Câu chuyện về thượng tôn pháp luật tại nhà ông Bê Ô Tê

Chủ đề   RSS   
  • #477038 03/12/2017

    phamthanhhuu
    Top 25
    Male
    Dân Luật bậc 1


    Tham gia:20/07/2012
    Tổng số bài viết (3535)
    Số điểm: 109378
    Cảm ơn: 401
    Được cảm ơn 4357 lần


    Câu chuyện về thượng tôn pháp luật tại nhà ông Bê Ô Tê

    Đây là câu chuyện có thật 99.99% (còn 0.01% dự phòng cho trường hợp mình viết thiếu ý) về nhà ông Bê Ô Tê.

    Gia đình ông Bê Ô Tê gồm 9 thành viên (vợ chồng ông Tê; 02 đưa con trai và 05 cô con gái) sống yên lành và hạnh phúc bên ngôi nhà trong một hẻm đất nếu không có cơn bão số 14.

    Đợt rồi, do ảnh hưởng của cơn bảo số 14, mưa đã làm con hẻm trước nhà ông tả tơi, ê chề… Nên vợ, chồng ông Tê quyết định đi vay ngân hàng 10 triệu đồng về bê tông hóa cái hẻm đất trước nhà. Vì là tiền vay, nên ông Tê ban hành Quyết định về việc thu phí bê tông hóa cái hẻm, đại ý như sau:

    Điều 1. Mỗi lần thành viên nào ra hoặc vào nhà phải đóng 25.000 đồng.

    Điều 2. Đến khi nào thu hồi được vốn và lãi 20% thì ngừng thu.

    Điều 3. Miễn phí cho những ai chưa có thu nhập và giảm 50% số phí cho những ai có thu nhập dưới 9 triệu đồng/tháng.

    Cai Lậy

    Tuy nhiên, 02 đứa con trai của ông Tê cực liệt phản đối; thằng Tài bảo: hằng tháng ở nhà này con phải phụ 3 triệu đồng tiền ăn, ở; nên ba và mẹ bỏ tiền ra làm bê tông hóa là đương nhiên; thằng Xế lại ý kiến: ba phải quy định ai ra hoặc vào hẻm đóng phí thì ok chứ đây ra hoặc vào nhà là vô lý, vì nhiều khi con ra nhà nhưng con không ra hẻm, nên con không trả tiền.

    Thế nhưng, vợ chồng ông Tê vẫn quyết định lập chốt trước cổng nhà, ai đi qua sẽ thu tiền. Và một sự cố đã xảy ra, đó là sáng hôm thứ 5 vừa rồi, hai đứa con trai của ông Tê đưa 25.100 đồng cho ông Tê và đòi ông Tê thối 100 đồng; ông Tê không có 100 đồng nên thối 200 đồng nhưng hai đứa con trai là Tài và Xế đều không chịu và nói rằng: con làm đúng pháp luật, thối đủ 100 đồng thì được, thiếu là thiệt cho con mà dư thì con không cần (vì con không muốn ba bố thí). Nhưng thật sự lúc đó ông Tê không có tờ 100 đồng và ông Tê quyết định chốt cửa, ông lên Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM đổi tờ 100 đồng về thối. Lúc ông Tê về thì đã 10 giờ sáng; như vậy, là 07 đứa con của ông Tê đều chưa ra khỏi nhà bởi thằng Tài và Xế “sống đúng pháp luật”. Và hậu quả hôm đó như sau:

    Chị Bất, Hạnh, Vô, Cùng trễ giờ làm; chị Bất và Hạnh không được tính lương buổi sáng (mỗi người mất 400.000 đồng); chị Vô và Cùng đang thử việc tại công ty nọ nên Công ty quyết định chấm dứt hợp đồng thử việc (lý do: đang thử việc mà đi làm trễ, ý thức kém). Riêng bé Xuôi đang học ở Đại học Luật, hôm đó là thi kết thúc môn, em đi trễ và không được thi, học kỳ sau em phải trả nợ môn này; như vậy học kỳ này em Xuôi sẽ không được nhận khoản học bổng chừng 4 triệu đồng.

    Ôi giời! chỉ vì tờ 100 đồng của thằng Tài và Xế cùng kiểu “sống đúng pháp luật” nên đã đẩy 05 chị, em gái của nó vào cảnh bi thương; người mất lương, kẻ mất việc, đứa mất học bổng.

