Bộ Công an bỏ đề xuất phân hạng GPLX trong dự thảo lần 2

Chủ đề   RSS   
  • #604639 10/08/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2003 lần


    Bộ Công an bỏ đề xuất phân hạng GPLX trong dự thảo lần 2

    Tại dự thảo lần đầu tiên Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ tải đã có một số nội dung tranh luận sôi nổi đặc biệt là đề xuất phân chia chi tiết các hạng giấy phép lái xe (GPLX).
     
    Mới đây Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu thẩm định về dự án Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ. Dự thảo luật này được Bộ Công an chủ trì soạn thảo, dự kiến sẽ được trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp thứ sáu (cuối năm 2023).
     
    bo-cong-an-bo-de-xuat-phan-hang-gplx-trong-du-thao-lan-2
     
    Dự thảo lần 2 đã loại bỏ việc phân hạng GPLX
     
    Cụ thể, theo dự thảo trước đó, Bộ Công an đề xuất thay đổi phân hạng GPLX, tức sẽ không còn GPLX hạng A1, A4, B1, B2, E, FB2, FD, FE, FC như Luật Giao thông đường bộ 2008 (hiện hành) mà thay vào đó sẽ là các hạng GPLX như A, A3, C1, C, B…
     
    Bộ Công an cho hay sự thay đổi trên nhằm bảo đảm tính linh hoạt trong trường hợp có sự thay đổi của các điều ước quốc tế liên quan mà Việt Nam là thành viên.
     
    Thay đổi độ tuổi được cấp GPLX phù hợp hơn 
     
    Tại Điều 51 dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ lần này, Bộ Công an đề xuất về tuổi, sức khỏe của người điều khiển phương tiện tham gia GTĐB. Theo đó:
     
    - Người đủ 16 tuổi trở lên được điều khiển xe máy.
     
    - Người đủ 18 tuổi trở lên được điều khiển xe mô tô, xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh, xe máy chuyên dùng.
     
    - Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải có sức khỏe phù hợp với từng loại phương tiện được phép điều khiển. Bộ trưởng Bộ Y tế quy định về tiêu chuẩn sức khỏe, khám sức khỏe định kỳ đối với người lái xe, xây dựng cơ sở dữ liệu về khám sức khỏe của người lái xe.
     
    Trong khi đó, ở dự thảo hồi tháng 7, Bộ Công an đề xuất 
     
    - Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy. 
     
    - Người đủ 18 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng A2, A, A3, B. 
     
    - Người đủ 21 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng C1, C, BE. 
     
    - Người đủ 24 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D2, C1E, CE. 
     
    - Người đủ 27 tuổi trở lên được cấp GPLX hạng D, D2E, DE.
     
    - Tuổi tối đa của người hành nghề lái xe ô tô chở người trên 30 chỗ ngồi là 50 tuổi đối với nữ và 55 tuổi đối với nam.
     
    GPLX cấp trước 01/7/2012 phải đổi sang GPLX mới
     
    Còn tại Điều 81 của dự thảo lần 2 quy định về điều kiện chuyển tiếp. Theo đó, GPLX được cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng theo thời hạn ghi trên GPLX.
     
    GPLX không thời hạn được cấp trước ngày 01/7/2012 phải được đổi sang GPLX mới theo lộ trình do Chính phủ quy định. Giấy chứng nhận đăng ký biển số xe máy chuyên dùng cấp trước ngày luật này có hiệu lực thi hành vẫn có giá trị sử dụng.
     
    599 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận