Đề xuất một số quy định trong hoạt động tư vấn của các tổ chức tín dụng

Chủ đề   RSS   
  • #612051 28/05/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20288
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 458 lần


    Đề xuất một số quy định trong hoạt động tư vấn của các tổ chức tín dụng

    Dự thảo Thông tư quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được NHNN Việt Nam dự thảo và đang trong giai đoạn tổ chức lấy ý kiến nhân dân

    >>> Bài viết dựa trên dự thảo Thông tư quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoàihttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/05/28/duthaotuvancuatctd.doc

    Dự thảo Thông tư quy định việc thực hiện tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác quy định tại Giấy phép của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

    Đối tượng áp dụng trong dự thảo Thông tư là:

    - Ngân hàng thương mại; Ngân hàng Hợp tác xã; Công ty tài chính tổng hợp và công ty tài chính chuyên ngành; Quỹ tín dụng nhân dân; Tổ chức tài chính vi mô (sau đây gọi là tổ chức tín dụng); chi nhánh ngân hàng nước ngoài

    - Tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. 

    (1) Đề xuất về nguyên tắc trong hoạt động tư vấn

    Các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được cung ứng dịch vụ tư vấn về hoạt động ngân hàng và hoạt động kinh doanh khác theo Giấy phép được cấp bởi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phải tuân thủ theo các quy tắc được đề xuất tại Điều 5 dự thảo Thông tư như sau:

    - Tuân thủ quy định của pháp luật và chịu trách nhiệm trước pháp luật về hoạt động tư vấn và nội dung tư vấn.

    - Tuân thủ đạo đức nghề nghiệp và Quy định nội bộ do tổ chức tín dụng, chi nhánh nước ngoài ban hành.

    - Bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn.

    - Tuân thủ quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ tư vấn trừ trường hợp có thỏa thuận khác bằng văn bản với khách hàng hoặc pháp luật có quy định khác.

    Theo đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải bảo đảm tính độc lập, trung thực, khách quan của hoạt động tư vấn và tuân theo các quy định về bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình tư vấn.

    Bên cạnh đó, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng phải tuân thủ theo quy định của pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, quy định nội bộ khi cung ứng dịch vụ tư vấn cho khách hàng.

    >>> Bài viết dựa trên dự thảo Thông tư quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoàihttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/05/28/duthaotuvancuatctd.doc

    (2) Đạo đức nghề nghiệp trong hoạt động tư vấn khách hàng

    Tư vấn khách hàng là một hoạt động đòi hỏi có tính chuyên môn, khách hàng sau khi được tư vấn có thể sẽ thực hiện theo lời tư vấn đó, do đó, nhân viên tư vấn cần có sự am hiểu nhất định về sản phẩm tư vấn trước khi tư vấn cho khách hàng.

    Do đó, tại Điều 7 dự thảo Thông tư, NHNN Việt Nam đề xuất đạo đức nghề nghiệp của nhân viên tư vấn trong hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài như sau:

    - Am hiểu về sản phẩm tư vấn;

    - Trung thực, công bằng, cẩn trọng, liêm chính; không được cung cấp thông tin sai sự thật hoặc thông tin gây hiểu lầm về tính năng, đặc điểm, lợi ích của giao dịch được tư vấn. 

    - Vì lợi ích của khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn; nội dung tư vấn đưa ra phù hợp với tình hình, kiến thức tài chính, năng lực hành vi, hiểu biết xã hội, mục tiêu và nhu cầu tài chính của khách hàng;

    - Giữ an toàn, tách biệt tiền, tài sản và tài liệu có liên quan đến giao dịch của khách hàng;

    - Không quyết định thay khách hàng hoặc tác động khách hàng đưa ra quyết định; Không chuyển thông tin của khách hàng cho đối tác khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của khách hàng về giao dịch được tư vấn;

    - Không có xung đột lợi ích đối với giao dịch được tư vấn và/hoặc các bên có liên quan đến giao dịch được tư vấn;

    - Cảnh báo khách hàng về những rủi ro có thể phát sinh đối với giao dịch được tư vấn.

    Bên cạnh đó, dự thảo Thông tư cũng đề xuất tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài chỉ được cung ứng dịch vụ tư vấn khi có yêu cầu của khách hàng, nếu khách hàng không có nhu cầu mà nhân viên tư vấn có ý định giới thiệu, cung cấp thông tin tư vấn cho khách hàng thì phải thông báo cho khách hàng về ý định cung cấp thông tin tư vấn đó, và chỉ được tư vấn khi khách hàng đồng ý.

    Khi tư vấn, các bên phải lập hợp đồng tư vấn, hợp đồng tư vấn có các nội dung như thông tin khách hàng, thông tin tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, quyền và nghĩa vụ của hai bên, phí dịch vụ tư vấn, phương thức giải quyết tranh chấp, điều kiện hiệu lực của hợp đồng,...

    Ngoài ra, trong trường hợp tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài vi phạm các nghĩa vụ đã cam kết trong hợp đồng tư vấn thì phải thực hiện việc bồi thường thiệt hại cho khách hàng sử dụng dịch vụ tư vấn đó.

    >>> Bài viết dựa trên dự thảo Thông tư quy định về hoạt động tư vấn của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoàihttps://cdn.thuvienphapluat.vn/uploads/danluatfile/2024/05/28/duthaotuvancuatctd.doc

     
    111 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận