Không thành vấn đề chủ đề của những ý tưởng của bạn rơi vào đâu, miễn là bạn đang làm việc và tập luyện với bộ não của mình.
Bạn muốn mở rộng tâm trí của bạn? Một chút nỗ lực mỗi ngày sẽ giúp bạn đi đường chặng đường dài hơn bạn nghĩ. Trong một chủ đề thảo luận trên điễn đàn Quora với nội dung "Bạn sẽ làm gì để có thể thông minh hơn mỗi ngày?", các thành viên tham gia chia sẻ những thói quen nhằm đẩy bộ não của họ.
Dưới đây là một số hành động đơn giản có thể giúp bạn trở thành một người thông minh hơn.
1. Nghĩ ra 10 ý tưởng mỗi ngày
Hãy suy nghĩ về làm thế nào để bớt nghèo, làm thế nào để giải quyết một vấn đề hàng ngày bạn gặp phải, những ý tưởng làm phim thú vị hoặc bất cứ điều gì. Đừng quan trọng hóa việc chủ đề của những ý tưởng của bạn rơi vào đâu, miễn là bạn đang làm việc và tập luyện với bộ não của mình. Danh sách ý tưởng của bạn thậm chí có thể dẫn tới một dự án khởi nghiệp hoặc một chủ đề viết lách thú vị.
2. Đọc báo
Nó sẽ giúp bạn trở nên nhạy cảm hơn về những điều quan trọng xảy ra xung quanh câu chữ. Bạn sẽ học được cách tạo ý kiến riêng của mình và kết nối các những dấu chấm tưởng chừng không liên quan. Hay bạn có thể có nhiều thứ để nói chuyện trong các bữa tiệc hay với bạn bè.
3. Chơi trò chơi phản biện
Hãy nhớ đến điều gì đó bạn vừa học được và tạo ra một quan điểm về nó mà chưa từng xuất hiện trong tâm trí bạn. Và giờ thử tìm bằng chứng, các ý tưởng cho bằng chứng mới sẽ làm thay đổi ý kiến của bạn. Lặp lại điều này mỗi ngày, bạn sẽ trở nên nhanh nhạy và suy nghĩ vượt ra khỏi lối mòn thường gặp.
Nếu bạn cảm thấy khó khăn, hãy thử đọc phần đánh giá, phê bình trên các tờ báo. Chúng sẽ giúp bạn hiểu cách người khác lập luận và bày tỏ ý kiến của mình.
4. Đọc một chương tiểu thuyết hoặc một cuốn sách
Bạn nên đặt mục tiêu đọc một cuốn sách một tuần. Bạn luôn có thể tìm ra những khoảng thời gian để đọc, dù là trên đường di chuyển hàng ngày hay trong khi xếp hàng chờ đơi. Goodreads là một cách tuyệt vời để theo dõi lại những gì bạn đọc cũng như tìm những người cùng mục tiêu như bạn.
Những cuốn sách viễn tưởng là nguồn thông tin vô cùng tuyệt vời để hiểu về các nhân vật hay quan điểm từ góc độ những người khác. Trong khi các cuốn sách không phải viễn tưởng hay tiểu thuyết lại giới thiệu cho bạn các chủ đề mới từ chính tri, kinh doanh đến tâm lý.
5. Thay vì xem TV hãy xem video giáo dục
Đôi khi, điều này còn hơn thú vị hơn khi xem về một chủ đề bạn yêu thích hơn là đọc về chúng và bạn có thể học hỏi rất nhiều từ kinh nghiệm của mọi người.
Bạn có thể tìm thấy niềm vui, những video giáo dục trên Khan Academy hoặc TED hay trên kênh Youtube của SmarterEveryDay.
6. Theo dõi những nguồn thông tin thú vị
Một cách khác là theo dõi những trang tin thú vị trên Facebook và Twitter bạn sẽ luôn luôn học được điều gì mới khi bạn nhìn vào newsfeed của mình. Ví dụ, nếu bạn muốn theo kịp với những tin tức mới nhất trong khoa học và công nghệ, đăng ký với "I F------ Love Science" trên Facebook. Hoặc đăng ký email theo dõi từ Cal Newport’s Study Hacks hay Today I Found Out.
