Né hóa đơn điện tử nhiều nhà xe thay đổi địa điểm đón khách

Chủ đề   RSS   
  • #589688 15/08/2022

    nguyenhoaibao12061999
    Top 25
    Dân Luật bậc 1

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (2261)
    Số điểm: 78451
    Cảm ơn: 100
    Được cảm ơn 2003 lần


    Né hóa đơn điện tử nhiều nhà xe thay đổi địa điểm đón khách

    Hiện nay, tình hình triển khai thực hiện hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử được diễn ra mạnh mẽ và gấp rút đến ngày 30/06/2022 thì các đơn vị có thực hiện việc mua bán phải thông qua bằng hóa đơn điện tử là 100%.
     
    Như vậy, từ ngày 01/07/2022 theo Thông tư 78/2021/TT-BTC cá nhân, tổ chức phải triển khai hóa đơn điện tử vào đời sống, góp phần đẩy mạnh sự tiện ích của công nghệ. Trong đó, phải kể đến các bến xe việc triển khai này nhằm góp phần giảm tình trạng mua vé trực tiếp gây nên tình trạng đông đúc. Giúp khách hàng mua vé dễ dàng hơn từ vé xe điện tử.
     
    xe-khach-dang-ky-hoa-don-dien-tu
     
    Tình trạng “núp bóng” đổ xăng để đón khách
     
    Tuy nhiên, những ngày gần nay hoạt động triển khai hóa đơn điện tử vẫn còn gặp một số khó khăn vì chưa có tính đồng bộ, nhiều nhà xe chưa đăng ký hóa đơn điện tử được nên không thể nhận khách đi xe ngay tại bến.
     
    Cụ thể, tình trạng này diễn ra như sau: khi khách đi xe đến bến thì xe sẽ điện hẹn khách ra một địa điểm khác ngoài bến xe để nhận đón. Có thể địa điểm đó là một cây xăng, việc giả đổ xăng này để nhận đón khách nhằm qua mắt lực lượng chức năng. 
     
    Không những vậy việc thay đổi địa điểm khác nhau để tránh camera phạt nguội cũng được thực hiện nhiều lần, ngoài ra các nhà xe còn lợi dụng việc này tăng giá vé cho khách. Tình trạng này làm khó chịu, phiền hà đến hành khách khi phải di chuyển liên tục.
     
    Mặc dù việc triển khai hóa đơn điện tử diễn ra không được đồng bộ vì nhiều nguyên nhân khách quan khác nhau. Đơn cử như các địa điểm, tuyến đường mà xe khách di chuyển vẫn chưa triển khai kịp thì phía nhà xe chưa thể đăng ký. Tuy nhiên, việc này cần báo cáo lại với quản lý bến xe để xin phương án tạm thời, ngoài ra các xe không thuộc trường hợp liên quan mà chưa kịp triển khai thì đây là do lỗi chủ quan của nhà xe.
     
    Xử phạt hành vi nhận đón khách không đúng quy định
     
    Qua sự việc trên thì nhiều nhà xe vẫn chưa thực hiện việc đăng ký hóa đơn điện tử đa phần là các nhà xe của cá nhân nên việc triển khai hình thức này đều là tự thực hiện, chưa có tính kỷ luật cũng như có hành vi lách luật nhằm thu lợi bất chính. Theo đó, hành vi này xử phạt tại khoản 3, 5 và 9 Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP (sửa đổi bởi điểm c khoản 12 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP) xử phạt xe khách có hành vi nhận khách không đúng tuyến như sau:
     
    - Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định thu tiền vé nhưng không trao vé cho hành khách, thu tiền vé cao hơn quy định.
     
    - Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi đón, trả hành khách không đúng nơi quy định trên những tuyến đường đã xác định nơi đón, trả khách hoặc dừng đón, trả hành khách quá thời gian quy định, trừ hành vi vi phạm quy định tại khoản 7a Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.
     
    Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.
     
    Thực hiện hành vi quy định tại khoản 7a Điều 23 Nghị định 100/2019/NĐ-CP bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.
     
    Mức phạt vi phạm quy định chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử
     
    Đối với các trường hợp không được miễn, trừ đăng ký hóa đơn điện tử nhưng vẫn chậm trễ theo thời gian đã quy định, thì các nhà xe khách sẽ đối mặt với một mức phạt khác tương đối nặng. 
     
    Theo đó, tại Điều 30 Nghị định 125/2020/NĐ-CP quy định mức phạt đối với cá nhân có hành vi vi phạm quy định về chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử.
     
    - Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế quá thời hạn từ 01 đến 05 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.
     
    - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
     
    Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quá thời hạn từ 06 đến 10 ngày làm việc, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.
     
    Chuyển bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử không đầy đủ số lượng hóa đơn đã lập trong kỳ.
     
    - Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:
     
    Chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quá thời hạn từ 11 ngày làm việc trở lên, kể từ ngày hết thời hạn theo quy định.
     
    Không chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử cho cơ quan thuế theo thời hạn quy định.
     
    Lưu ý: mức phạt trên là áp dụng đối cá nhân vi phạm, còn đối với tổ chức có cùng hành vi vi phạm tượng tự thì mức phạt gấp 2 lần.
     
    Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế đối với hành vi quy định tại điểm b khoản 2 và điểm b khoản 3 Điều 30 Nghị định 125/2020/NĐ-CP.
     
    Như vậy, thực trạng rước khách khác địa điểm của bến xe do không đăng ký hóa đơn điện tử của các nhà xe vẫn sẽ còn diễn ra tại nhiều khu vực, qua đó lực lượng chức năng sẽ ra quân xử phạt rất nhiều tình trạng này. Ngoài xử phạt địa điểm rước, các tài xế cần chú ý cần phải đăng ký hóa đơn điện tử nhanh chóng tránh bị xử phạt cho hành vi này.
     
    404 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận