Cũng như việc sử dụng các phương tiện di chuyển khác, khi chúng ta sử dụng dịch vụ di chuyển bằng máy bay, ngoài những tiện ích, tính thuận tiện và tính ưu việt thì cũng sẽ không tránh khỏi việc có thể xảy ra trường hợp thiệt hại phát sinh. Dưới đây mình sẽ đề cập đến 03 trường hợp mà hãng máy bay (người vận chuyển) sẽ phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hành khi có thiệt hại xảy ra theo quy định pháp luật hiện hành về hàng không dân dụng tại Luật Hàng không dân dụng Việt Nam 2006 (sửa đổi, bổ sung 2014).
Các trường hợp bồi thường
|
Nội dung
|
Bồi thường thiệt hại đối với hành khách
|
Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp hành khách chết hoặc bị thương do tai nạn xảy ra trong tàu bay, trong thời gian người vận chuyển đưa hành khách lên tàu bay hoặc rời tàu bay.
|
Bồi thường thiệt hại đối với hàng hóa, hành lý
|
Hàng hóa, hành lý ký gửi
|
Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hàng hóa, hành lý ký gửi do sự kiện xảy ra từ thời điểm người gửi hàng, hành khách giao hàng hóa, hành lý ký gửi cho người vận chuyển đến thời điểm người vận chuyển trả hàng hóa, hành lý ký gửi cho người có quyền nhận.
|
Hành lý xách tay
|
Tường hợp xảy ra mất mát, thiếu hụt hoặc hư hỏng hành lý xách tay, người vận chuyển chỉ chịu trách nhiệm bồi thường nếu người vận chuyển có lỗi gây ra thiệt hại.
|
Bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm
|
Người vận chuyển có trách nhiệm bồi thường thiệt hại xảy ra do vận chuyển chậm, trừ trường hợp chứng minh được mình, nhân viên và đại lý của mình không thể áp dụng hoặc đã áp dụng mọi biện pháp để tránh thiệt hại nhưng thiệt hại vẫn xảy ra.
|
MỨC GIỚI HẠN trách nhiệm bồi thường thiệt hại của người vận chuyển
Người vận chuyển được hưởng mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại như sau:
***Đối với vận chuyển hành khách:
- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe của hành khách: một trăm nghìn đơn vị tính toán cho mỗi hành khách;
- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do vận chuyển chậm: bốn nghìn một trăm năm mươi đơn vị tính toán cho mỗi hành khách;
***Đối với vận chuyển hành lý ( bao gồm cả hành lý ký gửi và hành lý xách tay):
- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là một nghìn đơn vị tính toán cho mỗi hành khách;
- Trường hợp hành khách có kê khai giá trị của việc nhận hành lý ký gửi tại địa điểm đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế;
***Đối với vận chuyển hàng hóa:
- Mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại do mất mát, thiếu hụt, hư hỏng hoặc do vận chuyển chậm là mười bảy đơn vị tính toán cho mỗi kilôgam hàng hóa;
- Trường hợp người gửi hàng có kê khai giá trị của việc nhận hàng hóa tại nơi đến và trả một khoản phí bổ sung thì người vận chuyển phải bồi thường theo mức giá trị đã được kê khai, trừ trường hợp người vận chuyển chứng minh được rằng giá trị đã kê khai lớn hơn giá trị thực tế.