Tránh sử dụng văn bản trong Sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn từ năm học 2022-2023

Chủ đề   RSS   
  • #587936 22/07/2022

    ChuTuocLS
    Top 150
    Female
    Đại học

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/07/2009
    Tổng số bài viết (581)
    Số điểm: 44833
    Cảm ơn: 54
    Được cảm ơn 1148 lần


    Tránh sử dụng văn bản trong Sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn từ năm học 2022-2023

     
    Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Bộ GDĐT, việc đổi mới phương pháp dạy học và kiếm tra, đánh giá môn Tiếng Việt cấp tiểu học và môn Ngữ văn câp trung học đã đạt được những kết quả nhất định. Để tiêp tục khăc phục tình trạng dạy học nặng về thuyết giảng, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên thực hiện các nội dung về đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra và đánh giá môn Ngữ văn.
     
    de-kiem-tra-mon-van-thpt
     
    Đổi mới dạy và học môn Ngữ văn
     
    Bộ GDĐT yêu cầu các Sở GDĐT tăng cường hơn nữa việc phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong quá trình học tập môn Ngữ văn, dành nhiều thời gian cho các hoạt động thực hành, vận dụng, trình bày, thảo luận để rèn luyện kĩ năng đọc, viết, nói, nghe và cảm thụ thẩm mĩ theo yêu cầu, mức độ với từng lớp học, cấp học. Trong quá trình dạy học, giáo viên cần giao nhiệm vụ học tập rõ ràng, phù hợp với khả năng của học sinh, nêu cụ thể các yêu cầu về sản phẩm mà học sinh phải hoàn thành, chú trọng kiểm tra, đánh giá, hỗ trợ, động viên học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập.
     
    Song song với đó, các Sở cần xây dựng kế hoạch bài dạy và tổ chức dạy học môn Ngữ văn theo hướng tăng cường rèn luyện cho học sinh phương pháp đọc, viết, nói và nghe. Hướng dẫn học sinh thực hành, trải nghiệm tiếp nhận và vận dụng kiến thức tiếng Việt, văn học thông qua các hoạt động học ở trong và ngoài lớp học.
     
    Đối với dạy đọc, xác định rõ mục đích giúp học sinh biết cách đọc và tự đọc hiểu được văn bản. Thông qua đó hình thành phẩm chất, nhân cách học sinh. Coi ngữ liệu là phương tiện và việc tìm hiểu ngữ liệu là cách thức để hình thành, phát triển năng lực đọc hiểu văn bản. Giáo viên có thể đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn để giúp học sinh đọc nhưng không lấy việc phân tích, bình giảng của mình để áp đặt hay thay thế cho những suy nghĩ của học sinh. Tránh đọc chép và yêu câu học sinh ghi nhớ kiên thức một cách máy móc.
     
    Đối với dạy viết, chú trọng yêu cầu học sinh hình thành ý tưởng, biết cách trình bày ý tưởng một cách mạch lạc, sáng tạo, có sức thuyết phục để qua đó rèn luyện tư duy và cách viết các kiểu văn bản. Tập trung vào yêu cầu hướng dẫn học sinh thực hiện các bước tạo lập văn bản.
     
    Đổi mới cách kiểm tra, đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn
     
    Bộ GDĐT nhấn mạnh việc đánh giá học sinh trong môn Ngữ văn cần đảm bảo nguyên tắc phát huy được những mặt tích cực của cá tính, trí tưởng tượng, năng lực ngôn ngữ, năng lực văn học, năng lực tư duy hình tượng và tư duy logic của học sinh.
     
    Giáo viên cần tập trung thiết kế và sử dụng các câu hỏi, bài tập yêu cầu học sinh vận dụng kiến thức đã học và kĩ năng đọc, viết, nói, nghe vào bối cảnh và ngữ liệu mới. Tạo cơ hội để học sinh khám phá những tri thức mới, đề xuất ý tưởng và tạo ra sản phẩm mới. Gợi mở những liên tưởng, tưởng tượng, huy động được vốn sống vào quá trình đọc, viết, nói, nghe.
     
    Trong đánh giá kết quả học tập cuối học kì, cuối năm học, cuối cấp học, giáo viên cần tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
     
    Trong các nội dung đổi mới, Bộ GDĐT nhấn mạnh khuyến khích giáo viên xây dựng và sử dụng các đề mở trong kiểm tra, đánh giá để phát huy cao nhất khả năng sáng tạo của học sinh. Xây dựng bộ công cụ đánh giá để hạn chế tính chủ quan, cảm tính của người chấm. Khi nhận xét, đánh giá các sản phẩm của học sinh, giáo viên cần tôn trọng và khuyến khích cách nghĩ, cách cảm riêng của học sinh trên nguyên tắc không vi phạm những chuẩn mực đạo đức, văn hóa và pháp luật.
     
