Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục gì sau khi thay đổi tên (phần 1)?

Chủ đề   RSS   
  • #592065 30/09/2022

    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (497)
    Số điểm: 5101
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục gì sau khi thay đổi tên (phần 1)?

    Doanh nghiệp khi đổi tên, ngoài việc phải tiến hành thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp theo quy định tại Điều 48 Nghị định 01/2021/NĐ-CP thì doanh nghiệp còn cần tiến hành một số thủ tục sau:

    1. Thay đổi con dấu công ty

    Việc thay đổi tên doanh nghiệp là một trong những trường hợp doanh nghiệp cần phải thay đổi mẫu dấu.

    Mặc dù hiện nay doanh nghiệp được tự quản lý về mẫu dấu và không cần thông báo với cơ quan quản lý nhà nước. Tuy nhiên, để đồng nhất về mặt hồ sơ, tài liệu và tạo niềm tin cho các đối tác, khách hàng, doanh nghiệp cần thay đổi mẫu dấu theo tên doanh nghiệp mới.

    2. Thay đổi thông tin ngân hàng

    Hiện nay, sau khi thành lập, doanh nghiệp mở tài khoản ngân hàng không cần phải thông báo với bất kỳ cơ quan nào.

    Tuy nhiên, tài khoản ngân hàng là thông tin quan trọng của mỗi doanh nghiệp liên quan đến các hoạt động giao dịch. Vì vậy, để thông tin của doanh nghiệp được đồng nhất, sau khi thay đổi tên, doanh nghiệp phải thay đổi thông tin về ngân hàng.

    3. Thay đổi thông tin Bảo hiểm xã hội

    Khi có bất cứ thay đổi nào, doanh nghiệp có trách nhiệm thông báo với cơ quan bảo hiểm xã hội.

    Khi đó, theo Điều 23 Quyết định 595/QĐ-BHXH, doanh nghiệp lập Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (Mẫu TK3-TS) kèm theo bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp với tên mới nộp tới cơ quan bảo hiểm xã hội nơi đã tham gia.

    Lưu ý: Doanh nghiệp có thể nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc qua dịch vụ I-VAN để thực hiện thủ tục này.

     
    460 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn anhhong58 vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (03/10/2022)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #592067   30/09/2022

    anhhong58
    anhhong58
    Top 150
    Lớp 4

    Vietnam
    Tham gia:16/03/2022
    Tổng số bài viết (497)
    Số điểm: 5101
    Cảm ơn: 10
    Được cảm ơn 51 lần


    Doanh nghiệp cần tiến hành những thủ tục gì sau khi đổi tên (phần 2)?

    Khi thay đổi tên thì ngoài việc đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp với Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính thì doanh nghiệp còn cần tiến hành các công việc sau:

    1. Thay đổi thông tin tài sản thuộc sở hữu của doanh nghiệp

    Doanh nghiệp có thể thay đổi thông tin trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất khi đổi tên, căn cứ vào điểm g khoản 1 Điều 17 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 154 Điều 6 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT

    2. Nhãn hiệu

    Theo Luật Doanh nghiệp 2020, khi thay đổi tên, công ty đó sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh mang tên mới. Tên cũ của công ty sau khi đã được sửa đổi có thể được một trong số các công ty khác đăng ký sử dụng.

    Việc tên cũ được công ty khác sử dụng có thể gây nhầm lẫn về chủ sở hữu của nhãn hiệu. Mặt khác, các giấy tờ, tài liệu liên quan đến nhãn hiệu của công ty cũng không được thống nhất.

    3. Thay đổi nội dung đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử

    Căn cứ quy định tại khoản 4 Điều 15 Nghị định 123/2020/NĐ-CP, khi thay đổi tên thì doanh nghiệp thực hiện thay đổi thông tin và gửi lại cơ quan thuế theo Mẫu số 01/ĐKTĐ- HĐĐT Phụ lục IA ban hành kèm theo Nghị định này qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử, trừ trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử theo quy định tại khoản 1 Điều 16 Nghị định 123/2020/NĐ-CP.

    >> Xem thêm tại: Doanh nghiệp cần tiến hành những thủ tục gì sau khi đổi tên (Phần 1)?

     
    Báo quản trị |  
  • #592973   30/10/2022

    nguyenhoangvy15
    nguyenhoangvy15
    Top 500
    Lớp 2

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:30/08/2022
    Tổng số bài viết (271)
    Số điểm: 3398
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 59 lần


    Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục gì sau khi thay đổi tên (phần 1)?

    Cảm ơn thông tin tác giả cung cấp. Các thương hiệu có thể ít được yêu thích hơn theo thời gian vì các vụ bê bối, chất lượng giảm sút hoặc vô số lí do khác. Khi điều này xảy ra, việc thay đổi tên có thể là một cách để khiến khách hàng loại bỏ những ý nghĩa tiêu cực gắn liền với thương hiệu ban đầu.

     
    Báo quản trị |  
  • #593353   31/10/2022

    Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục gì sau khi thay đổi tên (phần 1)?

    Thay đổi tên doanh nghiệp là một nhu cầu khá phổ biến của các công ty trong quá trình hoạt động phát sinh ra các nhu cầu. Việc này tạo ra những điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình sản xuất kinh doanh, sở hữu một cái tên dễ nhớ, dễ đọc để tạo nên một dấu ấn thương hiệu dành cho riêng mình thì doanh nghiệp nào cũng mong muốn thực hiện được. Khi thay đổi tên của doanh nghiệp, điều đầu tiên cần làm là cần phải tra cứu xem tên doanh nghiệp mới có trùng lặp với tên của những doanh nghiệp đã được đăng ký trước rồi hay không. Tiếp đó mới chuẩn bị và nộp hồ sơ nộp cho cơ quan có thẩm quyền để đăng ký thay đổi tên doanh nghiệp. 

     
    Báo quản trị |