NLĐ có quyền nghỉ việc không báo trước khi cty không ký hợp đồng

Chủ đề   RSS   
  • #204510 31/07/2012

    chuotbach00

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:30/07/2012
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 125
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    NLĐ có quyền nghỉ việc không báo trước khi cty không ký hợp đồng

    Thưa luật sư,

     

    Xin luật sư tư vấn cho tôi về trường hợp này của tôi.

    Ngày 5/4 tôi bắt đầu đi làm ở 1 cty TNHH. Chúng tôi có thỏa thuận miệng là thử việc 2 tháng và sau đó tôi có làm một bản cam kết là tôi sẽ làm việc ở đó ít nhất 6 tháng. Giữa 2 bên không có 1 bản HĐLĐ nào cả.

    Đến ngày 29/6 tôi gửi email cho giám đốc xin nghỉ làm bắt đầu từ ngày 1/7 nhưng không thấy giám đốc trả lời đồng thời tôi cũng gửi đơn xin nghỉ việc cho phòng nhân sự ( trong đơn tôi cũng mong muốn bắt đầu nghỉ làm từ ngày 1/7)

    Tôi vẫn đi làm bình thường và hoàn thành đầy đủ công việc được giao cho đến ngày 2/7 thì tôi nghỉ. Đến bây giờ tôi vẫn không được cty trả lương của tháng 6 với lý do là tôi tự nghỉ.

    Tôi đã đến trao đổi với giám đốc nhân sự của công ty tôi thì họ thỏa thuận là họ sẽ trả lương tháng 6 cho tôi nhưng tôi phải bồi thường cho cty đó theo 2 cách là bồi thường toàn bộ lương những ngày tôi nghỉ hoặc là bồi thường 1/2 tổng tiền lương và phụ cấp của tôi. Tôi không đồng ý với cách giải quyết đó vì theo tôi nghĩ cty không có ký hợp đồng với tôi thì tôi có quyền đơn phương chấm dứt làm việc không cần báo trước.

    Vậy theo luật sư thì tôi có đúng không? Nếu tôi đúng thì tôi phải làm thế nào để đòi hỏi quyền lợi cho bản thân.

     

    Chân thành cám ơn!

     
    40321 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #205111   03/08/2012

    LS_NgDinhHung
    LS_NgDinhHung
    Top 50
    Luật sư quốc gia

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:03/04/2008
    Tổng số bài viết (2095)
    Số điểm: 11183
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 723 lần


    hợp đồng lao động có thể giao kết bằng miệng, hết thời gian thử việc mà không ký hợp đồng thì đương nhiên trở thành hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp của bạn là đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật thì không được hửơng trợ cấp thoi việc và phải bồi thường cho người sử dụng lao động 1/2 tháng lương và phụ cấp lương (nếu có), còn lương của bạn thì được trả đủ đến ngày nghỉ việc.

     
    Báo quản trị |  
  • #207543   16/08/2012

    ktthien
    ktthien

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:09/07/2012
    Tổng số bài viết (4)
    Số điểm: 65
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 0 lần


    Vậy xin hỏi Luật sư. Công ty Tôi không kí hợp đồng lao động cho nhân viên. Vậy khi tối nghỉ việc cần báo trước bao nhiêu ngày là hợp lí ah.

     
    Báo quản trị |  
  • #207826   17/08/2012

    quynhnhudainam
    quynhnhudainam
    Top 500
    Female
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2011
    Tổng số bài viết (375)
    Số điểm: 2795
    Cảm ơn: 185
    Được cảm ơn 151 lần


    Theo mình nghĩ. Nếu hết thời gian thử việc thì phải có quyết định tuyển dụng chính thức hay dừng hợp tác. Phải giao kết bằng hợp đồng lao động rõ ràng. Hợp đồng thử việc có thể giao kết bằng miệng nhưng hợp đồng chính thức không thể giao kết bằng miệng. Thiệt hại hay rủi ro là lớn.

    Nếu không có hợp đồng, anh có thể chứng minh bằng cách in mail xin nghỉ việc và photo lại đơn xin nghỉ việc đã nộp ở phòng nhân sự để làm căn cứ sau này. Trước hết bạn yêu cầu công ty trả lời bằng văn bản lý do tại sao không thanh toán những ngày lương tháng sáu? Thứ hai, vì không có hợp đồng chính thức thứ nhất , nên không có căn cứ quy chụp là anh tự ý bỏ việc.

    Hợp đồng tạm tuyển (hợp đồng tử việc) thì thường báo trước 3 ngày

    Hợp đồng xác định thời hạn thì thời hạn báo trước là 30 ngày.

    Hợp đồng không xác định thời hạn là 45 ngày báo trước.

    CHia sẽ cùng bạn

    Người từ vô tận tái sinh

    Đi ngang trần thế vương tình nhân gian

     
    Báo quản trị |  
  • #240719   21/01/2013

    hochuong
    hochuong

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:21/01/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào Luật Sư,

     

    Xin Luật Sư vui lòng tư vấn giúp e trường hợp này ạ:

    Hiên e đang làm việc trong một công ty của Nhật và đang trong thời gian thử việc.

