Thủ tục cập nhật thông tin người đại diện theo pháp luật

Chủ đề   RSS   
  • #600216 18/03/2023

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2016 lần


    Thủ tục cập nhật thông tin người đại diện theo pháp luật

    Người đại diện theo pháp luật là một trong những thông  tin quan trọng đối với doanh nghiệp, mỗi một thay đổi về người đại diện cũng có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình hoạt động và vận hành doanh nghiệp.
     
    Trường hợp mà doanh nghiệp muốn cập nhật, bổ sung hồ sơ của người đại diện theo pháp luật thì cần phải đáp ứng quy trình thủ tục đúng quy định pháp luật. Vậy, thủ tục cập nhật hồ sơ đăng ký doanh nghiệp thực hiện ra sao?
     
    thu-tuc-cap-nhat-thong-tin-nguoi-dai-dien-theo-phap-luat
     
    1. Người đại diện theo pháp luật là ai?
     
    Căn cứ khoản 1 Điều 12 Luật Doanh nghiệp 2020 có giải thích người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp là cá nhân đại diện cho doanh nghiệp thực hiện các quyền và nghĩa vụ phát sinh từ giao dịch của doanh nghiệp.
     
    Qua đó, đại diện cho doanh nghiệp với tư cách người yêu cầu giải quyết việc dân sự, nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trước Trọng tài, Tòa án và các quyền, nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.
     
    2. Quy định về người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp
     
    Doanh nghiệp phải bảo đảm luôn có ít nhất một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam. Khi chỉ còn lại một người đại diện theo pháp luật cư trú tại Việt Nam thì người này khi xuất cảnh khỏi Việt Nam phải ủy quyền bằng văn bản cho cá nhân khác cư trú tại Việt Nam.
     
    Lưu ý, mặc dù ủy quyền nhưng người đại diện chính vẫn chịu trách nhiệm của người được ủy quyền thực hiện.
    .
    Trường hợp hết thời hạn ủy quyền mà người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp chưa trở lại Việt Nam và không có ủy quyền khác thì thực hiện theo quy định sau đây:
     
    - Người được ủy quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân cho đến khi người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp trở lại làm việc tại doanh nghiệp.
     
    - Người được ủy quyền tiếp tục thực hiện các quyền và nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật cho đến khi hết hạn ủy quyền hoặc cho đến khi chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị quyết định cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
     
    Đối với doanh nghiệp chỉ còn một người đại diện theo pháp luật và người này vắng mặt tại Việt Nam quá 30 ngày mà không ủy quyền cho người khác hoặc chết, mất tích, đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề,... 
     
    Thì chủ sở hữu công ty, Hội đồng thành viên, Hội đồng quản trị cử người khác làm người đại diện theo pháp luật của công ty.
     
    3. Thủ tục cập nhật thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp
     
    Trường hợp mà doanh nghiệp mới Theo Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định cập nhật, bổ sung thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp được thực hiện như sau:
     
    Theo đó, khi đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp có trách nhiệm bổ sung thông tin còn thiếu về số điện thoại của doanh nghiệp trong hồ sơ. 
     
    Trường hợp doanh nghiệp không bổ sung thông tin về số điện thoại thì hồ sơ đăng ký, thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp được coi là không hợp lệ.
     
    Doanh nghiệp có nghĩa vụ thực hiện việc cập nhật, bổ sung thông tin trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, hồ sơ đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Luật Doanh nghiệp 2020, như sau:
     
    - Trường hợp doanh nghiệp cập nhật, bổ sung các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp làm thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp nhưng không thuộc các trường hợp đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quy định từ Điều 47 đến Điều 55 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
     
    Doanh nghiệp gửi thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Phòng Đăng ký kinh doanh nhận thông báo, xem xét tính hợp lệ và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cho doanh nghiệp.
     
