80 Triệu: Cái giá Samsung phải trả cho hoạt động quảng cáo không lành mạnh

Chủ đề   RSS   
  • #492071 18/05/2018

    TuyenBig
    Top 100
    Female
    Trung cấp

    Bắc Kạn , Việt Nam
    Tham gia:27/03/2018
    Tổng số bài viết (741)
    Số điểm: 27039
    Cảm ơn: 24
    Được cảm ơn 951 lần


    80 Triệu: Cái giá Samsung phải trả cho hoạt động quảng cáo không lành mạnh

    Nếu bạn là tín đồ của điện thoại Samsung thì gần đây có thể thấy được một đoạn quảng cáo điện thoại của Samsung và Iphone, khi Samsung đưa ra hàng loạt những yếu tố lỗi của Iphone như chậm chạp, không chống nước và liên tục gặp sự cố khi tải ứng dụng.

    Các bạn có thể truy cập link để xem đoạn quảng cáo:

    https://adminplayer.sohatv.vn/embed/100102/?vid=kenh14/pqegyk8nowvsgv1vtdh21gga4jtoo0/2018/05/17/plugin-samsung-galaxy-moving-on-1526573051849-0c469.mp4&autoplay=false&domain=kenh14.vn&pathname=/samsung-vua-doi-mot-gao-nuoc-lanh-vao-apple-voi-video-moi-khoe-galaxy-s9-20180517232439158.chn&_info=209832

    Vậy đây có phải là hành vi cạnh tranh không lành mạnh?

    Điều 45 Luật cạnh tranh cấm doanh nghiệp thực hiện các hoạt động quảng cáo:

    1. So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác

    2. Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng;

    3. Đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung sau đây:

    a) Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hoá, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công;

    b) Cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành;

    c) Các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

    4. Các hoạt động quảng cáo khác mà pháp luật có quy định cấm.

    Về bản chất, Samsung hiện tại đang có chổ đứng trên thị trường khi đưa ra sản phẩm mới, Samsung thực hiện việc quảng cáo nhằm thu hút khách hàng về phía mình thông qua hành vi cạnh tranh không lành mạnh.

    Về nội dung của đoạn quảng cáo: người xem có thể dễ dàng thấy được sự so sánh cụ thể: khi Iphone hạn chế về cái này thì Samsung lại khắc phục được những hạn chế đó về cùng điều kiện.

    Rõ ràng việc thực hiện quảng cáo như vậy có dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh khi so sánh trực tiếp hàng hóa thông qua hình ảnh, lời nói, âm thanh khiến người tiếp nhận quảng cáo có thế nhận thức được chất lượng sản phẩm của đối thủ.

    Nếu hình thức quảng cáo mang tính tuyệt đối lúc này đã có sự kiểm định, xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (cơ quan độc lập), pháp luật Việt Nam cho phép có thể thực hiện việc so sánh hàng hóa của mình với hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ,.. điều này mặc nhiên có lợi cho người tiêu dùng về nhiều điều. Tuy nhiên, việc làm lệch đi thiên hướng quảng cáo, nguy cơ trở thành hành vi cạnh tranh không lành mạnh đang là vấn đề cần giải quyết hiện nay.

    * Xử phạt hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

    Được hướng dẫn bởi Điều 33 Nghị định 71/2014/NĐ-CP

    Điều 33. Hành vi quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh

    1. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo sau đây:

    a) So sánh trực tiếp hàng hóa, dịch vụ của mình với hàng hóa, dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác;

    b) Bắt chước một sản phẩm quảng cáo khác để gây nhầm lẫn cho khách hàng.

    2. Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 140.000.000 đồng đối với hành vi quảng cáo đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về một trong các nội dung: Giá, số lượng, chất lượng, công dụng, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, ngày sản xuất, thời hạn sử dụng, xuất xứ hàng hóa, người sản xuất, nơi sản xuất, người gia công, nơi gia công; cách thức sử dụng, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành; các thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn khác.

     

    >>> Như vậy, với những đánh giá trên, quan điểm của tôi về hành vi của Samsung đã vi phạm pháp luật cạnh tranh.

    Bạn đọc có những phát hiện nào hay cùng chia sẻ nhé!

     

     

    Cập nhật bởi TuyenBig ngày 19/05/2018 08:40:22 SA Cập nhật bởi TuyenBig ngày 18/05/2018 05:07:51 CH Cập nhật bởi TuyenBig ngày 18/05/2018 04:51:24 CH Cập nhật bởi TuyenBig ngày 18/05/2018 04:45:51 CH
     
    2595 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #492105   19/05/2018

    quytan2311
    quytan2311
    Top 150
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:07/04/2016
    Tổng số bài viết (513)
    Số điểm: 4889
    Cảm ơn: 125
    Được cảm ơn 157 lần


    Theo tôi cũng có đồng quan điểm với bạn bởi hành vi của sam sung được xem là so sánh trực triếp hàng hóa của mình với hàng hóa của doanh nghiệp khác, việc làm này đã vi phạm theo luật cạnh tranh và cần có hướng xử lý với sam sung để ngăn ngừa và có hình thức phù hợp cho việc canh tranh không lành mạnh này.

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn quytan2311 vì bài viết hữu ích
    TuyenBig (19/05/2018)