    Vậy LS cho e hỏi em muốn xin nghỉ việc thì có cần báo trước ? Và thời gian báo trước là bao lâu?

     

    Xin chân thành cảm ơn LS!

     
    Báo quản trị |  
  • #240860   21/01/2013

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14962)
    Số điểm: 99990
    Cảm ơn: 3501
    Được cảm ơn 5364 lần


    Chào bạn , luật lao động quy định "Trong thời gian thử việc, mỗi bên có quyền huỷ bỏ thoả thuận làm thử mà không cần báo trước và không phải bồi thường nếu việc làm thử không đạt yêu cầu mà hai bên đã thoả thuận".

    Tuy vậy là người đàng hoàng thì bạn nên báo trước cho cty biết. Thời gian báo trước tùy theo bạn thấy phải là được.

     
    Báo quản trị |  
  • #271919   26/06/2013

    Kính chào luật sư,

    Luật sư có thể cho em hỏi trường hợp của em được không ạ?

    Em vào làm công ty của Nhật từ ngày 17/05/2013, công ty kí thỏa thuận thử việc với em với thời hạn là 01 tháng (từ ngày 17/05/2013 ~ 16/06/2013). Đến ngày 17/06/2013 công ty đưa HĐLĐ với thời hạn 01 năm cho quản lý để chuyển xuống cho em.

    Nhưng đến ngày 20/06/2013 quản lý mới đưa cho em nhưng em chưa kí vì em đang đi xin việc khác. Đến ngày 26/06/2013, do em đã đậu việc mới nên em có thể nghỉ mà không cần báo trước có được không?

    Công ty thông báo rằng sau khi thời hạn thử việc kết thúc mà em vẫn tiếp tục làm việc tại công ty thì coi như em đã đồng ý hợp đồng tiếp theo cho dù em kí hay chưa?

    Như vậy công ty có đúng không ạ?

     
    Báo quản trị |  
  • #297737   17/11/2013

    hoamua_77604
    hoamua_77604

    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2013
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 5
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kính chào luật sư!

    Mong luật sư vui lòng tư vấn. 

    Luật sư cho em hỏi, nếu sau thời gian thử việc, và đã được nhận vào làm chính thức trong thời hạn ký hợp đồng là 1 năm. 

    Vậy khi em mới lầm chính thức được 3 tháng, có thể xin nghỉ việc được không ạ. 

    Xin cảm ơn luật sư!

     
    Báo quản trị |  
  • #299195   25/11/2013

    danusa
    danusa
    Top 25
    Female
    Cao Đẳng

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/07/2008
    Tổng số bài viết (2776)
    Số điểm: 32598
    Cảm ơn: 943
    Được cảm ơn 1127 lần


    Trường hợp này khi bạn đã ký hợp đồng lao động có thời hạn là 12 tháng, thì khi muốn chấm dứt HĐLĐ phải thông báo với NSDLĐ trứơc ít nhất là 30 ngày và phải được sự đồng ý của họ. Bạn có thể xem thêm trong BLLĐ 2012

    Điều 37. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

    1. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp sau đây:

    a) Không được bố trí theo đúng công việc, địa điểm làm việc hoặc không được bảo đảm điều kiện làm việc đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    b) Không được trả lương đầy đủ hoặc trả lương không đúng thời hạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động;

    c) Bị ngược đãi, quấy rối tình dục, cưỡng bức lao động;

    d) Bản thân hoặc gia đình có hoàn cảnh khó khăn không thể tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động;

    đ) Được bầu làm nhiệm vụ chuyên trách ở cơ quan dân cử hoặc được bổ nhiệm giữ chức vụ trong bộ máy nhà nước;

    e) Lao động nữ mang thai phải nghỉ việc theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền;

    g) Người lao động bị ốm đau, tai nạn đã điều trị 90 ngày liên tục đối với người làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn và một phần tư thời hạn hợp đồng đối với người làm việc theo hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng mà khả năng lao động chưa được hồi phục.

    2. Khi đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này, người lao động phải báo cho người sử dụng lao động biết trước:

    a) Ít nhất 3 ngày làm việc đối với các trường hợp quy định tại các điểm a, b, c và g khoản 1 Điều này;

    b) Ít nhất 30 ngày nếu là hợp đồng lao động xác định thời hạn; ít nhất 03 ngày làm việc nếu là hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng đối với các trường hợp quy định tại điểm d và điểm đ khoản 1 Điều này;

    c) Đối với trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều này thời hạn báo trước cho người sử dụng lao động được thực hiện theo thời hạn quy định tại Điều 156 của Bộ luật này.

     
    Báo quản trị |  

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật Sư NGUYỄN-ĐÌNH-HÙNG, Giám-Đốc công ty luật TNHH PHÚ THỌ Trụ sở : số 3 Đào nguyên Phổ phường 4 Quận 11 thành phố Hồ chí Minh

Điện thoại : 08.9551149 Email : tvpl_ls.nguyendinhhung@yahoo.com.vn