Giải quyết các thủ tục liên quan sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy - Minh họa
Theo chủ trương của Luật cư trú 2020, sổ hộ khẩu giấy sẽ được thu hồi hoàn toàn. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, một trong những câu hỏi được rất nhiều người dân thắc mắc là việc xử lý các thủ tục hành chính liên quan khi các thủ tục này yêu cầu phải có sổ hộ khẩu!
Những thủ tục liên quan đến sổ hộ khẩu hiện nay
Có thể nói, sổ hộ khẩu giấy đóng vai trò rất quan trọng trong các thủ tục hành chính hiện nay, gần như tất cả cơ quan nhà nước đều cần giấy tờ này để xác nhận nhân thân của người dân. Có thể kể đến một số thủ tục phổ biến như:
- Chuyển nhượng, mua bán và sở hữu đất
- Xin giấy phép kinh doanh
- Đăng ký kết hôn
- Khai sinh, khai tử
- Làm hộ chiếu
- Xin học
- Xin việc
- Các vấn đề liên quan đến phúc lợi xã hội, bảo hiểm xã hội
- Giao dịch với ngân hàng
- Đăng ký phương tiện giao thông
- …
2 phương án giải quyết các thủ tục này sau khi thu hồi sổ hộ khẩu giấy
Hiện nay, vẫn chưa có văn bản hướng dẫn chính thức nào của các Bộ, ban ngành liên quan hướng dẫn xử lý trường hợp này, tuy nhiên dưới đây là hai phương án khả quan nhất mà chúng ta có thể hướng tới:
1. Sử dụng số định danh:
Số định danh cá nhân cũng chính là số thẻ Căn cước công dân. Theo đó, số định danh gắn liền với cá nhân từ khi sinh ra cho đến khi cá nhân chết, không thay đổi và không trùng lặp với số định danh người khác.
Số định danh cá nhân được xác lập từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư dùng để kết nối, cập nhật, chia sẻ, khai thác thông tin của công dân. Số định danh cá nhân do Bộ Công an thống nhất quản lý trên toàn quốc và cấp cho mỗi công dân Việt Nam.
(Điều 12, Điều 19 Luật căn cước công dân 2014)
Mặc dù để hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia, ta vẫn cần chờ đợi thêm thời gian, tuy nhiên các cơ quan nhà nước đang gấp rút triển khai thực hiện việc thống nhất quản lý dân cư thông qua Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên tinh thần Nghị quyết 112/NQ-CP năm 2017, vì vậy người dân hoàn toàn có thể đề nghị cơ quan chức năng thực hiện thủ tục hành chính cập nhật thông tin của mình vào hồ sơ.
2. Xin giấy xác nhận từ cơ quan thu hồi Sổ hộ khẩu giấy
Theo quy định tại Điều 38 Luật Cư trú 2020, kể từ 1/7/2021, khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú.
Như vậy, người dân có thể liên hệ ngay với cơ quan đăng ký cư trú đã thu hồi Sổ hộ khẩu để xác nhận việc đã nộp lại Sổ hộ khẩu, từ đó sẽ có căn cứ để cơ quan thực hiện những thủ tục hành chính khác liên hệ và thu thập thông tin thay cho Sổ hộ khẩu mà bạn đã nộp.
Trên đây là 2 phương án khả thi nhất bạn có thể tham khảo trong trường hợp đã nộp lại sổ hộ khẩu giấy nhưng vẫn cần làm thủ tục hành chính khác có liên quan đến loại giấy tờ này. Mặc dù vậy, hy vọng trong thời gian sắp tới, các Bộ, ngành liên quan sớm ban hành hướng dẫn giải quyết để thống nhất cho tất cả các cơ quan hành chính!