Kính gửi luật sư!
Tôi có thắc mắc về thủ tục giải quyết thôi việc cho trường hợp của tôi, cụ thể là việc truy thu tiền thưởng tháng 14 +15, rất mong được các luật sư giải đáp.
Hiện tôi công tác từ tháng 01/2016 đến nay. Đợt Tết 2016, ngoài Thưởng lương tháng 13/2016, thì công ty có ra quyết định thưởng Tết cho nhân viên 2 tháng lương (tháng 14 +15) và có ghi trong quyết định thưởng là:
"Kinh phí tạm trích từ quỹ lương, thưởng năm 2017 và được hạch toán vào quỹ lương, thưởng cuối năm 2017 của Công ty"
Nếu tôi chưa làm hết năm 2017 mà nghỉ việc thì sẽ bị truy thu lại phần tiền thưởng (tháng 14 + 15) tương ứng với những tháng chưa làm việc
Quyết định này chỉ đề cập đến việc truy thu thưởng của nhân viên đã nghỉ việc và Điều này chỉ đúng cho Người sử dụng lao động nhưng thiệt hại quyền lợi cho Người lao động, không được hưởng toàn bộ thu nhập của mình làm trong năm mà phải trả chi phí Thưởng cho năm trước đó.
Theo quyết định của Công ty thì tôi đồng ý với việc truy thu căn cứ theo số tháng chưa làm việc. Nhưng tôi có được quyền yêu cầu Công ty phải hoàn trả lại thu nhập năm 2016 (tôi làm từ tháng 01/2016) của tôi đã trích trước để trả chi phí thưởng cho nhân viên năm 2015 (năm 2015 cũng có quyết định thưởng lương tháng 14 +15 trích trước từ quỹ lương 2016)?
Rất mong nhận được hồi đáp sớm từ phía các luật sư.
Tôi xin chân thành cảm ơn