Điều 66 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ quy định: Từ ngày 01/01/2008, đất đai phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới được chuyển nhượng, chuyển đổi, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
Trường hợp trước ngày 1 tháng 11 năm 2007 người sử dụng đất đã nộp hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận theo đúng quy định của pháp luật mà chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận và người sử dụng đất có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai thì vẫn được thực hiện các quyền chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, tặng cho quyền sử dụng đất, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất.
Chúng tôi không rõ Quyết định ngày 01/11/2005 của UBND huyện Yên Mỹ mà bạn nêu là quyết định gì để xác định quyết định đó có được coi là một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai hay không.
Tuy nhiên, có thể thấy rằng, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất lần thứ nhất (giữa ông Nguyễn Văn Thế và ông Nguyễn Duy Thuấn vào tháng 5 năm 2009) mới chỉ có xác nhận của UBND xã là chưa đầy đủ. Pháp luật quy định khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất, các bên trong giao dịch còn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước, trong đó có thuế chuyển quyền sử dụng đất, và gần đây là thuế thu nhập cá nhân.
Về vấn đề xin chữ ký của các hộ liền kề, theo quy định của pháp luật thì: Các cơ quan có trách nhiệm lập hồ sơ địa chính và giải quyết thủ tục hành chính về cấp Giấy chứng nhận không được buộc người làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận lấy xác nhận của người sử dụng đất liền kề.
Trường hợp đang có tranh chấp về ranh giới thửa đất thì Đơn vị đo đạc có trách nhiệm thông báo cho Ủy ban nhân dân cấp xã để giải quyết theo quy định của pháp luật đất đai và ranh giới thửa đất được đo đạc theo kết quả giải quyết tranh chấp đó.
Còn vấn đề gì chưa rõ, bạn có thể liên lạc với Luật sư Phạm Văn Phất theo số máy 0903405006 để được giải đáp.