên đề kiểm tra hành chính thì CSGT nói là thông tư mới ra không cần chuyên đề vẫn được kiểm tra. CSGT làm như vậy có đúng không ạ?  Điều luật nào quy định vậy ạ? 

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn haonhi71408 vì bài viết hữu ích
    lequochungthtbc (23/05/2020) shin_butchi (31/03/2017) tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #450716   31/03/2017

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    haonhi71408 viết:

    các bác cho em hỏi, sao lúc công an nó gọi em vào xong rồi em cãi e không có lỗi. Cái nó quay sang đòi kiểm tra hành chính? Em cãi là cần có chuyên đề kiểm tra hành chính thì CSGT nói là thông tư mới ra không cần chuyên đề vẫn được kiểm tra. CSGT làm như vậy có đúng không ạ?  Điều luật nào quy định vậy ạ? 

    Chào bạn  haonhi71408, thực ra chuyên đề hành chính bạn nói, đó là tài liệu mật của họ, khó lòng mà họ đưa ra cho bạn coi được lắm, mình cũng từng gặp trường hợp tương tự như bạn nói, và theo quy định tại Thông tư 01/2016/TT-BCA thì CSGT có quyền dừng phương tiện trong 5 trường hợp sau:

    Điều 12. Các trường hợp được dừng phương tiện

    1. Việc dừng phương tiện phải bảo đảm các yêu cầu sau:

    a) An toàn, đúng quy định của pháp luật;

    b) Không làm cản trở đến hoạt động giao thông;

    c) Khi đã dừng phương tiện phải thực hiện việc kiểm soát, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

    2. Cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát được dừng phương tiện đ kim soát trong các trường hợp sau:

    a) Trực tiếp phát hiện hoặc thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phát hiện, ghi nhận được các hành vi vi phạm pháp luật về giao thông đường bộ;

    b) Thực hiện mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát của Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông hoặc Giám đốc Công an cấp tỉnh tr lên;

    c) Thực hiện kế hoạch tổ chức tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông của Trưởng phòng Tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc thuộc Cục Cảnh sát giao thông, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông hoặc Trưởng Công an cấp huyện trở lên;

    d) Có văn bản đề nghị của Thủ trưởng, Phó thủ trưởng cơ quan điều tra; văn bản đề nghị của cơ quan chức năng liên quan về dừng phương tiện đ kim soát phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, phòng, đấu tranh chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. Văn bản đề nghị phải ghi cụ thể thời gian, tuyến đường, phương tiện dừng để kiểm soát, xử lý, lực lượng tham gia phối hợp;

    đ) Tin báo, tố giác về hành vi vi phạm pháp luật của người và phương tiện tham gia giao thông.

    Nhưng vấn đề làm sao để giải quyết trong trường hợp cơ quan công quyền sai, vẫn là một câu hỏi bỡ ngỡ và được một vài thành viên góp ý tại đây

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #450717   31/03/2017

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    Câu chuyện số 3: Đèn giao thông

    Nói về câu chuyện đèn giao thông, 3 loại đèn xanh, đèn vàng và đèn đỏ là màu cơ bản để nhận biết khi tham gia giao thông, nhưng bạn cần phải lưu ý thêm những điều sau đây:

    1. Đèn vàng không chỉ đơn giản là đi chậm lại

    Mà đèn vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “vạch dừng xe” thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Nếu phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

    Nhớ: Đối với đèn vàng nhấp nháy, báo hiệu được đi nhưng phải chú ý và thận trọng quan sát, nhường đường cho người đi bộ sang đường hoặc các phương tiện khác theo Luật giao thông đường bộ.

    2. Đèn có mũi tên màu xanh chỉ hướng cho phép rẽ trái thì được phép quay đầu

    Trừ khi có cắm biển báo số P.124 (a,b) “Cấm quay đầu xe”

    3. Đèn có hình chữ thập màu đỏ: phải dừng lại

    Trong trường hợp xe đã ở trong nút giao thì phải nhanh chóng đi ra khỏi nút giao.

    4. Đèn phụ có hình của loại phương tiện giao thông nào đó xanh thì chỉ loại phương tiện đó được phép đi

    5. Đèn mũi tên màu xanh cùng lúc bật sáng với đèn đỏ hoặc vàng

    Các phương tiện đi theo hướng mũi tên nhưng phải nhường đường cho các loại phương tiện đi từ các hướng khác đang được phép đi.

