Theo quy định tại Điều 46 Luật Việc làm 2013:
Điều 46. Hưởng trợ cấp thất nghiệp
“1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.
…”
Theo Điều 2 Quyết Định 959/QĐ – BHXH quy định việc chốt sổ BHXH là: “Chốt sổ BHXH: là ghi quá trình đóng BHXH, BHTN trên sổ BHXH của người tham gia dừng đóng BHXH tại một đơn vị.”
Trong trường hợp trên của bạn, sau khi chấm dứt HĐLĐ thì trong thời hạn 3 tháng bạn phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì mới được hưởng trợ cấp thất nghiệp, hiện tại đã quá thời hạn trên vậy bạn không thể thực hiện nộp hồ sơ để hưởng trợ cấp thất nghiệp. Hiện tại bạn muốn gia hạn thời gian nghỉ việc để có thể được hưởng trợ cấp, điều này cũng không khả thi vì Công ty bạn đã thực hiện việc chốt sổ BHXH từ cùng thời điểm ban hành quyết định cho nghỉ việc, việc chốt sổ BHXH được thực hiện khi chấm dứt HĐLĐ, dừng đóng BHXH đối với người lao động.Tuy nhiên, nếu hời điểm chốt sổ BHXH có sau thời gian dài khi ban hành Quyết định chấm dứt Hợp đồng lao động thì bạn đề nghị Công ty sửa đổi bổ sung Quyết định chấm dứt HĐLĐ phù hợp với thời gian chốt sổ BHXH thì có thể đủ thời hạn 3 tháng để nhận trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp.
Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658
Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;
Email: luatsuthanhtung@gmail.com;