Đuổi việc với lý do không có đơn hàng

Chủ đề   RSS   
  • #507675 15/11/2018

    MeoEn

    Sơ sinh


    Tham gia:13/04/2018
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Đuổi việc với lý do không có đơn hàng

    Xin chào Luật gia.

    Hiện tại mình đang làm việc tại một công ty TNHH với hợp đồng làm việc là 01 năm (01/06/2018 đến 01/06/2019, hiện làm được sáu tháng).

    Mình đảm nhận công việc là mảng bảo hiểm và chế độ cho người lao động tại công ty, hiện tại mình luôn hoàn thành tốt công việc, đi làm và về cũng luôn đúng giờ, và không có vi phạm nội quy hay quy chế của công ty.

    Giám đốc công ty mới đưa cho mình thông báo nghỉ việc với lý do là không có đơn hàng sản xuất nên giảm biên chế, và cho mình nghỉ việc, thời gian nghỉ việc là làm hết ngày 31/12/2018. Mình không biết công ty đưa ra lý do đó là có đúng hay không? vị trí mình làm việc tại công ty là chỉ duy nhất mình làm được và cũng không có người thay thế, nếu giảm biên chế vị trí này thì ai sẽ đảm nhận công việc bảo hiểm và chế độ (theo mình biết thì không ai trong văn phòng có thể làm được). 

    Khi cho mình nghỉ công ty cũng không giải quyết chế độ gì chỉ cho lương tháng 13 nhưng theo tỷ lệ làm bao nhiêu tháng thì chia ra.

    Vậy công ty giải quyết cho mình nghỉ là đúng hay sai?

    Xin cảm ơn và mong nhận được phản hồ trong thời gian sớm nhất.

     
    4191 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #507683   15/11/2018

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Theo như thông tin bạn cung cấp, bạn có thông báo nghỉ việc với lý do là không có đơn hàng sản xuất nên giảm biên chế, và cho nghỉ việc, thời gian nghỉ việc là làm hết ngày 31/12/2018. Trường hợp này không phải đơn phương chấm dứt hợp đồng mà là Tạm ngừng việc, bạn phải ngừng việc vì lý do công ty  thiếu đơn hàng. Như vậy, đây là lý do khách quan không phải do lỗi của bạn. Căn cứ theo quy định tại điều 98, Bộ luật Lao động năm 2012 quy định về tiền lương ngừng việc. Theo đó:

    - Nếu do lỗi của người sử dụng lao động, thì người lao động được trả đủ tiền lương.

    - Nếu do lỗi của người lao động thì người đó không được trả lương; những người lao động khác trong cùng đơn vị phải ngừng việc được trả lương theo mức do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

    Nếu  do lỗi của người sử dụng lao động, người lao động hoặc vì các nguyên nhân khách quan khác như thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh nguy hiểm, địch hoạ, di dời địa điểm hoạt động theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc vì lý do kinh tế, thì tiền lương ngừng việc do hai bên thoả thuận nhưng không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.

    Đối chiếu với trường hợp của bạn, công ty không bố trí công việc cho bạn thì bạn có thể căn cứ quy định nêu trên để kiến nghị công ty thực hiện trả tiền lương theo đúng quy định. Trong trường hợp còn thắc mắc hoặc có các trường hợp vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn, các bạn hãy gọi 1900 6280 liên lạc với luật sư để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

    Cập nhật bởi thanhtungrcc ngày 15/11/2018 11:36:37 CH

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
  • #507841   16/11/2018

    MeoEn
    MeoEn

    Sơ sinh


    Tham gia:13/04/2018
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Cám ơn luật sư đã trả lời.

    Vị trí công việc hiện tại mà mình đang làm tại công ty là duy nhất và vị trí này công ty nào cũng phải có (mình làm về bảo hiểm xã hội và chế độ cho công nhân tại công ty). Nếu công ty đuổi việc mình thì ai sẽ làm công việc này do đó sẽ tuyển dụng người khác vào làm thì sao có thể gọi là giảm biên chế được.

    Vấn đề thứ hai nữa là nếu không có đơn hàng thì những người đầu tiên nghỉ làm sẽ là công nhân sản xuất trực tiếp chứ không phải là mình và trong tháng 11/2018 mình mới làm hợp đồng cho một số công nhân vào làm việc vậy thì sao mà giảm được.

    Xin cám ơn!

     
    Báo quản trị |  
  • #507973   19/11/2018

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Việc Công ty bạn cho bạn nghỉ việc trong trường hợp này là hoàn toàn trái với quy định của pháp luật.

    Thứ nhất, trường hợp này Công ty không có lí do để bạn nghỉ việc. Điều này được thể hiện từ hai phía đó là phía NLĐ là bạn và phía NSDLĐ là Công ty.

    + Phía bản thân bạn, bạn không có các biểu hiện thuộc vào trường hợp bị tạm hoãn hay dừng việc hoặc chấm dứt HĐLĐ theo quy định tại Điều 36, Điều 38 BLLĐ sửa đổi bổ sung năm 2012. Việc Công ty cố tình gây khó dễ cho bạn như đưa bạn vào vị trí không phải thế mạnh, giao việc ngoài khả năng của bạn như đã được đề cập trước trong quá trình giao kết HĐLĐ nếu trường hợp bạn có không làm tốt công việc thì lỗi không phải thuộc về bạn mà do bên công ty bạn.