    6. Đèn mũi tên màu đỏ cùng lúc bật sáng cùng với đèn màu xanh

    Phương tiện không được đi theo hướng mũi tên.

    7. Đèn mũi tên màu đỏ có hình của một loại phương tiện nào đó bật sáng cùng lúc với đèn xanh

    Loại phương tiện đó không được đi.

    Trong trường hợp vi phạm giao thông liên quan đến tín hiệu đèn, người điều khiển sẽ bị xử phạt với mức sau tùy theo phương tiện điều khiển:

    STT

    Phương tiện

    Mức xử phạt

    1

    Ô tô

    1.200.000 – 2.000.000 đồng

    2

    Xe mô tô, xe gắn máy

    300.000 – 400.000 đồng

    3

    Máy kéo, xe máy chuyên dùng

    400.000 – 600.000 đồng

    4

    Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ

    60.000 – 80.000 đồng

    5

    Người điều khiển, dẫn dắt súc vật

    50.000 – 60.000 đồng

    Căn cứ pháp lý: Nghị định 46/2016/NĐ-CP 

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #450721   31/03/2017

    GHLAW
    GHLAW
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:07/11/2016
    Tổng số bài viết (351)
    Số điểm: 4787
    Cảm ơn: 425
    Được cảm ơn 214 lần


    Elviss.Khoi viết:

    Trong trường hợp công an giao thông ra quyết định xử phạt nhưng mình không đồng ý với quyết định xử phạt này, nhưng không muốn chống người thi hành công vụ thì có cần ký vào biên bản xử phạt không ? hay có thể ghi thêm ý kiến không đồng ý vào biên bản không v...v

    Bạn có quyền không ký hoặc ký và viết rõ không đồng ý, còn việc chống đối là không nên, quyết định hành chính sai bạn có đủ cơ sở thì tiến hành thủ tục khiếu nại quyết định hành chính theo quy định tại Luật khiếu nại và các văn bản hướng dẫn.

    Cập nhật bởi GHLAW ngày 31/03/2017 10:25:21 SA
     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn GHLAW vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #450773   31/03/2017

    me4u4m
    me4u4m

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:26/03/2017
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 3 lần


    Sau khi đọc bài viết mình đã phát hiện ra tiêu đề và nội dung không liên quan tới nhau !

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn me4u4m vì bài viết hữu ích
    junkasuri (26/10/2018) shin_butchi (01/04/2017) tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #452008   18/04/2017

    honey112
    honey112

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:11/03/2017
    Tổng số bài viết (6)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 2 lần


    Mình cũng bị đôi lần CSGT bắt và thường xin xỏ, bỏ tiền ra là thủ tục nhanh gọn nhẹ :-s.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn honey112 vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #453232   09/05/2017

    bomeso1
    bomeso1

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:18/11/2014
    Tổng số bài viết (12)
    Số điểm: 115
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 10 lần


    đôi khi cãi lý cũng  bị bảo là chống đối...... đã lý lẽ thì nên chắc chắn thì mới cãi 

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn bomeso1 vì bài viết hữu ích
    levinhthuy (04/08/2017) tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018) thankkio1@gmail.com (28/10/2018)
  • #467295   11/09/2017

    Trước khi ra Quyết định phải lập Biên bản.

    Ký Biên bản, còn t/h không đồng ý với Quyết định thì công dân có quyền KN, khởi kiện theo quy định pháp luật. 

     
    Báo quản trị |  
  • #467356   11/09/2017

    danghaa_
    danghaa_
    Top 500
    Lớp 4

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:30/08/2017
    Tổng số bài viết (380)
    Số điểm: 5521
    Cảm ơn: 36
    Được cảm ơn 112 lần


    Khoản 1, Điều 5, Mục 1, Thông tư số 01/2016/TT - BCA quy định về quyền hạn của cán bộ thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ như sau: “Được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật”.

    Điều 10, Thông tư 45/2012/TT - BCA quy định chỉ những cảnh sát giao thông có mang bảng hiệu tuần tra kiểm soát (thẻ xanh do Bộ Công an cấp) trên ngực trái mới có quyền dừng các phương tiện đang lưu thông trên đường để xử lý.

