Chào bạn!
Câu hỏi của bạn Công ty Luật Nam Long xin tư vấn như sau:
Theo quy định tại khoản 1 Điều 55 và Điều 56 của Luật bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế năm 2005 về Bảo hiểm xã hội một lần đối với người không đủ điều kiện hưởng lương hưu và mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần như sau:
- Điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:
a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 26 Nghị định này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
b) Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
c) Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
d) Ra nước ngoài để định cư.
- Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội,cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Trường hợp của bạn thuộc điểm c đã được liệt kê ở trên. Để được hưởng trợ cấp BHXH 1 lần bạn cần thực hiện thủ tục sau:
- Bạn trực tiếp đến cơ quan BHXH để làm thủ tục hưởng trợ cấp BHXH một lần:
Hồ sơ gồm:
1. Sổ bảo hiểm xã hội;
2. Trường hợp chưa đủ hai mươi năm đóng bảo hiểm xã hội: Quyết định nghỉ việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc Quyết định thôi việc (bản chính hoặc bản sao) hoặc văn bản chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng lao động hết hạn (bản chính hoặc bản sao);
3. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần
Trân trọng!