Những nguyên tắc khi làm việc với dân, văn hóa ứng xử khi giao tiếp cũng như công tác trong hoạt động công dưới đây mà cán bộ, công chức cần nắm:
* "4 xin, 4 luôn":
Nội dung này được quy định tại Quyết định 1847/QĐ-TTg về phê duyệt Đề án Văn hóa công vụ. Theo đó, nội dung văn hóa công vụ về Chuẩn mực giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức:
- Trong giao tiếp với người dân, cán bộ, công chức, viên chức phải tôn trọng, lắng nghe, tận tình hướng dẫn về quy trình xử lý công việc và giải thích cặn kẽ những thắc mắc của người dân.
Thực hiện “4 xin, 4 luôn” gồm: xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ.
- Đối với đồng nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức phải có tinh thần hợp tác, tương trợ trong thực hiện nhiệm vụ, công vụ; không bè phái gây mất đoàn kết nội bộ của cơ quan, tổ chức.
- Đối với lãnh đạo cấp trên, cán bộ, công chức, viên chức phải tuân thủ thứ bậc hành chính, phục tùng sự chỉ đạo, điều hành, phân công công việc của cấp trên; không trốn tránh, thoái thác nhiệm vụ; không nịnh bợ lấy lòng vì động cơ không trong sáng.
- Cán bộ, công chức, viên chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không được duy ý chí, áp đặt, bảo thủ; phải tôn trọng, lắng nghe ý kiến của cấp dưới; gương mẫu trong giao tiếp, ứng xử.
* 4 có gồm: "có lên, có xuống", "có vào, có ra”:
Nội dung này được quy định tại Nghị quyết 26-NQ/TW năm 2018 về tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ.
Theo đó, một trong những nhiệm vụ, giải pháp về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ là Xây dựng quy định để việc nhận trách nhiệm, từ chức, từ nhiệm trở thành nếp văn hoá ứng xử của cán bộ; hoàn thiện các quy định về cách chức, bãi nhiệm, miễn nhiệm để việc "có lên, có xuống", "có vào, có ra" trở thành bình thường trong công tác cán bộ.
Cập nhật bởi lamkylaw ngày 23/04/2020 10:53:49 SA