Hỏi về căn cứ xác định nguồn gốc đất

Chủ đề   RSS   
  • #527905 09/09/2019

    Hỏi về căn cứ xác định nguồn gốc đất

    Xin hỏi Thư viện pháp luật để tư vấn khách quan việc liên quan đến nhà đất để có thể giả thích với nhân dân

    1. Sơ bộ về nguồn gốc đất để hỗ trợ tư vấn nắm được:

    Công ty vận tải số 3, được hình thành từ khi còn chiến tranh (1970, 1971 nguyên là Xí nghiệp vân tải C1) có nhiệm vụ vận tải hàng hàng hóa, thư tín phục vụ chiến trường A.B.C (bạn Lào). Được thành phố Hà nội giao cho khu đất để làm trụ sở, nhà xưởng, nơi tập kết xe ô tô và khu tập thể cho CBCNV. Khi giải phóng, hết nhiệm vụ vận chuyển Công  ty đã phân chia giao cho cán bộ, CNV làm nới ở, mỗi người được một gian nhà cấp 4 (một số hộ có giấy phân nhà của công ty). Khu tập thể đã được hình thành khu vực hành chính lấy tên là  khu tập thể công ty vân tải số 3 thuộc xã Cổ Nhuế cũ nay là  Tổ dân phố Viên 7, Phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm. Các hộ dân hiện trạng đa số là các cán bộ, CVN công ty,  một số hộ do nhu cầu đã chuyển nhượng...

    Từ đó đến nay khu tập thể, các hộ liên tục sử dụng nhà đất ổn định, an cư lập nghiệp, không tranh chấp và nghiêm chỉnh thực hiện nghĩa vụ các khoản thuế với nhà nước, đến năm 2010 UBND phường tự dừng việc thu thuế nhà ở, đất ở không có lý do.

    Từ khi có Nghị định 61/CP/ ngày 05/7/1994 (NĐ61/CP) về việc mua bán và kinh doanh nhà ở, khu tập thể thuộc đối tượng (diện nhà tự quản) đã đề nghị các cơ quan chức năng, xem xét giải quyết theo NĐ61/CP, cụ thể:

    - Công ty Vận tải ô tô số 3 có Công văn số 326/HC-QT ngày 11/10/2005 về việc chuyển giao quỹ nhà từ cơ quan tự quản sang ngành Tài nguyên môi trưởng và nhà đất quản lý, cho thuế và bán nhà theo Nghị định 61/CP; có văn bản giải trình về nguồn gốc đất kèm theo.

    - Theo đó Sở Tài nguyên môi trường và nhà đất Hà nội (Sở TNMT&NĐ) đã ban hành Quyết định số 1545/QQĐ-TNMTNĐ ngày 16/11/2005 về việc tiếp nhận nhà thuộc sở hữu Nhà nước do Công ty vận tao ô tô số 3- Cục đường bộ Việt nam quản lý cho thuê sang Sở TN,MTNĐ Hà nội tiếp tục quản lý, gồm 160 hộ dân;

    - Căn cứ QĐ 1514/QĐ nêu trên 4 cơ quan đã có biên bản bàn giao nhà đất bên giao là Công ty VT ô tô số 3, bên nhận là Công ty quản lý và phát triển nhà Hà nội và Sở TNMT&NĐ và Xí nghiệp QL&PT nhà số 5. Biên bản ghi rõ “bên nhận có trách nhiệm tổ chức, tiếp nhận, quản lý cho thuê và bán theo quy định hiện hành”  tức là đơn vị nhận để làm thủ tục bán nhà theo NĐ61/CP.

    2. Quá trình làm thủ tục để bán nhà theo NĐ61/CP:

    + Công ty quản lý và phát triển nhà Hà nội đã tiếp nhận ½ hồ sơ theo đúng hướng dẫn (gồm có đơn đề nghị mua nhà có xác nhận của UBND xã Cổ nhuế về việc đất ở ổn định, không tranh chấp, bản đo vẽ hiện trạng, chứng từ thuế nhà đất…).

    + Theo quy định việc bán nhà theo NĐ 61/CP, khu tập thể đã đẩm bảo đúng về trình tự, thủ tục và điều kiện, tuy nhiên khu tập thể chưa được giả quyết dứt điểm, lý do khu đất của công ty nằm ở 2 bên đường ven sông Nhuệ, trong đó có ½ diện tích, các hộ (phía tây đường) nằm cạnh sông Nhuệ, hiện đang chờ các cơ quan chức năng quy hoach, cắm mốc giới hành lang bảo vệ công trình thủy lới; số còn lại ½ diện tích, các hộ (phía đông đường) không thuộc dự kiến hành lang, không thuộc quy hoạch dự án và không vướng mắc gì.

