Chính sách về Lao động - Việc làm có hiệu lực trong tháng 10/2024

Chủ đề   RSS   
  • #616696 23/09/2024

    phucpham2205
    Top 50
    Trung cấp

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:31/01/2024
    Tổng số bài viết (1346)
    Số điểm: 27442
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 569 lần


    Chính sách về Lao động - Việc làm có hiệu lực trong tháng 10/2024

    Tháng 10 sắp tới đây, những chính sách liên quan đến Lao động - Việc làm như tiêu chuẩn xét thăng hạng, định mức người làm việc sẽ có hiệu lực thi hành. Cụ thể như sau.

    (1) Tiêu chuẩn, điều kiện xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ kế toán viên lên kế toán viên chính

    Cụ thể, ngày 06/9/2024, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 66/2024/TT-BTC quy định chức danh nghề nghiệp chuyên ngành kế toán. 

    Theo đó, tại Điều 7 Thông tư 66/2024/TT-BTC có quy định về tiêu chuẩn, điều kiện để xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp từ kế toán viên lên kế toán viên chính như sau:

    - Đối với đơn vị sự nghiệp công lập cử viên chức tham dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp:

    + Có vị trí việc làm còn thiếu theo cơ cấu hạng chức danh nghề nghiệp viên chức đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

    + Có nhu cầu và cử viên chức tham dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

    - Đối với viên chức được cử tham dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp:

    + Đáp ứng đủ các tiêu chuẩn, điều kiện quy định tại khoản 16 Điều 1 Nghị định 85/2023/NĐ-CP và Điều 6 Thông tư 66/2024/TT-BTC.

    + Đang giữ chức danh nghề nghiệp kế toán viên và có thời gian giữ chức danh nghề nghiệp kế toán viên hoặc tương đương từ đủ 09 năm trở lên (không kể thời gian tập sự, thử việc). Trong đó, có tối thiểu đủ 01 năm (12 tháng) liên tục giữ chức danh nghề nghiệp kế toán viên tính đến ngày nộp hồ sơ đăng ký dự xét thăng hạng chức danh nghề nghiệp.

    + Trong thời gian giữ chức danh nghề nghiệp kế toán viên hoặc tương đương đã chủ trì hoặc tham gia nghiên cứu, xây dựng ít nhất 01 văn bản, nhiệm vụ khoa học từ cấp cơ sở trở lên, được cấp có thẩm quyền nghiệm thu ban hành, bao gồm: VBQPPL hoặc đề tài, đề án, dự án, chương trình nghiên cứu khoa học hoặc văn bản nghiệp vụ liên quan đến lĩnh vực tài chính, kế toán phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ của chức danh nghề nghiệp kế toán viên chính.

    Xem chi tiết tại Thông tư 66/2024/TT-BTC có hiệu lực từ 21/10/2024.

    (2) Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở ngành Kiểm sát nhân dân

    Ngày 12/8/2024, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao đã ban hành Thông tư 02/2024/TT-VKSNDTC quy định về công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Kiểm sát nhân dân. 

    Theo đó, tại Điều 14 Thông tư 02/2024/TT-VKSNDTC có quy định về những tiêu chuẩn mà các cá nhân cần đáp ứng để được xét danh hiệu như sau:

    - Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân” để xét tặng cho cá nhân đang công tác trong ngành Kiểm sát nhân dân đạt các tiêu chuẩn theo quy định tại Điều 22 Luật Thi đua, khen thưởng 2022 và có tỷ lệ phiếu đồng ý của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng ngành Kiểm sát nhân dân từ 90% trở lên tính trên tổng số thành viên của Hội đồng (nếu thành viên Hội đồng vắng mặt thì lấy ý kiến bằng văn bản).

    - Danh hiệu “Chiến sĩ thi đua ngành Kiểm sát nhân dân” được đề nghị xét tặng vào năm cá nhân có quyết định tặng danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở” lần thứ ba liên tiếp.

    Xem chi tiết Thông tư 02/2024/TT-VKSNDTC có hiệu lực từ ngày 01/10/2024.

