BOT có trở thành "máy thu tiền" bất chính cho nhà đầu tư

Chủ đề   RSS   
  • #465256 22/08/2017

    BOT có trở thành "máy thu tiền" bất chính cho nhà đầu tư

    Dạo gần đây mình thấy báo chí nói rất nhiều đến BOT, mình có đọc qua một bài báo viết như sau:

    Về bản chất, với dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT nhà đầu tư tiến hành xây dựng công trình kết cấu hạ tầng và sau khi hoàn thành công trình, nhà đầu tư được quyền kinh doanh công trình trong một thời hạn nhất định; hết thời hạn, nhà đầu tư chuyển giao công trình đó cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

    Tuy nhiên, thực trạng công tác thu phí hoàn vốn thời gian qua còn nhiều bất cập, thiếu sót và chưa hoàn thiện, mức thu phí cao gây bức xúc dư luận… Điều này có thể dẫn đến bóp méo, làm sai lệch chủ trương đúng đắn của Đảng về phát triển hạ tầng giao thông.

    Bộ KH&ĐT đã tiến hành thanh tra 11 dự án BOT trên quốc lộ 1A thời gian qua và quá trình này đã chỉ ra những bất cập, thiếu sót trong công tác thu phí hoàn vốn này, cụ thể:

    Về vị trí trạm thu phí, nhiều dự án BOT được lập trên các tuyến đường huyết mạch, độc đạo và khi trạm thu phí mọc lên, khách hàng không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc chấp nhận qua trạm thu phí. Đây là hình thức cưỡng bức sử dụng dịch vụ gây bức xúc, phản đối kéo dài trong thời gian qua.

    Người dân đã đóng thuế và Nhà nước có nghĩa vụ xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu đảm bảo nhu cầu đi lại cho người dân. Những tuyến đường độc đạo này trước đây được xây dựng dựa trên tiền thuế của người dân; được duy tu, bảo dưỡng dựa trên tiền phí của người dân (qua Quỹ bảo trì đường bộ).

    Tuy nhiên, bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, lập luận rằng nhà đầu tư đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ.

    Về khoảng cách giữa các trạm thu phí, Bộ KH&ĐT dẫn nguồn của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), tính trên hệ thống các tuyến quốc lộ, có tới 32 trên tổng số 88 trạm thu phí (tương đương 36%) không đảm bảo khoảng cách tối thiểu 70 km. Dù theo Thông tư 159/2013/TT-BTC, trường hợp đặc biệt có thể bố trí khoảng cách giữa các trạm nhỏ hơn 70 km khi Bộ GTVT thống nhất với tỉnh và Bộ Tài chính. Tuy nhiên, việc có quá nhiều trường hợp “đặc biệt” được chấp thuận đang khiến mật độ trạm thu phí trở nên dày đặc và ngột ngạt.

    Về hình thức thu phí, hầu hết các dự án BOT không phải xây dựng tuyến mới, chỉ là nâng cấp, cải tạo trên các tuyến đường hiện hữu vốn có nhiều giao cắt đồng mức. Do đó, chỉ có thể áp dụng hình thức thu phí hở (thu phí theo lượt), không thể áp dụng hình thức thu phí kín (thu phí theo chiều dài quãng đường thực đi). Hình thức thu phí hở này vừa không đảm bảo kiểm soát được lưu lượng thực tế, vừa gây khó khăn cho địa phương nơi trạm thu phí được lắp đặt.

    Mình thấy nhận định này có vẻ hợp lý vì hiện nay, các “bác tài” là người hiểu rõ nhất thực trạng tại các tuyến đường, họ đâu có hiểu chủ trương và chính sách về BOT, mà thậm chí người dân cũng không biết BOT là gì? Thực tế, BOT có cái hay nhưng cái người dân nhìn thấy chỉ ra những thứ “không hay” và cái gì ảnh hưởng tới lợi ích của họ thì đương nhiên sẽ có những phản ứng! mình nghĩ đã đến lúc cần có những quy định cụ thể và biện pháp chi tiết thi hành BOT, những quy định như hiện nay đang phát sinh vấn đề.

     

    Cập nhật bởi huong_gau1 ngày 22/08/2017 09:08:28 CH
     
    7627 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

2 Trang <12
Thảo luận
  • #466784   06/09/2017

    thuyhanh2512
    thuyhanh2512
    Top 500
    Female
    Lớp 2

    Hồ Chí Minh, Việt Nam
    Tham gia:13/06/2017
    Tổng số bài viết (217)
    Số điểm: 3310
    Cảm ơn: 33
    Được cảm ơn 92 lần


    Hình thức đầu tư theo mô hình BOT rất phù hợp với tình hình nước ta hiện nay, để tránh được tình trạng vay mượn nguồn vốn từ nước ngoài. Nhưng vấn đề BOT Cai Lậy là trường hợp đầu tiên để người dân lên tiếng, sau này chắc cũng có nhiều BOt khác được nổi tiếng như vậy. CHúng ta cần suy xét đến vấn đề xây dựng đường xá, như vậy có đáng để thu phí hay không? Và phí thu bao nhiêu là hợp lí để tránh tình trạng chạm vào quyền lợi của đại bộ phận đa số người dân, và thu phí bao lâu là hợp lí.

     
    Báo quản trị |  
  • #466804   06/09/2017

    https://thuvienphapluat.vn/tintuc/vn/thoi-su-phap-luat/thoi-su/17558/%E2%80%9Cdiem-mat%E2%80%9D-nhung-tram-thu-phi-bot-bi-dan-phan-ung
    Dành cho mấy bạn nói chỉ có BOT Cai lậy là bị phản ứng, dân mình phản ứng BOT là rất nhiều rồi, các bác trên có chịu sửa sai đâu mà, rút kinh nghiệm mãi thôi. BOT là đúng đắn nhưng cách quản lý thì sai trầm trọng. Nhà đầu tư không có nhà quản lý đứng sau thì đâu dám xây sai, thu phí sai chứ? 

     
    Báo quản trị |  
  • #466963   07/09/2017

    tuyet38
    tuyet38
    Top 500
    Female
    Mầm

    Gia Lai, Việt Nam
    Tham gia:27/09/2016
    Tổng số bài viết (126)
    Số điểm: 735
    Cảm ơn: 8
    Được cảm ơn 20 lần


    các nhà đầu tư thông qua BOT là thu tiền từ sự đầu tư của mình, nhưng cũng dựa trên các điều kiện nhà nước lên đã quy định, chưa kể các khoản thu này đều được nhà nước thanh tra, kiểm tra. Những nhà đầu tư đâu phải cứ thích thu bao nhiêu là thu

    Cố gắng lên nhé

     
    Báo quản trị |