    - Trường hợp doanh nghiệp chỉ cập nhật, bổ sung các thông tin trong hồ sơ đăng ký doanh nghiệp mà không làm thay đổi nội dung của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.
     
    Với điều kiện không thuộc các trường hợp thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp quy định tại các điều từ Điều 56 đến Điều 60 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì doanh nghiệp gửi thông báo đề nghị cập nhật, bổ sung thông tin đăng ký doanh nghiệp đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. 
     
    Phòng Đăng ký kinh doanh bổ sung thông tin vào hồ sơ của doanh nghiệp, cập nhật thông tin vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
     
    Doanh nghiệp không phải trả phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp trong trường hợp cập nhật, bổ sung thông tin về số điện thoại, số fax, thư điện tử, website, địa chỉ của doanh nghiệp do thay đổi về địa giới hành chính và các trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 63 Nghị định 01/2021/NĐ-CP.
     
    Trên đây là toàn bộ thủ tục cập nhật thông tin người đại diện theo pháp luật  của doanh nghiệp mới nhất.
     
    3358 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn nguyenhoaibao12061999 vì bài viết hữu ích
    admin (22/03/2023)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #601009   30/03/2023

    minhcong99
    minhcong99
    Top 200
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (438)
    Số điểm: 3985
    Cảm ơn: 7
    Được cảm ơn 37 lần


    Thủ tục cập nhật thông tin người đại diện theo pháp luật

    Cảm ơn bạn đã chia sẽ bài viết bổ ích trên. Kể từ thời điểm thành lập doanh nghiệp thì thông tin người đại diện theo pháp luật của công ty được ghi nhận trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và được công bố công khai. Tuy nhiên, trong quá trình hoạt động, vì những lý do khác nhau mà người đại diện có thay đổi về địa chỉ thường trú, số thẻ căn cước công dân, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu. Trong những trường hợp này cần phải thực hiện thủ tục thay đổi thông tin người đại diện theo pháp luật.

     
    Báo quản trị |  
  • #601071   30/03/2023

    Thủ tục cập nhật thông tin người đại diện theo pháp luật

    Chào bạn, cám ơn bạn vì bài viết chia sẻ, mình xin bổ sung, góp ý thêm một số điều như sau:

    Căn cứ Khoản 3 Điều 34 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT quy định:

    “Điều 34. Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp

    3. Doanh nghiệp có quyền yêu cầu Phòng Đăng ký kinh doanh cấp bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định.

    …”

    Đồng thời, Khoản 3 Điều 35 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT quy định:

    “Điều 35. Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

    3. Việc đề nghị công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp và nộp phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp được thực hiện tại thời điểm doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trường hợp doanh nghiệp không được cấp đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ được hoàn trả phí công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp.”

    Bên cạnh đó, Điều 37 Thông tư 01/2021/TT-BKHĐT quy định:

    “Điều 37. Phương thức thanh toán phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp

    1. Người nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp nộp phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp tại thời điểm nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp có thể được nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc chuyển vào tài khoản của Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc sử dụng dịch vụ thanh toán điện tử. Lệ phí đăng ký doanh nghiệp không được hoàn trả cho doanh nghiệp trong trường hợp doanh nghiệp không được cấp đăng ký doanh nghiệp.

    …”

    Như vậy, khi thay đổi đăng ký kinh doanh, ngoài việc phải chuẩn bị những giấy tờ cần thiết theo quy định của pháp luật, doanh nghiệp phải nộp một khoản phí  để yêu cầu cơ quan nhà nước tiến hành thay đổi đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp mình. Ngoài ra, chi phí thay đổi đăng ký kinh doanh hiện nay được pháp luật quy định tại bảng biểu phí, lệ phí đăng ký doanh nghiệp ban hành kèm theo Thông tư số 47/2019/TT-BTC với mức phí “Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp” là 100.000 đồng/lần thay vì 300.000 đồng/lần như quy định trước đó.

     
    Báo quản trị |