    (3) Những lĩnh vực thông tin và truyền thông người có chức vụ không được thành lập doanh nghiệp sau khi thôi chức

    Ngày 30/08/2024, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã ban hành Thông tư 09/2024/TT-BTTTT quy định danh mục các lĩnh vực và thời hạn người có chức vụ, quyền hạn không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp tư nhân, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần, công ty hợp danh, hợp tác xã sau khi thôi giữ chức vụ thuộc phạm vi quản lý của Bộ TT&TT).

    Theo đó, tại Điều 4 Thông tư 09/2024/TT-BTTTT quy định các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ TT&TT mà người có chức vụ, quyền hạn trong lĩnh vực đó sau khi thôi giữ chức vụ không được thành lập, giữ chức danh, chức vụ quản lý, điều hành doanh nghiệp, hợp tác xã bao gồm:

    - Báo chí.

    - Xuất bản, in và phát hành.

    - Phát thanh, truyền hình.

    - Thông tin điện tử.

    - Thông tin đối ngoại.

    - Thông tin cơ sở.

    - Bưu chính.

    - Viễn thông.

    - Tần số vô tuyến điện.

    - Công nghiệp công nghệ thông tin.

    - Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số.

    - An toàn thông tin mạng.

    - Giao dịch điện tử.

    - Quản lý doanh nghiệp nhà nước do Bộ TT&TT làm đại diện chủ sở hữu.

    - Chương trình, đề án, dự án thuộc các lĩnh vực, nhiệm vụ như đã nêu trên do người thôi giữ chức vụ, quyền hạn khi đang là cán bộ, công chức, viên chức trực tiếp nghiên cứu, xây dựng hoặc thẩm định, phê duyệt.

    Xem chi tiết tại Thông tư 09/2024/TT-BTTTT có hiệu lực từ ngày 15/10/2024.

    (4) Định mức người làm việc trong trong đơn vị sự nghiệp công lập trợ giúp xã hội

    Ngày 31/8/2024, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Thông tư 09/2024/TT-BLĐTBXH hướng dẫn định mức số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội.

    Theo đó, Thông tư 09/2024/TT-BLĐTBXH được dùng để áp dụng đối với đơn vị sự nghiệp công lập thuộc ngành, lĩnh vực lao động, người có công và xã hội được cấp có thẩm quyền thành lập theo quy định của pháp luật và các cơ quan, tổ chức, cá nhân khác có liên quan. Nhưng không áp dụng đối với các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý của chính quyền đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

    Cụ thể, tại Thông tư 09/2024/TT-BLĐTBXH có quy định, đơn vị sự nghiệp công lập lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp sẽ được căn cứ dựa trên tình hình thực tế hoạt động, quy mô đào tạo và tiêu chí về tỷ lệ số lượng học sinh, sinh viên quy đổi trên giáo viên, giảng viên quy đổi tối đa là 25 để xác định định mức số lượng giáo viên, giảng viên của đơn vị cho phù hợp.

    Còn đối với đơn vị sự nghiệp công lập cung cấp dịch vụ về an toàn, vệ sinh lao động, sẽ căn cứ tình hình thực tế của đơn vị, căn cứ chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức và lộ trình tinh giản biên chế (nếu có), để xác định số lượng người làm việc tối thiểu với từng vị trí việc làm và số lượng người làm việc tối thiểu trong đơn vị, đảm bảo phù hợp với quy định. Đảm bảo số lượng người làm việc tối thiểu trong đơn vị là 15 người (trừ các đơn vị sự nghiệp công lập cung ứng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu được thành lập theo quy định của pháp luật chuyên ngành).

    Xem chi tiết tại Thông tư 09/2024/TT-BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/10/2024.

    Xem thêm:

    03 chính sách mới về Tiền tệ - Ngân hàng có hiệu lực trong tháng 10

    Danh sách nơi đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại TPHCM Quý 4/2024

     
    1032 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn phucpham2205 vì bài viết hữu ích
    admin (26/09/2024)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận