Tại Điều 65 Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động:
"Điều 65. Thời gian được coi là thời gian làm việc để tính số ngày nghỉ hằng năm của người lao động
...
9. Thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động.
..."
Như vậy, ở đây, nếu như người lao động phải ngừng việc không phải do lỗi của người lao động (do người sử dụng lao động hoặc lý do khách quan như thiên tai, dịch bệnh) thì thời gian này được tính là thời gian làm việc để tính số ngày nghỉ hàng năm cho người lao động.
Tại Điều 113 Bộ luật Lao động 2019:
"Điều 113. Nghỉ hằng năm
...
3. Trường hợp do thôi việc, bị mất việc làm mà chưa nghỉ hằng năm hoặc chưa nghỉ hết số ngày nghỉ hằng năm thì được người sử dụng lao động thanh toán tiền lương cho những ngày chưa nghỉ."
Như vậy, chỉ phải chi trả tiền những ngày chưa nghỉ hàng năm hoặc chưa nghỉ hết nêu thôi việc hoặc mất việc. Trong trường hợp vẫn tiếp tục làm việc thì không phải chi trả tiền phép năm chưa nghỉ. Tuy nhiên, nếu người sử dụng lao động muốn thỏa thuận để chi trả cho người lao động thì vẫn được (pháp luật cho phép thỏa thuận những nội dung có lợi cho người lao động). Cách tính ngày nghỉ hàng năm, tiền lương ngày nghỉ hàng năm tham khảo thêm tại Điều 66, Điều 67 Nghị định 145/2020/NĐ-CP hướng dẫn Bộ luật Lao động về điều kiện lao động và quan hệ lao động.