Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

Chủ đề   RSS   
  • #550646 30/06/2020

    shin_butchi
    Top 50
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:18/04/2015
    Tổng số bài viết (1913)
    Số điểm: 87629
    Cảm ơn: 836
    Được cảm ơn 1900 lần


    Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

    bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô

    Ảnh minh họa: Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô

    Mấy ngày nay, cộng đồng mạng đang xôn xao thông tin “bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô” khiến nhiều người bàng hoàng và có nhiều quan điểm khác nhau liên quan đến vấn đề này. Vậy thực hư như thế nào, mọi người xem nội dung dưới đây nhé:

    Theo dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được lấy ý kiến. Tại khoản 3, điều 97 dự thảo quy định:

    Giấy phép lái xe không thời hạn bao gồm các hạng sau đây:

    a) Hạng A0 cấp cho người lái xe xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw;

    b) Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh  có dung tích xy lanh từ 50 cm3 đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 04 kw đến 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0;

    c) Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánhcó dung tích xy lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kw và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1;

    d) Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A0, A1.

    Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Xe Giao thông, ông Lương Duyên Thống, Vụ trưởng Vụ quản lý phương tiện và người lái (Tổng cục đường bộ Việt Nam) cho biết, việc thay đổi các hạng GPLX (bằng) để phù hợp chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho việc sử dụng GPLX của Việt Nam ở nước ngoài và GPLX nước ngoài tại Việt Nam, đảm bảo thực hiện các cam kết của Chính phủ Việt Nam đã ký kết khi tham gia Công ước Viên 1968 về giao thông đường bộ.

    Hạng GPLX theo Luật GTĐB năm 2008 được chuyển đổi sang hạng GPLX mới tương đương như việc chuyển đổi GPLX Việt Nam sang GPLX quốc tế đã được thực hiện từ năm 2015 theo quy định tại Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT ngày 06/7/2015 của Bộ GTVT quy định về cấp và sử dụng GPLX quốc tế.

    Việc điều chỉnh phân hạng GPLX không ảnh hưởng và phát sinh thủ tục và chi phí cho người dân. Theo đó:

    Đối với người đã được cấp GPLX: Tiếp tục sử dụng cho đến khi hết thời hạn sử dụng ghi trên GPLX (GPLX hạng A1 không thời hạn). Trường hợp hết hạn, thì đổi sang GPLX theo hạng mới (GPLX hạng A3 được đổi sang GPLX hạng B1, GPLX hạng B1 số tự động được đổi sang GPLX hạng B2, GPLX hạng B1, B2 số sàn được đổi sang GPLX hạng B …).

    Đối với người cấp mới, cấp đổi GPLX: Theo hạng GPLX mới.

    Đang sử dụng bằng A1 vẫn được điều khiển xe máy trên 125cc

    Nhiều người cho rằng, theo dự thảo Luật GTĐB sửa đổi, bằng lái xe hạng A1 sẽ không được điều khiển xe máy có dung tích 125cc trở lên. Điều này đồng nghĩa với việc người có bằng A1 hiện nay sẽ không được điều khiển một số mẫu xe có dung tích động cơ 150cc như: Honda SH 150cc, Honda Winner 150cc, Yamaha Exciter 150cc...

    Tuy nhiên, theo giải thích ở phần trên, nếu đã có GPLX hạng A1 (không thời hạn), người dân vẫn tiếp tục điều khiển xe máy có dung tích động cơ dưới 175cc, không phải đổi sang GPLX mới.

    Các trường hợp khác cũng tương tự.

    Như vậy, khi chuyển đổi hệ thống tên gọi các hạng GPLX sẽ không “hồi tố” đối với các bằng lái xe cũ. Người dùng sẽ không phải thi lại bằng, đổi bằng. Sau khi luật mới được thực hiện sẽ cấp GPLX theo mẫu mới cho người dân có nhu cầu đổi, cấp mới hoặc cấp lại GPLX.

    Điểm mới tại dự thảo Luật GTĐB là có thêm hạng GPLX A0 cấp cho xe máy có dung tích động cơ dưới 50cc/ xe máy điện có công suất dưới 4kW.

    Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng GPLX, bao gồm: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

    Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật GTĐB (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia GPLX thành 17 hạng khác nhau gồm: A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE theo đúng với hệ thống GPLX của các nước tham gia Công ước Viên.

     
    20880 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shin_butchi vì bài viết hữu ích
    miha1501 (01/07/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #550914   30/06/2020

    nghuynhminhkhoi
    nghuynhminhkhoi
    Top 200


    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:24/06/2020
    Tổng số bài viết (388)
    Số điểm: 2231
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 22 lần


    Thay đổi nào cũng cần thời gian thích nghi, có thể mọi người cũng đang hoang mang, không hiểu rõ nội dung và hiểu lầm về sự thay đổi này.

    Cho mình hỏi về vấn đề này. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về việc phải thi lấy bằng A0 dành cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw. Hiện nay người sử dụng loại xe này số đông là học sinh, mà học sinh chưa đủ 18 tuổi vẫn phải thi lấy bằng để sử dụng loại xe này hay sao? 