    Xin hỏi: Trong trường hợp này Tài và Xế thượng tôn pháp luật hay là gây rối và làm ảnh hưởng kinh tế đối với 05 chị, em gái của mình? 05 chị, em gái của Tài, Xế có được quyền kiện Tài và Xế ra Tòa hay không?

     
    10275 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận
  • #477068   04/12/2017

    thangnd81
    thangnd81

    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:27/02/2009
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 470
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 5 lần


    Được quyền kiện quá đi chứ, làm ảnh hưởng đến bao người. Nhưng không phải kiện thằng Tài, Xế mà kiện ông bà Bê Ô Tê kìa, Thằng Tài, Xế chỉ làm đúng quyền của nó thôi đòi đúng số tiền ông bà ấy thiếu, còn ông bà ấy lập chốt kinh doanh phải chủ động chuẩn bị đủ tiền trả cho người ta. Ông bà đó là gốc rễ vấn đề vì nếu đưa đúng số tiền thằng Tài, Xế đâu có gây cản trở gì. Tác giả đừng đánh tráo khái niệm. Xin cảm ơn. 

     
    Báo quản trị |  
    3 thành viên cảm ơn thangnd81 vì bài viết hữu ích
    ZICOlawVietnam (04/12/2017) huudungtx81 (04/12/2017) lqd01 (07/12/2017)
  • #477074   04/12/2017

    DaiPTTHTST
    DaiPTTHTST

    Sơ sinh

    Vietnam --> Sóc Trăng
    Tham gia:05/05/2009
    Tổng số bài viết (3)
    Số điểm: 30
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 0 lần


    Kiện ông Bê Ô Tê là đúng nhất, yêu cầu ông bồi thường thiệt hại luôn. vì ông mới là kẻ cản trở giao thông làm hỏng việc của người khác.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #477109   04/12/2017

    Kiện vợ chồng ông Tê chứ sao lại kiện thằng Tài và Xế. TVPL muốn lái dư luận hả?

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn mitsubaVN vì bài viết hữu ích
    NGUYENTHANHDUNG68 (06/12/2017)
  • #477199   05/12/2017

    25.100 đồng? sẽ có tờ 100 đồng lẻ. sao không lấy ra mà thối nhì

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn vonhu0211@gmail.com vì bài viết hữu ích
    chuduy (05/12/2017)
  • #477223   05/12/2017

    nguyenkhanhchinh
    nguyenkhanhchinh
    Top 10
    Male
    Dân Luật bậc 1

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:12/09/2011
    Tổng số bài viết (6840)
    Số điểm: 79446
    Cảm ơn: 1955
    Được cảm ơn 3776 lần


    Đây là vấn đề phức tạp.

    0917 313 339

     
    Báo quản trị |  
  • #477232   05/12/2017

    bds39
    bds39

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:25/11/2017
    Tổng số bài viết (16)
    Số điểm: 122
    Cảm ơn: 1
    Được cảm ơn 10 lần


    Nhảm nhí, đòi ông Bê Ô Tê kìa, dân không ngu như mấy ông tưởng đâu.

     
    Báo quản trị |  
  • #477258   05/12/2017

    thangnd81
    thangnd81

    Sơ sinh

    Nam Định, Việt Nam
    Tham gia:27/02/2009
    Tổng số bài viết (19)
    Số điểm: 470
    Cảm ơn: 2
    Được cảm ơn 5 lần


    25,100 sẽ có 24,000 là tiền chẵn, còn lại là 1 tờ tiền 500 và 3 tờ 200, bạn ah

     
    Báo quản trị |  
  • #477260   05/12/2017

    "Xin hỏi: Trong trường hợp này Tài và Xế thượng tôn pháp luật hay là gây rối và làm ảnh hưởng kinh tế đối với 05 chị, em gái của mình? 05 chị, em gái của Tài, Xế có được quyền kiện Tài và Xế ra Tòa hay không?"

    Câu hỏi không khách quan tí nào cả, câu hỏi đúng phải là" "ở đây, ai là người gây rối?"...