    - Bất cứ ai không đeo bảng hiệu này mà ra tín hiệu dừng xe đều vi phạm quy định của ngành. Những người được cấp thẻ phải có trình độ trung cấp cảnh sát trở lên và trải qua kỳ sát hạch gắt gao.

    - Các đơn vị chức năng khác chỉ được xử lý ở lĩnh vực do mình phụ trách hoặc chỉ tham gia hỗ trợ CSGT làm nhiệm vụ trong một thời gian cần thiết khi có điều động.

    - Nếu dừng xe để kiểm tra hành chính nhất thiết phải có chuyên đề, hoặc mệnh lệnh, kế hoạch do trưởng Công an cấp huyện trở lên ký. Nếu xử lý lỗi vi phạm luật giao thông, cảnh sát giao thông phải chứng minh được lỗi vi phạm bằng hình ảnh, video hoặc chứng cứ khác.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn danghaa_ vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #467632   14/09/2017

    Đúng luật thì ko gì phải bàn đâu bạn, nhưng khi đúng luật vẫn bị phạt dân tình mới ức chế và tìm hiểu luật như thế nào để áp dụng, nhưng hình như vẫn không giúp ích gì nếu không muốn rước thêm phiền hà (mất thời gian, mang thêm cục ức chế) mà hiệu quả vẫn là con số 0. Tốt nhất vẫn là sống chung với tiêu cực thôi 

     
    Báo quản trị |  
  • #491488   11/05/2018

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    Sau thời gian dài quên lãng, mình xin tiếp tục nội dung này với câu chuyện số 4.

    Câu chuyện số 4: Vạch kẻ đường

    1. Vạch kẻ đường có giá trị tuân theo cuối cùng sau các hệ thống báo hiệu khác

    Cụ thể, trong trường hợp tại cùng một thời điểm mà hệ thống báo hiệu khác nhau thì thứ tự ưu tiên tuân theo như sau:

    - Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông;

    - Hiệu lệnh của đèn tín hiệu;

    - Hiệu lệnh của biển báo hiệu;

    - Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.

    2. Một số vạch kẻ đường cơ bản

    Vạch phân chia 2 chiều xe chạy, dạng vạch đơn, đứt nét

    Vạch này dùng để phân chia 2 chiều xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa. Xe được phép cắt qua để sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.

    Vạch phân chia 2 chiều xe chạy (vạch tim đường), dạng vạch đơn, nét liền

    Vạch này dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường có 2 hoặc 3 làn xe, không có dải phân cách giữa; xe không được lấn làn, không được đè lên vạch. Vạch này thường sử dụng ở đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe, nguy cơ tai nạn giao thông đối đầu lớn.

    Vạch cấm dừng xe trên đường

    Vạch cấm dừng xe hoặc đỗ xe trên đường

    Vạch đi bộ qua đường

    Vạch xe đạp qua đường

    3. Quy định xử phạt liên quan đến vạch kẻ đường

    Không chấp hành hiệu lệnh vạch kẻ đường

    STT

    Phương tiện

    Mức xử phạt

    1

    Ô tô

    100.000 – 200.000 đồng

    2

    Xe mô tô, xe gắn máy

    60.000 – 80.000 đồng

    3

    Máy kéo, xe máy chuyên dùng

    80.000 – 100.000 đồng

    4

    Xe đạp, xe đạp máy, xe thô sơ

    50.000 – 60.000 đồng

    5

    Người điều khiển, dẫn dắt súc vật

    50.000 – 60.000 đồng


    Căn cứ pháp lý:

    Nghị định 46/2016/NĐ-CP

    Quy chuẩn 41:2016/BGTVT

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #491494   11/05/2018

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    Câu chuyện số 5: Một số biển báo giao thông thông dụng

    Hiện tại, chúng ta có 4 loại biển báo cơ bản:

    - Biển báo hình tròn, có viền đỏ là biển báo cấm

    - Biển báo hình tam giác, có viền đỏ là biển báo nguy hiểm, cảnh báo

    - Biển báo hình thoi, có viền đen hoặc biển màu xanh là biển chỉ dẫn

    - Và các loại biển phụ

    Sau đây là các biển báo thông dụng của từng loại nêu trên:

    BIỂN BÁO CẤM

    Biển số P.101 "Đường cấm"

    Biển số P.102 "Cấm đi ngược chiều"

    Biển số P.103c "Cấm xe ôtô rẽ trái"

    Biển số P.105 "Cấm xe ôtô và xe máy"

    Biển số P.106 (a,b) "Cấm xe ôtô tải"

    Các bạn nên lưu ý đối với biển số 106b, vì đã từng xảy ra vụ kiện đối với biển báo này.