7. Kiểm tra những nguồn kiến thức yêu thích của bạn
Mỗi ngày hãy lướt qua Quora, Stack Overflow hay các blog đặc biệt hoặc bất kỳ nguồn nào khác thỏa mãn cơn đói của bạn cho kiến thức. Đây là một thói quen rất dễ dàng, bởi vì người dùng khác đang tạo ra những nội dung cho bạn, tất cả việc bạn phải làm là theo dõi các chủ đề thú vị dành cho mình. Hãy thử sử dụng Pocket để lưu các bài báo để đọc sau này và sau đó cố gắng để có được lướt qua chúng trước khi đi ngủ vào ban đêm.
8. Chia sẻ những gì bạn học được với người khác
Nếu bạn tìm thấy một người nào đó để thảo luận và phân tích ý kiến, các bạn có thể thu nhận thêm kiến thức của nhau và đạt được những triển vọng mới. Ngoài ra, khi bạn có thể giải thích ý tưởng cho người khác có nghĩa là bạn đã chắc chắn nắm vững các khái niệm. Bạn thậm chí có thể chia sẻ những gì bạn học mà không cần trực tiếp nói chuyện với một ai đó. Nhiều người thích lập những blog để họ có thể kết nối với những người khác trực tuyến.
9. Làm cho 2 danh sách việc cần làm: Một kỹ năng làm việc liên quan đến bạn muốn học bây giờ và một trong những điều bạn muốn đạt được trong tương lai.
Google Docs là một cách thuận tiện để theo dõi 2 danh sách của bạn. Đối với cả hai, hãy quyết định những gì bạn muốn tìm hiểu, tìm kiếm các nguồn sẽ dạy cho bạn những kỹ năng này và sau đó làm việc với chúng mỗi ngày.
Ví dụ, nếu bạn làm việc trong một lĩnh vực liên quan khoa học máy tính, danh sách đầu tiên của bạn có thể viết ra là học cái gì mới trong Python một ngày hoặc là thử sử dụng MongoDB một ngày khác.
Đối với danh sách thứ hai của bạn, bạn có thể nghĩ về những mục tiêu dài hạn, chẳng hạn như việc bạn muốn tham gia vào ngành tiếp thị hoặc kiến trúc. Viết ra những bước nhỏ, bạn cần phải làm để đạt được mục tiêu đó, cho dù đó là bằng cách đọc các chuyên gia trong các lĩnh vực hoặc tham gia lớp học tại một trường đại học địa phương.
10. Viết một danh sách tôi đã làm
Vào cuối mỗi ngày, hãy viết ra những gì bạn đã hoàn thành. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn về tất cả những điều bạn thực hiện, đặc biệt là nếu bạn đang cảm thấy chán nản. Nó cũng sẽ giúp bạn thấy rõ mình đang hiệu quả ra sao và tái cấu trúc lại danh sách việc cần làm của mình như thế nào trong ngày hôm sau.
11. Bắt đầu danh sách Dừng thực hiện
Để xóa bỏ sự lộn xộn về tinh thần, hãy lưu ý những cách vô thức lãng phí thời gian của mình. Hãy phá vỡ những thói quen cũ và dành thời gian cho thói quen mới tốt hơn. Như Warren Buffett cho biết, "Sự khác biệt giữa những người thành công và những người rất thành công là rất thành công nói 'không' với hầu như tất cả mọi thứ.”
12. Viết ra những gì bạn đã học
Bạn có thể bắt đầu một blog hoặc sử dụng một ứng dụng như Inkpad để giúp bạn theo dõi tất cả mọi thứ bạn tìm hiểu. Đây không chỉ là cách làm tuyệt vời để lưu trữ mọi thứ bạn đang làm mà còn là thứ giữ động lực, trách nhiệm cho bạn. Bạn sẽ muốn tìm hiểu thêm nếu bạn biết rằng đây là ngày cuối bạn sẽ phải viết về nó.
Cập nhật bởi honhu ngày 12/05/2015 05:30:16 CH