     
    Báo quản trị |  
  • #477284   05/12/2017

    minhlong3110
    minhlong3110
    Top 500
    Male
    Lớp 3

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/03/2014
    Tổng số bài viết (249)
    Số điểm: 4125
    Cảm ơn: 84
    Được cảm ơn 158 lần


    Tiếp nối câu chuỵên thực tế Bê Ô Tê Cai Lậy thì theo Nghị định 46/2016/NÐ-CP, ngày 26/5/2016 của Chính phủ quy định về “Xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”. Tại Ðiểm đ, Khoản 4, Ðiều 5 xử phạt người điều khiển xe ôtô có hành vi “Dừng xe, đỗ xe, quay đầu xe trái quy định gây ùn tắc giao thông” bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng. Tại Ðiểm b, Khoản 5, Ðiều 5 xử phạt người điều khiển xe ôtô có hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông” bị phạt tiền từ 1.200.000đ đến 2.000.000đ.

    Trường hợp người điều khiển xe ôtô cố ý không chấp hành hiệu lệnh của CSGT cố ý dừng, đỗ phương tiện cản trở, gây ách tắc giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng còn bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” tại Ðiều 260, Bộ Luật hình sự năm 2015; với hành vi “Không chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển hoặc hướng dẫn giao thông” được quy định tại Ðiểm d, Khoản 2, Ðiều 260 và bị phạt tù từ 3 năm đến 10 năm.

    Cập nhật bởi minhlong3110 ngày 05/12/2017 05:18:01 CH

    Người đang làm, trời đang nhìn, pháp luật đang điều chỉnh

     
    Báo quản trị |  
  • #477379   06/12/2017

    Thằng Tài và Xế cũng sai nhưng sai ít và là hệ quả của cái sai nghiêm trọng của ông bà Be Ô Te. TVPL nêu vấn đề như vậy có vẻ phóng to, làm nét 1 chỗ và làm mờ các phần khác của bức tranh quá. Hỏi kiểu mớm cung ah???!!!

     
    Báo quản trị |  
  • #477416   06/12/2017

    shochu
    shochu

    Female
    Sơ sinh

    Hà Nội, Việt Nam
    Tham gia:28/11/2017
    Tổng số bài viết (49)
    Số điểm: 375
    Cảm ơn: 13
    Được cảm ơn 10 lần


    Những tài xế họ đã làm đúng luật!

    Sai ở đây là cái trạm BOT đặt sai chỗ, 

    Đừng có tìm cách lái lèo dư luận, họ dừng xe tại trạm BOT là đúng quy định, khi họ chưa giao dịch với nhân viên thu phí  xong họ có quyền dừng ở đó, đó là quyền của họ 

    thay vì nhìn vào cái sai và xử lý, giải quyết đúng bản chất vấn đề, họ lại đem bài cũ ra để ngầm công bố với dân chúng rằng, những sự việc đông người diễn ra thường là có động cơ và mục đích xấu, do một vài cá nhân, tổ chức cầm đầu kích động để phá hoại, gây rối bằng cách lợi dụng sự việc chứ không phải là những quyền năng hay đòi hỏi chính đáng của người dân.

    Khi căng thẳng ngoài tầm kiểm soát, vì nỗi bức xúc của những người trực tiếp bị thiệt hại về quyền lợi, họ tự khắc phải lên tiếng và phản kháng khi những áp đặt kia là trái luật và bất công. Thay vì làm ổn thoả tình hình và tìm cách giải quyết đúng gốc rễ vấn đề, họ lại đưa ra thông tin bất lợi và làm xấu đi việc đấu tranh chính đáng và hợp pháp của người dân bằng một cáo buộc mơ hồ trên truyền thông.

    Nếu biểu tình là xấu, những phản kháng ôn hoà là xấu, thì thế giới văn minh đã không để thứ quyền năng ấy được phép tồn tại từ lâu rồi, chứ không phải chính chính phủ của họ lại buộc và phải tổ chức biểu tình cho người dân của họ phản đối chính mình.

    Hãy giải quyết bằng luật pháp, trên sự nhìn nhận khách quan và trọng thị người dân. Người dân nuôi sống chính quyền, chứ không phải là đàn cừu nào ở đây cả.

    Dân trí có thể thấp, nhưng khi nó bộc lộ thành những phản kháng của số đông thấp kém ấy, thì nó chính là sức chịu đựng cuối cùng của họ.

    Công an không phải để được điều động đến những phi vụ làm ăn dân sự của chủ đầu tư. Họ càng không thể hiện diện và đứng dàn hàng dưới lòng đường, nơi lưu thông tại cửa trạm thu phí như một sự cảnh báo thị uy quyền lực tới những người dân đang thực thi tất cả những quyền hiến định một cách ôn hoà.