    “Để báo đường cấm các loại xe ôtô tải có khối lượng chuyên chở (theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn một giá trị nhất định, phải đặt biển số P.106b. Biển có hiệu lực cấm các xe ô tô tải có khối lượng chuyên chở (xác định theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ) lớn hơn giá trị chữ số ghi trong biển (chữ số tấn ghi bằng màu trắng trên hình vẽ xe). Biển có hiệu lực cấm đối với cả máy kéo và các xe máy chuyên dùng đi vào đoạn đường đặt biển.”

    Biển số P.115 "Hạn chế tải trọng toàn bộ xe"

    Cụ thể, bao gồm tải trọng bản thân xe cộng với khối lượng chuyên chở

    Biển số P.116 "Hạn chế tải trọng trên trục xe"

    Biển số P.123a "Cấm rẽ trái"

    Lưu ý: Biển không có giá trị cấm quay đầu xe.

    Biển số P.131 (a,b,c) "Cấm đỗ xe"

    Biển số P.131a có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển.

    Biển số P.131b có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới đỗ ở phía đường có đặt biển vào những ngày lẻ và biển số P.131c vào những ngày chẵn.

    BIỂN BÁO NGUY HIỂM, CẢNH BÁO

    Biển số W.208 "Giao nhau với đường ưu tiên"

    Biển số W.225 "Trẻ em"

    Gặp biển này, người tham gia giao thông phải đi chậm và thận trọng đề phòng khả năng xuất hiện và di chuyển bất ngờ của trẻ em trên mặt đường.

    BIỂN HIỆU LỆNH

    Biển số R.301 (a,b,c,d,e,f,g,h) "Hướng đi phải theo"

     

    Biển số R.307 "Hết hạn chế tốc độ tối thiểu"

    Biển số R.420 "Bắt đầu khu đông dân cư"

    BIỂN CHỈ DẪN

    Biển số I.401 "Bắt đầu đường ưu tiên"

    Biển số I.406 "Được ưu tiên qua đường hẹp"

    Biển số I.446 "Nơi đỗ xe dành cho người tàn tật"

    Mức xử phạt không chấp hành hiệu lệnh biển báo như đối với vạch kẻ đường

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)
  • #491501   11/05/2018

    shin_butchi
    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1904 lần


    Câu chuyện số 6: Những biển báo giao thông mới có thể bạn chưa biết

    Tương ứng với 4 loại biển báo nêu trên, mình cập nhật thêm một số biển báo giao thông mới thông dụng có thể bạn chưa biết

    BIỂN BÁO CẤM

    Biển số P.107b "Cấm xe ôtô taxi"

    B.24. Biển số P.124 (a,b) "Cấm quay đầu xe", biển số P.124c "Cấm rẽ trái và quay đầu xe”, biển số P.124d "Cấm rẽ phải và quay đầu xe”, biển số P.124e "Cấm ô tô rẽ trái và quay đầu xe” và biển số P.124f "Cấm ô tô rẽ phải và quay đầu xe”

    Biển số P.127a "Tốc độ tối đa cho phép về ban đêm"

    Biển số P.127b "Biển ghép tốc độ tối đa cho phép trên từng làn đường"

    Biển số P.127c "Biển ghép tốc độ tối đa cho phép theo phương tiện, trên từng làn đường"

    Biển số P.127d "Biển hết hạn chế tốc độ tối đa cho phép theo biển ghép"

    BIỂN BÁO NGUY HIỂM

    Biển số W.201 (c,d) "Chỗ ngoặt nguy hiểm có nguy cơ lật xe"

    BIỂN CHỈ DẪN

    Biển số R.411 "Hướng đi trên mỗi làn đường phải theo"

    Biển số R.412 (a,b,c,d,e,f,g,h) "Làn đường dành riêng cho từng loại xe"

    Hết

    P/S: Trong trường hợp có thắc mắc, các bạn cứ nhắn bên dưới, Shin sẽ trả lời các bạn nhé!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    tuan1980phuckhanh@gmail.com (04/07/2018)