Tại Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định mức đóng và phương thức đóng của người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc quy định: “Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng bảo hiểm xã hội, trừ trường hợp nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.”
Đồng thời, tại Khoản 4 Điều 86 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định mức đóng và phương thức đóng của người sử dụng lao động như sau:“Người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định tại khoản 3 Điều 85 của Luật này.”
Căn cứ khoản 4, Điều 42, Mục 2, Chương VI Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày 14/4/2017 của BHXH Việt Nam ban hành Quy trình thu BHXH, BHYT, BHTNLĐ-BNN, quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT quy định: Người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng thì không đóng BHXH tháng đó. Thời gian này không được tính để hưởng BHXH.
Căn cứ các quy định pháp luật nêu trên, trường hợp người lao động làm việc không đủ tất cả các ngày trong tháng mà thuộc trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng theo Khoản 3 Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì người lao động và Công ty không đóng bảo hiểm xã hội tháng đó. Quy định này được áp dụng cho trường hợp người lao động không làm việc và không hưởng tiền lương từ 14 ngày làm việc trở lên trong tháng để khi có phát sinh tăng, giảm người tham gia BHXH Công ty phải kịp thời lập danh sách tăng, giảm gửi cơ quan BHXH theo mẫu quy định, nếu lập danh sách báo giảm chậm Công ty phải đóng số tiền của tháng báo giảm chậm tháng đó.
Luật sư: Nguyễn Thanh Tùng; Điện thoại: 0913586658
Văn phòng luật sự Phạm Hồng Hải và Cộng sự - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội;
Email: luatsuthanhtung@gmail.com;