Tư vấn về hoạt động tín dụng là hoạt động nhằm cung cấp thông tin và hỗ trợ cho khách hàng liên quan đến các dịch vụ và sản phẩm tín dụng.
Vì vậy nhân viên thực hiện tư vấn tín dụng cần phải đáp ứng một số tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp để đảm bảo tính chính xác trong việc cung cấp thông tin cho khách hàng.
Đối tượng nào thực hiện tư vấn tín dụng
Căn cứ Điều 3 Thông tư 38/2024/TT-NHNN quy định đối tượng thực hiện tư vấn tín dụng là nhân viên của tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn, được phân công, giao nhiệm vụ tư vấn trực tiếp cho khách hàng theo nội dung thỏa thuận tại hợp đồng tư vấn.
Trong đó Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn là tổ chức tín dụng được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (Ngân hàng Nhà nước) cấp Giấy phép có nội dung tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác.
Tiêu chuẩn đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn tín dụng
Căn cứ Điều 7 Thông tư 38/2024/TT-NHNN quy định nhân viên tư vấn tín dụng phải đáp ứng các tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp như sau:
- Có hiểu biết chuyên môn về nội dung tư vấn cho khách hàng.
- Trung thực, công bằng, cẩn trọng, liêm chính; không được cung cấp thông tin sai sự thật hoặc thông tin gây hiểu lầm về tính năng, đặc điểm, lợi ích của giao dịch được tư vấn.
- Vì lợi ích của khách hàng; nội dung tư vấn đưa ra phù hợp với những thông tin do khách hàng cung cấp (nếu có) về tình hình, kiến thức tài chính, năng lực hành vi, hiểu biết xã hội, mục tiêu và nhu cầu tài chính của khách hàng.
- Giữ an toàn, tách biệt tiền, tài sản của khách hàng tại tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn với giao dịch được tư vấn trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác.
- Không quyết định thay khách hàng hoặc tác động khách hàng đưa ra quyết định; không chuyển thông tin của khách hàng, thông tin liên quan đến hợp đồng tư vấn cho bên thứ ba khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng trừ trường hợp theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của luật.
- Cảnh báo khách hàng về những rủi ro có thể phát sinh khi thực hiện các giải pháp, phương án được tư vấn.
Trên đây là những tiêu chuẩn về đạo đức nghề nghiệp mà nhân viên tư vấn tín dụng cần phải đáp ứng khi thực hiện tư vấn tín dụng cho khách hàng.
Phạm vi và nguyên tắc hoạt động tư vấn tín dụng
Căn cứ Điều 4 và Điều 5 Thông tư 38/2024/TT-NHNN quy định về phạm vi và nguyên tắc hoạt động tư vấn tín dụng như sau:
(1) Phạm vi hoạt động tư vấn tín dụng
- Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn chỉ được cung ứng dịch vụ tư vấn về hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác quy định trong Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp cho tổ chức tín dụng đó.
- Giải pháp, phương án quy định tại khoản 1 Điều 3 Thông 38/2024/NHNN này phải được thực hiện bởi tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn hoặc tổ chức tín dụng khác phù hợp với phạm vi hoạt động ngân hàng, hoạt động kinh doanh khác phù hợp với Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước cấp cho tổ chức tín dụng.
(2) Nguyên tắc hoạt động tư vấn tín dụng
- Tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tư vấn do nhân viên tư vấn thực hiện và nội dung tư vấn.
- Chịu trách nhiệm thực hiện giám sát việc tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và việc thực hiện hoạt động tư vấn của nhân viên tư vấn.
- Bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn.
- Tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản với khách hàng hoặc pháp luật có quy định khác.
- Tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn có quyền tự chủ trong hoạt động tư vấn.
- Việc thực hiện hoạt động tư vấn bằng phương tiện điện tử phải phù hợp với quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Như vậy tổ chức tín dụng cung ứng dịch vụ tư vấn chỉ được cung ứng dịch vụ tư vấn về hoạt động ngân hàng trong phạm vi Giấy phép do Ngân hàng Nhà nước và phải tuân thủ 06 nguyên tắc nêu trên khi cung cấp dịch vụ tư vấn tín dụng.