Kính gửi Quý Ông/bà.
Tôi xin Ông /Bà hướng dẫn giúp tình huống như sau:
Trường hợp 01 doanh nghiệp chấp hành 1 quy định chưa đầy đủ (cụ thể: quy định DN buộc phải có giao kết với khách hàng bằng văn bản, tuy nhiên 95% khách hàng có giao kết bằng văn bản với Dn, chỉ khoảng 3-5% khách hàng có giao kết bằng hình thức khác - như qua tổng đài điện thoại chăm sóc khách hàng), thì khi xử phạt có 02 hành vi sau:
(1) - DN thực hiện không đúng quy định tại giây phép: phạt tiền
(2) - DN thực hiện không đúng quy định nêu trên (tức là quy định bắt 100% có giao kết bằng văn bản nhưng thực tế có 5% giao kết qua điện thoại): phạt tiền + phạt bổ sung (tước quyền sử dụng giấy phép 3 tháng)
Tôi băn khoăn không biết nên áp dụng trường hợp này của Dn là quy định (1) hay là (2). Nếu là (2) thì có mấy vấn đề sau: (i) DN có chấp hành quy định nhưng chỉ là chưa đầy đù; (ii) Dn bị tước quyền giấy phép làm 95% khách hàng (hàng triệu khách hàng) có giao kết bằng văn bản đúng quy định sẽ bị ngừng dịch vụ do không có cơ chế/quy định chuyển sang nhà cung cấp dịch vụ khác, không có DN nào tiếp nhận.
Kính mong Ông/bà giải đáp giúp nên áp dụng xử phạt theo trường hợp (10 hay là (2); trường hợp là (2) thì có thể không áp dụng xử phạt bổ sung và ghi rõ lý do nêu trên (như trong fottnote 11 của mẫu quyết định xử phạt VPHC tại Luật XPVPHC đã hướng dẫn không ?
Tôi xin chân thành cảm ơn.