    + Về phía NSDLĐ thì qua những gì bạn trình bày tôi không thấy tình trạng doanh nghiệp này không thuộc vào một trong các trường hợp quy định tại Điều 36, Điều 44 Điều 45 BLLĐ đó là thay đổi cơ cấu công nghệ hoặc vì một lí do kinh tế nào đó hoặc là do việc thực hiện chia tách, sáp nhập doanh nghiệp mà mặc dù sau khi đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết nhưng vẫn không thể thu xếp được công việc mới thì doanh nghiệp mới có quyền cho NLĐ thôi việc.

    Như vậy, Công ty không có lí do để cho nghỉ việc đối với bạn. Trong trường hợp này, bạn có thể gửi đơn khiếu nại đến Công ty hoặc làm đơn gửi đến Công đoàn để yêu cầu giải quyết. Sau khi thực hiện những yêu cầu trên mà công ty bạn không thực hiện thì bạn có quyền làm đơn kiện gửi lên tòa án nơi đặt trụ sở công ty bạn đang làm. Trong trường hợp còn thắc mắc hoặc có các trường hợp vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn, các bạn hãy gọi 1900 6280 liên lạc với luật sư để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thanhtungrcc vì bài viết hữu ích
    MeoEn (20/11/2018)
  • #508075   20/11/2018

    MeoEn
    MeoEn

    Sơ sinh


    Tham gia:13/04/2018
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Cám ơn Luật sư rất nhiều

     
    Báo quản trị |  
  • #509517   05/12/2018

    MeoEn
    MeoEn

    Sơ sinh


    Tham gia:13/04/2018
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 0 lần


    Chèn ép tinh thần người lao động

    Chào luật sư, Tôi là người đã nhờ tư vấn về vấn đề đuổi việc với lý do không có đơn hàng, nay lại phát sinh một vấn đề khá là nan giải nên nhờ Luật sư tư vấn. Chuyện là sau khi công ty biết được sẽ phải đền bù khi đuổi việc cho tôi nên công ty không đuổi mà cho tôi làm việc đến khi kết thúc HĐLĐ, nếu như thế thì sẽ ko có gì đáng bàn nhưng công ty bắt tôi bàn giao lại tất cả công việc đang làm cho người khác (người này ko biết nghiệp vụ chuyên môn về BH), và không cho tôi làm bất cứ công việc gì, cứ sáng vô ngồi đó đến hết giờ về tới tháng lãnh lương, nhưng tôi không đồng ý vì tôi nói chỉ làm việc theo giao kết trong HĐ, tôi chỉ bàn giao khi tôi nghỉ việc, còn muốn tôi bàn giao thì phải làm văn bản và phụ lục HĐ để tránh trường hợp công ty nói tôi không hoàn thành công việc và lấy cớ đuổi tôi, nhưng giám nói không làm được. Tiếp theo công ty kêu mấy người cùng văn phòng gây khó dễ và cô lập tôi, xỏ xiên tôi đủ điều, sau đó giám đốc chỉ đạo nhân viên rút dây máy tính không cho tôi tiếp tục làm việc. Hôm sau công ty đổi pass wifi nhung khi tôi lên tiếng hỏi để cập nhật thông tin bảo hiểm thì nhân viên kế toán tôi không có được làm gì nên không cho. Đến hôm nay lại gây áp lực bắt tôi bàn giao nhưng tôi vẫn yêu cầu công ty cung cấp văn bản thì lại nói chỉ đạo miệng nên tôi ko đồng ý. Cứ như thế đã gần tháng tôi cảm thấy rất mệt mỏi và nặng nề, xuống tinh thần rất nhiều. Xin nhờ Luật sư tư vấn công ty đang đì tôi như thế là đúng hay sai? Xin cám ơn Luật sư.
     
    Báo quản trị |  
  • #509571   07/12/2018

    thanhtungrcc
    thanhtungrcc
    Top 50
    Male
    Luật sư quốc gia

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/08/2008
    Tổng số bài viết (1518)
    Số điểm: 8647
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 1066 lần


    Với câu hỏi trên, chúng tôi tư vấn cho bạn như sau:

    Điều 37 BLLĐ 2012 quy định về quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động như sau:

    “1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

    e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

    g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

    a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

    b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

    3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

    Hiện nay pháp luật chưa quy định về việc công ty gây khó cho nhân viên, do vậy, việc làm của công ty không vi phạm quy định của pháp luật. Theo đó, nếu thấy không thể tiếp tục với công việc này, bạn có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng với lý do không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động. Nếu còn thắc mắc hoặc có các trường hợp vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn, các bạn hãy gọi 1900 6280 liên lạc với luật sư để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

    Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

    Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

    Email: luatsuthanhtung@gmail.com;

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658

Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;

Email: luatsuthanhtung@gmail.com;