    Cập nhật bởi nghuynhminhkhoi ngày 30/06/2020 10:45:39 CH chỉnh format
     
    Báo quản trị |  
  • #551174   02/07/2020

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14964)
    Số điểm: 100024
    Cảm ơn: 3486
    Được cảm ơn 5359 lần


     

    nghuynhminhkhoi viết:

     

    Thay đổi nào cũng cần thời gian thích nghi, có thể mọi người cũng đang hoang mang, không hiểu rõ nội dung và hiểu lầm về sự thay đổi này.

    Cho mình hỏi về vấn đề này. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi quy định về việc phải thi lấy bằng A0 dành cho người lái xe gắn máy (kể cả xe máy điện) có dung tích xy lanh dưới 50 cm3 hoặc có công suất động cơ điện không vượt quá 04 kw. Hiện nay người sử dụng loại xe này số đông là học sinh, mà học sinh chưa đủ 18 tuổi vẫn phải thi lấy bằng để sử dụng loại xe này hay sao? 

    Bạn xem trong dự thảo nè

    Điều 98. Tuổi, sức khỏe của người lái xe

    1. Độ tuổi của người lái xe quy định như sau:

    a) Người đủ 16 tuổi trở lên được cấp giấy phép lái xe hạng A0;

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn ntdieu vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (03/07/2020)
  • #551151   02/07/2020

    hkdang
    hkdang

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/07/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 20
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Re

    Giả sử dự luật được thông qua, người đang sử dụng bằng lái A1 hiện tại thì vẫn được sử dụng tiếp các xe từ 50-175cc. Tuy nhiên trong tương lai nếu bị mất bằng lái và có đơn yêu cầu cấp lại thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp bằng hạng gì cho họ? Là A hay chỉ A1 vì theo hạng A1 mới chỉ được điều khiển xe tối đa 125cc? 

    Nếu cấp hẳn bằng A thì không thoả đáng vì mặc nhiên họ lại được điều khiển cả xe phân khối lớn hơn (tất cả xe >125cc theo quy định mới)

    Nếu cấp bằng A1 mới thì lại không đảm bảo quyền lợi cũ là dùng được các xe dưới 175cc (cụ thể là các xe 150cc hiện hành)

    Xin ý kiến trả lời!

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn hkdang vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (02/07/2020)
  • #551175   02/07/2020

    ntdieu
    ntdieu
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Đồng Nai, Việt Nam
    Tham gia:11/02/2009
    Tổng số bài viết (14964)
    Số điểm: 100024
    Cảm ơn: 3486
    Được cảm ơn 5359 lần


    hkdang viết:

    Giả sử dự luật được thông qua, người đang sử dụng bằng lái A1 hiện tại thì vẫn được sử dụng tiếp các xe từ 50-175cc. Tuy nhiên trong tương lai nếu bị mất bằng lái và có đơn yêu cầu cấp lại thì cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp bằng hạng gì cho họ? Là A hay chỉ A1 vì theo hạng A1 mới chỉ được điều khiển xe tối đa 125cc? 

    Nếu cấp hẳn bằng A thì không thoả đáng vì mặc nhiên họ lại được điều khiển cả xe phân khối lớn hơn (tất cả xe >125cc theo quy định mới)

    Nếu cấp bằng A1 mới thì lại không đảm bảo quyền lợi cũ là dùng được các xe dưới 175cc (cụ thể là các xe 150cc hiện hành)

    Xin ý kiến trả lời!

    Người đang sử dụng bằng lái, nếu họ bị mất thì được cấp lại đúng loại bằng lái họ đã có, với cùng thời hạn sử dụng (nếu có). Khi nào đổi bằng lái (vì hết hạn) thì theo quy định mới.

     
    Báo quản trị |  
  • #588001   24/07/2022

    leehuy97
    leehuy97
    Top 500
    Chồi

    Vietnam
    Tham gia:29/06/2022
    Tổng số bài viết (213)
    Số điểm: 1393
    Cảm ơn: 3
    Được cảm ơn 13 lần


    Cảm ơn bài viết của bạn. Bài viết đã cho mình biết thêm những quy định về giấy phép lái xe và bằng lái hạng nào sẽ được lái loại xe có dung tích động cơ bao nhiêu cc. Thông qua đó có thể tránh được những sai phạm khi lái xe vượt quá dung tích khi chưa có bằng lái tương đương và bị phạt một cách oan uổng.

     
    Báo quản trị |  
  • #589571   11/08/2022

    nguyenhuuvi98
    nguyenhuuvi98
    Top 500
    Lớp 1

    Vietnam
    Tham gia:03/08/2022
    Tổng số bài viết (240)
    Số điểm: 2725
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 47 lần


    Không có chuyện “Bằng A1 không được lái xe SH, bằng B1 không được lái ô tô”

    Cảm ơn chia sẻ của tác giả. Thông qua bài viết, người đọc nắm được quy định của pháp luật đối với từng loại hạng GPLX từ đó lựa chọn phương tiện di chuyển để không vi phạm pháp luật khi tham gia giao thông.

     
    Báo quản trị |