    Điều gì hợp lẽ thì làm. Nhân dân luôn là những người hiền minh hơn những gì người ta nghĩ.

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn shochu vì bài viết hữu ích
    miky_sn (06/12/2017)
  • #477431   06/12/2017

    babytax
    babytax

    Sơ sinh

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:20/08/2016
    Tổng số bài viết (31)
    Số điểm: 281
    Cảm ơn: 0
    Được cảm ơn 14 lần


    Theo mình hiểu thì ở đây mỗi bên đều có cái lý của mình.

    - BOT thì cho rằng không làm gì trái luật.

    - Người điều khiển phương tiện thì cho rằng không hợp lý.

    Nhưng quan trọng nhất là luật.

    Theo mình hiểu thì trước nay luật về vấn đề này chưa rõ ràng. Mình cũng chưa tìm thấy điều luật nào nói là đặt BOT như thế có trái điều luật hay k. Trong Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 ngày 21/10/2017 của UBTVQH cũng đánh giá rằng có vướng mắc, hạn chế trong hệ thống VBQPPL.

    Vậy nên nếu có nói BOT đặt sai thì các bạn cố tìm xem nó sai đối chiếu với quy định tại điều luật nào các bạn nhé.:)

     
    Báo quản trị |  
  • #477498   07/12/2017

    Luật do con người đặt ra nên có thể sai và không phù hợp thực tiễn. Luật không phù hợp thì phải sửa, bạn không thấy bao quy định vừa thò ra đã phải dừng vĩnh viễn vì không phù hợp thực tế và không hợp lòng dân ah. Bạn không thấy vừa qua có hàng loạt vụ "đúng quy trình" bị phanh phui ah. Nhìn bức tranh toàn cảnh để đánh giá bản chất và gốc rễ của vấn đề chứ không nên chỉ đánh giá một tí góc.

     

     
    Báo quản trị |  
  • #477501   07/12/2017

    Tôi thấy nội dung bài này khách quan và nêu được bản chất của vấn đề:

    BOT Cai Lậy: Không thể dùng cách sai để khỏa lấp cái sai

    Không sẵn sàng và quyết tâm sửa sai, rất có thể, những vết đen sai phạm trong lĩnh vực BOT giao thông có thể làm hỏng cả bức tranh vốn tươi đẹp của một chủ trương đúng. Lợi ích của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp phải được coi trọng. Quyền lực nhà nước phải được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ.

    Tôi đã rất buồn khi thấy những hàng dài cảnh sát cơ động đứng quanh trạm thu phí đường bộ ở Cai Lậy (Tiền Giang) trong ngày thu phí trở lại sau 2 tháng tạm ngưng. Những chiếc xe thùng chuyên dụng, vốn để bắt nhốt những kẻ phạm tội. Vài chiếc xe cẩu sẵn sàng kéo đi những chiếc ô tô “chây ì” trong trạm soát vé… Chúng ta đang làm gì vậy???
     
    Lực lượng cảnh sát hùng hậu là minh chứng cho quyết tâm to lớn của địa phương hỗ trợ doanh nghiệp. Bỗng chốc, cánh lái xe trở thành đối tượng bị lưu ý đặc biệt. Vô hình chung, chính quyền đang đứng về phía doanh nghiệp và biến những tài xế trở thành những người của “phe bên kia”. Trong khi lẽ ra, cơ quan công quyền phải là trọng tài, hòa giải bất đồng giữa doanh nghiệp kinh doanh đường BOT và những người điều khiển phương tiện qua đó.
     
    Có một vài kẻ phá đám trà trộn trong cánh lái xe để gây nên những bất ổn. Nhưng còn nhiều lái xe khác là công dân, bức xúc vì phải trả tiền cho đoạn đường mà mình không đi qua. Bức xúc của họ là chính đáng, cần được giải quyết.
     
    Doanh nghiệp kinh doanh đúng chủ trương, đầy đủ giấy tờ hợp lệ. Họ bỏ tiền thật và giờ cần thu về tiền thật. Tự họ không làm nên được sự vô lý của vị trí đặt trạm. Họ có quyền lợi chính đáng cần được bảo vệ.
     
    Vậy, chính quyền phải có giải pháp đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên, chứ không phải dàn quân thị uy như vậy. Điều cần làm là đối thoại chứ không phải đối đầu.
     