    Nhằm tăng cường quản lý, chỉ đạo hoạt động dạy học môn Ngữ văn, các Sở GDĐT, phòng GDĐT cần xem xét, góp ý kế hoạch dạy học môn Ngữ văn của các nhà trường theo hướng dẫn Bộ. Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện đổi mới dạy học và kiểm tra, đánh giá trong môn Ngữ văn và tạo điều kiện thuận lợi, khuyến khích giáo viên tích cực, chủ động, sáng tạo trong dạy học và kiểm tra, đánh giá. 
     
    Bên cạnh đó, cần tập trung đổi mới sinh hoạt chuyên môn của tổ, nhóm chuyên môn đối với môn Ngữ văn dựa trên Nghiên cứu bài học. Tăng cường các hoạt động dự giờ để giáo viên có cơ hội chia sẻ kinh nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về xây dựng kế hoạch dạy học môn Ngữ văn thông qua hội nghị, hội thảo, học tập, giao lưu giữa các nhà trường nhằm đáp ứng yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông môn Ngữ văn theo Chương trình Giáo dục phố thông 2018.
     
    798 | Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn ChuTuocLS vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (22/07/2022) admin (22/07/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #587945   22/07/2022

    minhtai99
    minhtai99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:14/06/2022
    Tổng số bài viết (412)
    Số điểm: 3785
    Cảm ơn: 5
    Được cảm ơn 123 lần


    Tránh sử dụng văn bản trong Sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn từ năm học 2022-2023

    Cảm ơn bài viết của tác giả. Tuy nhiên. hiện tại barem điểm môn Văn từng ý nhỏ một nếu không làm theo mẫu thì khó mà đạt điểm cao được, còn không nói tới điểm tối đa. Thật không hiểu khi môn Văn là môn thuộc với cảm xúc, theo tính cách mỗi người mà sẽ có cách nhìn nhận khác nhau. Tôi nghĩ môn Văn nên loại bỏ chấm điểm theo barem điểm hễ cứ bài nào thể hiện được tính cách, đạo đức, quan điểm, lối sống tốt đẹp, lối hành văn lưu loát, sống động thì đạt điểm cao. Đồng thời giáo viên nên dạy theo hướng cung cấp cho học sinh công cụ để học sinh tự tạo ra văn của riêng mình, và là công cụ đi theo suốt cuộc đời tạo cho học sinh thói quen đọc,  sao chép cách sử dụng ngôn từ trong sách họ đã đọc một cách thông minh mà vẫn giữ được mạch cảm xúc.

     
    Báo quản trị |  
  • #588087   24/07/2022

    Tránh sử dụng văn bản trong Sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn từ năm học 2022-2023

    Cảm ơn thông tin bài viết của bạn. Theo công văn trên, Bộ Giáo dục và đào tạo yêu cầu trong đánh giá kết quả học tập (cuối kỳ, cuối năm học, cuối cấp học), các nhà trường tránh dùng lại các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết. Việc này nhằm mục đích đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

     
    Báo quản trị |  
  • #588687   30/07/2022

    Tránh sử dụng văn bản trong Sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn từ năm học 2022-2023

    Cảm ơn thông tin hữu ích mà tác giả chia sẻ.

    Việc không sử dụng các văn bản trong sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn sẽ giúp giáo dục văn học Việt Nam bỏ được lối mòn đọc - chép văn mẫu đã tồn tại qua nhiều thế hệ. Đây là thay đổi cần thiết nhằm phù hợp với mục tiêu phát triển năng lực và tư duy của học sinh trong thời đại mới.

     
    Báo quản trị |  
  • #588697   30/07/2022

    jellannm
    jellannm
    Top 50
    Female
    Lớp 8

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:04/03/2019
    Tổng số bài viết (1359)
    Số điểm: 11357
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 201 lần


    Tránh sử dụng văn bản trong Sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn từ năm học 2022-2023

    Cảm ơn thông tin hữu ích mà bạn đã chia sẻ. Việc đưa ra phương án không lựa chọn bài văn trong sách giáo khoa là chính sách hợp lý, vì hiện nay học sinh đa phần học tủ, học thuộc lòng các bài văn để viết, không đưa cách suy nghĩ, cảm nhận của mình vào bài viết. Ra một đề khác với sách giáo khoa sẽ đánh giá được khả năng thực sự của học sinh.

     
    Báo quản trị |  
  • #588725   30/07/2022

    Tránh sử dụng văn bản trong Sách giáo khoa làm đề kiểm tra môn ngữ văn từ năm học 2022-2023

    Trong hoạt động giảng dạy, giáo viên nên đưa ra những gợi ý, chỉ dẫn cho học sinh, tránh việc áp đặt phân tích, bình giảng của mình nhằm thay thế suy nghĩ của học sinh, tránh đọc chép và yêu cầu học sinh ghi nhớ, học thuộc một cách máy móc. Việc tránh sử dụng các văn bản đã học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu xây dựng các đề kiểm tra đọc hiểu và viết để đánh giá chính xác năng lực học sinh, khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.

     
    Báo quản trị |