Chế độ được hưởng khi xin nghỉ việc?

Chủ đề   RSS   
  • #564052 30/11/2020

    cadaco

    Sơ sinh

    Lâm Đồng, Việt Nam
    Tham gia:30/11/2020
    Tổng số bài viết (1)
    Số điểm: 50
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 1 lần


    Chế độ được hưởng khi xin nghỉ việc?

    Tôi làm công nhân cho công ty từ năm 2011 đến tháng 9 năm 2020 thì xin nghỉ việc, xin hỏi luật xư chế độ nghỉ việc của tôi được hưỡng những chế độ gì và có được hưởng trợ cấp thôi việc không ạ.

     
    1226 | Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn cadaco vì bài viết hữu ích
    ThanhLongLS (30/11/2020)

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #564140   30/11/2020

    Khi xin nghỉ việc anh sẽ được hưởng các quyền lợi sau đây dựa vào quy định của Luật Lao động, Luật Bảo Hiểm xã hội, Luật việc làm:

    1. Trợ cấp thôi việc do công ty chi trả. Để được hưởng khoản trợ cấp này anh cần đáp ứng điều kiện sau:

    1. Đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương

    2. Có thời gian làm việc thực tế nhiều hơn thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp (vì trợ cấp thôi việc được trả cho khoảng thời gian mà người lao đông làm việc thực tế ở công ty mà chưa được tham gia bảo hiểm thất nghiệp)

     

    2. Trợ cấp thất nghiệp

    Để được nhận trợ cấp thất nghiệp thì người lao động cần phải đóng bảo hiểm thất nghiệp tối thiểu 12 tháng và phải chấm dứt hợp đồng lao động đúng pháp luật đồng thời phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

    Được quy định tại Luật việc làm như sau:

    Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

    1. Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

    2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.

    3. Thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính từ ngày thứ 16, kể từ ngày nộp đủ hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này.

     

    3.Bảo Hiểm xã hội

    Đối với bảo Hiểm xã hội một khi rơi vào các trường hợp sau thì a có thể hưởng Bảo Hiểm xã hội một lần:

    Đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

    Chưa đủ tuổi hưởng lương hưu, sau khi nghỉ việc chưa đóng đủ 20 năm BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH sau 1 năm nghỉ việc.

    Đóng đủ 20 năm BHXH và đủ điều kiện hưởng lương hưu; nhưng ra nước ngoài định cư hoặc bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

    Như vậy có 3 khoản tiền a có thể nhận được khi nghỉ việc.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #564163   30/11/2020

    ChanhLe96
    ChanhLe96
    Top 150
    Female
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:08/07/2019
    Tổng số bài viết (560)
    Số điểm: 4470
    Cảm ơn: 17
    Được cảm ơn 110 lần


    Chế độ trợ cấp thôi việc
     
    Theo quy định tại Luật Viên chức 2010Bộ luật lao động 2012 thì khi hợp đồng làm việc viên chức chấm dứt thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
     
    Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
     
    Chế độ trợ cấp thất nghiệp
     
    Theo quy định tại Luật Việc làm 2013 thì trường hợp bạn chấm dứt hợp đồng làm việc viên chức mà không thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bạn được hưởng trợ cấp thất nghiệp đối với thời gian làm việc từ 01/01/2009 đến ngày 1/3/2019 theo quy định của pháp luật:
     
    - Bạn đơn phương chấm dứt hợp đồng làm việc trái pháp luật;
     
    - Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
     
    Chế độ bảo hiểm xã hội một lần
     
    Theo quy định tại Nghị quyết 93/2015/QH13 thì người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của cảu pháp luật về bảo hiểm xã hội hiện hành.
     
    Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.
     
    bạn đọc đối chiếu với trường hợp của mình bạn nhé.
     
    Báo quản trị |  
  • #564174   30/11/2020

    anthuylaw
    anthuylaw
    Top 50
    Female
    Lớp 9

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:29/04/2017
    Tổng số bài viết (1322)
    Số điểm: 11747
    Cảm ơn: 252
    Được cảm ơn 273 lần


    Theo quy định tại Điều 48 Bộ luật Lao động 2012 về trợ cấp thôi việc
     
    1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.
     
    2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
     
    3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.
     
    Tuy nhiên từ 01/01/2009 thì người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp nên khi nghỉ việc họ sẽ được nhận tiền bảo hiểm thất nghiệp nếu đủ điều kiện. Quay trở lại vấn đề anh hỏi thì khi nghỉ việc đúng luật và đáp ứng điều kiện thì anh sẽ được nhận trợ cấp thất nghiệp. Mỗi năm tương đương 1 tháng lương.
     
    Người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:
     
    1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;
     
    b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;
     
    2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;
     
    3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;
     
    4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:
     
    a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;
     
    b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;
     
    c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;
     
    d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;
     
    đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;
     
    e) Chết.

     

    Không có gì là không thể.

     
    Báo quản trị |