    + Quá trình giải quyết, do chậm bởi lý do trên, các hộ dân đã có kiến nghị và đã được các cơ quan từ trung ương đến địa phương xem xét và Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần chỉ đạo, theo văn bản số 605/VPCP-V1 ngày 18/01/2013 với nội dung Phần Kiến nghị thanh tra: UBND thành ph Hà ni chỉ đo các s ban ngành lên phương án cm mc gii hành lang bo v sô nhu; Chỉ đạo Hi đng bán nhà thành ph trin khai thc hin trình t, th tc bán nhà cho các h dân theo Ngh đnh 61/CP”. Thủ tướng chính phủ tiếp tục chỉ đạo tại văn bản số 5127/VPCP-V1 ngày 12/6/2019 chỉ đạo “UBNDTP Hà nội rút kinh nghiệm trong việc chậm triển khai và khẩn chương chỉ đạo dứt điểm kiến nghị của Thanh tra; tạo điều kiện chó các hộ dân Khu tập thể Công ty vân tải số 3 ổn định cuộc sống, chấm dứt khiếu nại,  báo cáo kết quả lên Thủ tướng CP trước ngày 01/8/2019”.

    Xin tóm tắt một số ý nêu trên: đến nay khảng định nhà đất của khu tập thể có nguồn gốc được hình thành từ năm 1970, 1971 là nhà đất hợp pháp; diện tích khu tập thể còn nguyên hiện trang, không chuyển dịch mốc giới, không mở rộng diện tích đất; không thuộc đối tượng nhà nước giao, cho thuê nhưng hết thời hạn giao, cho thuê nhưng không được Nhà nước gia hạn sử dụng mà không trả lại đất hoặc sử dụng đất khi chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luât về đất đai; việc chưa thực hiện bán nhà theo NĐ 61/CP là do các cơ quan nhà nước chưa tiến hành hoàn thiện mốc giới và trách nhiệm thuộc các cơ quan nhà nước, không thuộc các hộ dân.

    Tuy nhiên, đến nay, UBND phường có chủ chương cho nộp thuế, tại Thông báo nộp thuế nhà đất cho từng hộ dân UBND phường ghi là đất lấn chiếm, theo đó thuế xuất áp dụng với đất lấn chiếm là 0.2%, các hộ dân cho là UBND phường áp đặt khu tập thể là đất lấn chiếm là không có căn cứ và cơ sở pháp lý. Nhân dân đang tiếp tục có đơn, để có tiếng nói khách quan và giả thích.

    Đề nghị TVPL tư vấn, hỗ trợ cho nhân dân một số nội dung sau:

    1. Việc các cơ quan từ Trung ương xuống địa phương đã và đang chấp nhận, tiến hành làm thủ tục nhà đất hợp pháp cho khu tập thể nêu trên nhưng UBND phường coi nhà đất đó là đất lấn chiếm có trái quan điểm chỉ đạo của các cấp hay không?

    2. Việc UBND phường xác định là đất lấn chiếm có đồng nghĩa với việc xác định nhà đất khu tập thể là đất không hợp pháp hay không? Có đồng nghĩa với việc UBND phường bác bỏ quan điểm chỉ đạo của UBND thành phố và Thủ tướng Chính phủ nêu trên hay không?

     3. Khu tập thể còn nguyên hiện trạng, không không mở rộng diện tích, các hộ dân trong khu tập thể không có tranh chấp, như vậy cụ thể Khu tập thể lấn chiếm hay các hộ dân lấn chiếm và nếu lấn chiếm thì theo mốc giới hoặc ranh giới thửa đất nào? Căn cứ, cơ sở nào để xác định đất lấn chiếm?

    4. Nguồn gốc đất khu tập thể có từ năm 1970, 1970 đến nay chưa có quyết định quy hoạch mốc giới hành lang bảo vệ công trình thủy lợi, nhưng việc cấp giấy CNQSD đât cho khu tập thể nay phải chờ quy hoạch mới được cấp giấy CNQSD đất có đúng luật đất đai và quy định của nhà nước hay không? Hoặc nếu có quyết định quy hoạch hành lang bảo vệ công trình thủy lợi (sông Nhuệ) thì tại quyết định nào?

