Khách hàng cần Luật sư hay Luật sư cần khách hàng?

Chủ đề   RSS   
  • #470245 10/10/2017

    chinamnhi
    Top 500
    Male
    Lớp 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:02/06/2017
    Tổng số bài viết (203)
    Số điểm: 2680
    Cảm ơn: 338
    Được cảm ơn 150 lần


    Khách hàng cần Luật sư hay Luật sư cần khách hàng?

    Câu hỏi này có vẻ hơi thừa vì hầu như ai cũng trả lời là cả hai đều cần nhau và mối quan hệ là cộng sinh, nghĩa là đôi bên cùng có lợi. Tuy nhiên, hãy nhìn vào bức tranh mảng hành nghề luật hiện nay, những gì đang diễn ra không thực sự giống như vậy.

    Có phải chăng vì hai chữ “cao quý” được xã hội phong tặng mà hầu như tất cả các Luật sư đều không chủ động tìm kiếm khách hàng cho mình (dù muốn hay không muốn) mặc dù về bản chất hành nghề luật là một mảng kinh doanh dịch vụ. Việc truyền thông, quảng cáo rất hạn chế, tất cả chỉ quanh quẩn mỗi cái website của văn phòng mình, công ty mình. Khách hàng, đối tác cũng chỉ do mối quan hệ quen biết, giới thiệu là chính.

    Trong khi đó nhu cầu cần Luật sư để giải quyết các vướng mắc pháp lý là rất lớn, nhưng họ không biết nhờ Luật sư nào, công ty Luật nào uy tín và họ sẽ seach google và tất nhiên nó chỉ show ra kết quả của 1 vài hãng luật lớn mà những ông lớn này thì chi phí cao hơn nhiều so với thành phần còn lại và không phải khách hàng nào cũng có khả năng trả phí.

    Như vậy vô hình chung có thể thấy rằng bình quân số luật sư trên dân số của nước ta đã là thấp hơn nhiều so với các nước bạn trong khu vực và trên thế giới. Nay lại thêm khả năng đôi bên có thể gặp gỡ để hợp tác là cực kỳ thấp do tính thụ động từ phía Luật sư. Do đó, hiệu quả của việc tuyên truyền, phổ biến, áp dụng pháp luật cũng hạn chế nhiều. Phần nào gây khó khăn lớn cho việc xây dựng nhà nước pháp quyền.

    Không biết ý kiến của các Luật sư và thành viên trong diễn đàn này như thế nào, mình rất mong có được những quan điểm chân thật nhất của những Luật sư, những người hành nghề luật.

    Cập nhật bởi chinamnhi ngày 10/10/2017 10:49:28 SA

    Đi không, há lẽ trở về không?

    Cái nợ cầm thư phải trả xong!

    Rắp mượn điền viên vui tuế nguyệt

    Trót đem thân thế hẹn tang bồng

    Đã mang tiếng ở trong trời đất

    Phải có danh gì với núi sông

    Trong cuộc trần ai, ai dễ biết?

    Rồi ra mới rõ mặt anh hùng

     
    2957 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #470917   14/10/2017

    TruongMinhToan
    TruongMinhToan
    Top 150
    Male
    Lớp 7

    Bình Dương, Việt Nam
    Tham gia:05/01/2016
    Tổng số bài viết (565)
    Số điểm: 9874
    Cảm ơn: 170
    Được cảm ơn 190 lần


    chinamnhi viết:

    bản chất hành nghề luật là một mảng kinh doanh dịch vụ

    Hoàn toàn đồng tình với ý này của chủ topic.

    Thực tiễn hiện nay, người dân Việt Nam vẫn còn khá e dè khi vấp phải những vấn đề liên quan đến luật pháp, văn phòng luật sư chỉ là điểm đến cuối cùng khi họ không còn lựa chọn nào khác. Song song đó thì các Luật sư lại khá "giữ mình", không chủ động tiếp xúc với những đối tượng là khách hàng tiềm năng của mình

    Nghề luật là một mảng kinh doanh dịch vụ - mục đích kiếm tiền, mà đã là kinh doanh thì phải có marketing, chào hàng, bán hàng, chăm sóc khách hàng, ... 

    Khi đó người dân không còn phải ngại ngùng, e rè khi "nhờ" Luật sư tư vấn hay tranh tụng, vì bản chất là chẳng có quan hệ "xin - cho" (nhờ vả) nào ở đây cả. Tôi là khách hàng, tôi có nhu cầu sử dụng dịch vụ tư vấn pháp lý, nếu dịch vụ của anh phù hợp thì ta ký hợp đồng, giao dịch sòng phẳng rõ ràng

    Và thật ra việc thương mại hóa nghề luật cũng chẳng có gì làm mất đi sự "cao quý" mà các Luật sư đang gìn giữ cả: vì hệ quả tất yếu của việc quảng bá dịch vụ pháp lý cũng nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến, áp dụng pháp luật cho người dân - quá cao cả.

    Kết quả: luật sư kiếm được nhiều khách hàng hơn, người dân có nhiều cơ hội tiếp cận pháp luật hơn

     
    Báo quản trị |  
    2 thành viên cảm ơn TruongMinhToan vì bài viết hữu ích
    chinamnhi (21/10/2017) dlinh93 (25/03/2020)