    Suốt 2 tháng qua, cơ quan chức năng chỉ mải chứng minh vị trí đặt trạm thu phí được làm “đúng quy trình” mà không hề đề cập đến việc vị trí đó có bất hợp lý hay không. Từ Bộ Giao thông Vận tải đến tỉnh Tiền Giang đều trưng ra những bằng chứng cho thấy mình làm đúng. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, tất cả chúng ta phải thừa nhận rằng vị trí đặt trạm mới là thứ gây nên những rắc rối ngày hôm nay.
     
    Vị trí trạm thu phí khiến doanh nghiệp quyết định móc tiền làm đường mới, trải nhựa mặt đường cũ. Vị trí trạm thu phí khiến cánh lái xe bất bình vì phải trả tiền cho thứ mình không dùng.
     
    Cả doanh nghiệp và người lái xe đều đang chịu thua thiệt vì sự bất hợp lý này. Có vẻ như quyết định giảm tiền vé đường của Bộ GTVT không phải là phương thuốc hữu hiệu trị dứt căn bệnh. Có vẻ như quyết tâm cao của chính quyền sở tại với sự có mặt đông đảo của lực lượng công an không phải là cách đúng để ổn định tình hình.
     
    Chính những bất hợp lý như vị trí đặt trạm thu phí BOT Cai Lậy đã làm méo mó chủ trương huy động nguồn lực xã hội để phát triển hạ tầng giao thông. Chúng ta đã từng rất tự hào khi chỉ chưa đầy 5 năm, số km đường cao tốc ở Việt Nam đã tăng gấp 5 lần so với trước đó. Chúng ta đã từng rất vui mừng khi những con đường mới, những cây cầu chất lượng cao liên tiếp xuất hiện, nối mạch máu giao thông “nuôi” nền kinh tế đang vụt lớn… Đó là những thành quả không thể chối bỏ từ chủ trương BOT giao thông.
     
    Nhưng chúng ta cũng phải thừa nhận rằng có không ít những dự án BOT sai phạm, vô lý, chỉ mang lợi cho doanh nghiệp. Còn người dân, những người tham gia giao thông, phải chấp nhận những sự vô lý đó bởi chẳng còn đường khác để đi, trong khi lệ phí đường đã được thu trên đầu phương tiện ô tô và có trong cơ cấu giá xăng dầu.
     
    Không sẵn sàng và quyết tâm sửa sai, rất có thể, những vết đen sai phạm trong lĩnh vực BOT giao thông có thể làm hỏng cả bức tranh vốn tươi đẹp của một chủ trương đúng. Lợi ích của người dân phải được đặt lên hàng đầu. Lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp phải được coi trọng. Quyền lực nhà nước phải được thể hiện đúng lúc, đúng chỗ.
     
    Tôi đã rất buồn với những gì xảy ra ở trạm BOT Cai Lậy ngày hôm qua. Nhưng tôi vẫn hy vọng qua sự việc này, các cơ quan chức năng sẽ có cái nhìn thấu đáo hơn về nguyên cớ gây bất ổn, để từ đó có được phương cách giải quyết vấn đề một cách triệt để.
     
    Chính quyền địa phương và cơ quan chức năng phải là người phân xử công minh, bình đẳng, chứ không phải theo cách đặt các bên vào thế đối đầu lợi ích như bây giờ. Sai thì sửa, chỉ lo chúng ta không dám thừa nhận sai lầm của mình mà thôi...
     
    Nguồn: Báo Mới

     

     
    Báo quản trị |  
    1 thành viên cảm ơn NGUYENTHANHDUNG68 vì bài viết hữu ích
    shochu (07/12/2017)
  • #477649   08/12/2017

    myduyen1312
    myduyen1312
    Top 500
    Female
    Chồi

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:19/11/2014
    Tổng số bài viết (177)
    Số điểm: 1315
    Cảm ơn: 184
    Được cảm ơn 38 lần


    Đúng là trường hợp này rất nhiều người bị ảnh hưởng bởi sự cố này. Bộ giao thông vận tải, cơ quan chức năng cần có phương án hiệu quả để giải quyết dứt điểmtình trạng này. Về vấn đề bạn hỏi, mình giải thích như sau, các tài xế đưa 25.100 đồng cho nhân viên nhưng sẽ đưa bằng tờ 10.000, 5000, 2000, 20000, 200...đồng đó bạn, miễn cộng lại là 25.100 đồng nhưng phải trả lại 100 đồng.

    be positive always

     
    Báo quản trị |