    (các văn bản nêu trong thư nêu trên, nếu cần xin được cung cấp đầy đủ)

    Xin trân trọng cảm ơn./.

     
    5178 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn thucthanhtracp vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (12/09/2019)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #528119   12/09/2019

    NguyenNhatTuan
    NguyenNhatTuan
    Top 10
    Male
    Luật sư quốc tế

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:17/11/2009
    Tổng số bài viết (10494)
    Số điểm: 58149
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 4572 lần


    Chào bạn.

    Về vấn đề bạn hỏi, luật sư có ý kiến như sau:

    Như nội dung về nguồn gốc đất đai bạn đã tình bày rất rõ ràng và đầy đủ: Khu đất này có nguồn gốc sử dụng từ những năm 1970 - 1971, được thành phố Hà nội giao cho cty vận chuyển (doanh nghiệp nhà nước)  khu đất để làm trụ sở, nhà xưởng, nơi tập kết xe ô tô và khu tập thể cho CBCNV. Sau giải phóng, do hết nhiệm vụ trong tâm nên Công  ty đã phân  cho cán bộ, CNV làm nới ở, mỗi người được một gian nhà cấp 4 ( có giấy phân nhà của công ty). Khu tập thể đã được hình thành khu vực hành chính lấy tên là  khu tập thể công ty vân tải số 3 thuộc xã Cổ Nhuế cũ nay là  Tổ dân phố Viên 7, Phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm. Các hộ dân hiện trạng đa số là các cán bộ, CVN công ty,  một số hộ do nhu cầu đã chuyển nhượng... Các hộ sử dụng ổn định cho đến nay, không tranh chấp, không lấn chiếm, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước và đang chờ được giải quyết để mua hóa giá theo nghị định 61 nên luật sư cho rằng hoàn toàn không có cơ sở để UBND phường cho rằng đất lấn chiếm. Việc giải quyết bán hóa giá nhà theo nghị định 61 chậm là vị vướng việc cắm ranh mốc hành lang bảo vệ sông, là trách nhiệm của cơ quan chức năng nhưng vì chậm thực hiện nên bắc dân phải chờ đợi mỏi mòn trong khi đã có ý kiến đề nghị giải quyết của thanh tra Hà Nội, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

    Việc xác nhận hay ghi ý kiến đất lấn chiếm như vậy là tùy tiện, đi ngược lại lịch sử và hiện trạng sử dụng đất, trái với ý kiến thanh tra và chỉ đạo của Thủ tướng nên cá nhân nào ban hành văn bản ghi nguồn gốc như vậy phải chịu trách nhiệm trươvà người dân hoàn toàn có quyền đấu tranh để yêu cầu điều chỉnh, đính chính lại thông tin sai sự thật trên.

    Thân mến.

    Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN

    Trưởng văn phòng Luật sư PHÚ VINH - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh

    Địa chỉ: 332/42i Phan Văn Trị, P.11, Q.Bình Thạnh, TP.HCM

    ĐT liên hệ: 028.35160119; Di động: 0913.623.699

    Website: www.luatsuphuvinh.com;

    Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

    nguyennhattuan040671@gmail.com

    Các lĩnh vực, công việc đảm nhận:

    - Tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý trong mọi lĩnh vực pháp luật;

    - Luật sư bào chữa, bảo vệ trong các vụ án hình sự, dân sự, hành chính, lao động, thương mại, hôn nhân gia đình, thừa kế, tranh chấp đất đai, tài sản...;

    - Luật sư đại diện theo ủy quyền trong tố tụng, đại diện theo ủy quyền ngoài tố tụng liên quan đến pháp luật;

    - Thực hiện các dịch vụ pháp lý như: dự thảo đơn từ, văn bản, hợp đồng, di chúc, thỏa thuận...

    - Thực hiện các dịch vụ pháp luật khác...

    Chất lượng uy tín, chi phí hợp lý

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn NguyenNhatTuan vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (12/09/2019)

Tư vấn của Luật sư có tính chất tham khảo, bạn có thể liên hệ trực tiếp với Luật sư theo thông tin sau:

Luật sư, Thạc sỹ Luật học NGUYỄN NHẬT TUẤN - Đoàn Luật sư Tp. Hồ Chí Minh.

ĐT liên hệ: 0913.623.699 - Email: nguyennhattuan71@yahoo.com

Website: www.luatsuphuvinh.com