Xây dựng cơ bản

Chủ đề   RSS   
  • #3432 07/12/2009

    dovansau1

    Sơ sinh

    Gia Lai, Việt Nam
    Tham gia:03/07/2009
    Tổng số bài viết (7)
    Số điểm: 80
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Xây dựng cơ bản

    Xin chào Luật sư Nguyễn Đình Hùng. Tôi đang làm kế toán XDCB tại Viễn thông Gia lai. Tôi có một số vấn đề chưa rõ xin nhờ luật sư tư vấn giúp đỡ.

    1, Theo thông tư 129/2009/TT-BTC thì thời điểm xác định thuế GTGT đối với xây dựng , lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đạt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Vậy thời điểm bên B xuất hóa đơn GTGT là thời điểm nào. Thời gian tối đa cho phép bên B xuất hóa đơn cho bên A kể từ khi nghiệm thu bàn giao công trình là bao nhiêu ngày. Có văn bản nào quy định cụ thể không.

    Tại đơn vị tôi có một số trường hợp sau:

    + Công trình hoàn thành, nghiệm thu và bàn giao cho bên A từ tháng 04/2009; Hồ sơ quyết toán có xác nhận A-B trong tháng 04/2009; đến tháng 09/2009 Bên B mới xuất hóa đơn GTGT và đến tháng 11/2009 mới giao cho bên A. Vậy bên A có được kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào và thanh toán cho bên B không. Nếu bên A chấp nhận thì bên A có vi phạm quy định không. Nếu không được khấu trừ thì căn cứ vào văn bản hướng dẫn nào.

    2, Thông tư 129 có quy định về điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hóa, dịch vụ mua trên hai mươi triệu đồng.

    Vậy các gói thầy Xây dựng, lắp đặt; tư vấn thiết kế; Tư vấn giám sát thi công có thuộc hàng hóa dịch vụ mua trả chậm, trả góp không.

     3,Điều khoản thanh toán trong các hợp đồng thi công xây dựng thường chỉ ghi:  Thanh toán đến đến 90% giá trị xây lắp sau khi nghiệm thu bàn giao công trình hoàn thành, có đầy đủ hồ sơ quyết toán công trình được chủ đầu tư xác nhận; Thanh toán đến 95% giá trị xây lắp sau khi công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết toán; 5% giá trị còn lại được chủ đầu tư giữ lại và chi trả cho bên B sau khi hết hạn bảo hành công trình( khoảng 1 năm) mà không ghi cụ thể thời hạn thanh toán. Hợp đồng ghi như vậy có phù hợp với quy định về thời hạn thanh toán trong thông tư 129 không. Nếu không phù hợp thì phải ghi làm sao. Việc ghi thời hạn thanh toán trong hợp đồng hiện nay (kể từ khi thông tư 129 có hiệu lực ) chưa có hướng dẫn cụ thể.

    Trên đây là một số nội dung kính nhờ luật sư tư vấn giúp đỡ. Nội dung trao đổi, hướng dẫn mong luật sư gởi theo địa chỉ dovansau1@gmail.com hoặc dvsaugialai@gmail.com

    Xin chân thành cảm ơn luật sưxóa!


     
    10147 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #3433   07/12/2009

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần


    Câu hòi 1

    Theo thông tư 129/2009/TT-BTC thì thời điểm xác định thuế GTGT đối với xây dựng , lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.


    Vậy thời điểm bên B xuất hóa đơn GTGT là thời điểm ký biên bản bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành. Không có qui định nào cho phép kéo dài thời hạn xuất hóa đơn , tuy nhiên trong thực tế thuế GTGT nộp mổi tháng 1 lần,


    nên hóa đơn xuất cùng tháng với ngày bàn giao, vẩn nộp thuế kịp lúc, nên ngành thuế thường không thắc mắc với trường hợp nầy, trường hợp qua tháng sau mới xuất, hoặc trể hơn, bạn có thể bị phạt do chậm nộp thuế GTGT lẻ ra phải nộp vào tháng ký biên bạn bàn giao.

    Khoản 1.3 mục III phần B thông tư 129/2008/TT-BTC quy định :

    Cơ sở kinh doanh không được tính khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với trường hợp: hoá đơn GTGT sử dụng không đúng quy định của pháp luật như: hóa đơn GTGT không ghi thuế GTGT (trừ trường hợp đặc thù được dùng hoá đơn GTGT ghi giá thanh toán là giá đã có thuế GTGT);

    không ghi hoặc ghi không đúng một trong các chỉ tiêu như tên, địa chỉ, mã số thuế của người bán nên không xác định được người bán; hóa đơn, chứng từ nộp thuế GTGT giả, hóa đơn bị tẩy xóa, hóa đơn khống (không có hàng hóa, dịch vụ kèm theo); hóa đơn ghi giá trị không đúng giá trị thực tế của hàng hóa, dịch vụ mua, bán hoặc trao đổi.

    c.8. khoản 1.2 mục III phần B thông tư 129/2008/TT-BTC quy định : Thuế GTGT đầu vào phát sinh trong tháng nào được kê khai, khấu trừ khi xác định số thuế phải nộp của tháng đó, không phân biệt đã xuất dùng hay còn để trong kho.


    Trường hợp cơ sở kinh doanh phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ còn sót hoá đơn hoặc chứng từ nộp thuế chưa kê khai, khấu trừ thì được kê khai, khấu trừ bổ sung; thời gian để kê khai, khấu trừ bổ sung tối đa là 6 (sáu) tháng, kể từ tháng phát sinh hoá đơn, chứng từ bỏ sót

    Do đó công ty A vẩn còn thời hạn kê khai khấu trừ bổ sung hóa đơn trên đến tháng 2.năm 2100

     

    Câu hỏi 2

    Điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào đối với hàng hóa, dịch vụ mua trả chậm, trả góp có giá trị hàng hóa, dịch vụ mua trên hai mươi triệu đồng  của Thông tư 129 được áp dung cho tất cả  hàng hóa dịch vụ có thanh toán theo hình thức trả chậm, trả góp.

     

    Câu hỏi 3

    Thông tư 129 không quy đinh thời hạn thanh toán, chỉ quy định thời điểm phải xuất hóa đơn, xác định số thuế GTGT phải nộp, dù bạn chưa thu được tiền.

     

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật Sư NGUYỄN-ĐÌNH-HÙNG, Giám-Đốc công ty luật TNHH PHÚ THỌ Trụ sở : số 3 Đào nguyên Phổ phường 4 Quận 11 thành phố Hồ chí Minh

Điện thoại : 08.9551149 Email : tvpl_ls.nguyendinhhung@yahoo.com.vn