Kính gửi Ban Biên Tập
Em có vấn đề sau kính mong ban biên tập giải đáp giúp em :
Công ty em hoạt động trong lĩnh vực xuất khẩu lao đồng. Khi bên em và bên phía đối tác ( là các công ty Bên Nhật ) nhận lao động từ Việt Nam sang Nhật, bên em nhận được phí quản lý từ bên Đối tác. Tuy nhiên vì kinh doanh lĩnh vực đặc thù, các lao động sang Nhật có thể vì các lí do khách quan như ốm đau, bên tật không thể lao động đúng như thời gian đã cam kết hoặc bỏ trốn. Do đó 2 bên thống nhất khi đối tác chuyển tiền phí quản lý cho bên em thì bên em có nghĩa vụ phải rích ra 10% số tiền đó để tạo thành 1 quỹ mang tên là : Quỹ phòng chống rủi ro. Quỹ này do bên em quản lý. Khi có phát sinh xẩy ra như trên thì hai bên cùng thương thảo và dùng số tiền trong quỹ trên để xử lý.
Ban biên tập tư vấn giúp em bên em làm như vậy có đúng quy định hiện hành không ? Em có tìm hiểu cũng không tìm kiếm được văn bản nào liên quan đến việc các Doanh nghiệp Việt Nam và Doanh nghiệp Nhật bản được trích lập các quỹ như trên cả.
Trường hợp xử lý ghi nhận kế toán nếu không được trích lập như trên thì có phải bên em sẽ ghi doanh thu toàn bộ trên số tiền nhận được. Sau đó khi phát sinh vấn đề như trên thì lại điều chỉnh giảm doanh thu phải không ạ ?
Kính mong ban biên tập tư vấn giúp em sao cho đúng quy định hiện hành nhất
Em xin cảm ơn
Em Huệ