BHXH Việt Nam trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

Chủ đề   RSS   
  • #615524 22/08/2024

    motchutmoingay24
    Top 75
    Lớp 12

    Vietnam --> Hồ Chí Minh
    Tham gia:16/03/2024
    Tổng số bài viết (1129)
    Số điểm: 20288
    Cảm ơn: 22
    Được cảm ơn 471 lần


    BHXH Việt Nam trả lời kiến nghị của cử tri gửi trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV

    Tại Công văn 2699/BHXH-VP, BHXH đã trả lời kiến nghị của cử tri về việc đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực tạo ra ngày càng nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

    (1) Những tiện ích, dịch vụ BHXH Việt Nam đã thực hiện

    Trước kiến nghị của cử tri thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM, BHXH Việt Nam đã có công văn gửi Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM để trả lời về việc đề nghị BHXH Việt Nam tiếp tục nỗ lực tạo ra ngày càng nhiều tiện ích, dịch vụ mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

    Theo đó, tại Công văn 2699/BHXH-VP, BHXH Việt Nam đã trả lời như sau:

    Những năm qua, BHXH Việt Nam luôn chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) với phương châm cải cách TTHC gắn với ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm, cải cách đóng vai trò dẫn dắt, công nghệ hỗ trợ và thúc đẩy, nỗ lực không ngừng hoàn thiện các quy trình nghiệp vụ, cung cấp dịch vụ công tốt nhất, thuận lợi nhất, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc gia, phục vụ người dân và doanh nghiệp toàn diện hơn trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN như:

    - Tăng cường cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, cá nhân trên nhiều nền tảng như:

    + Cổng DVC quốc gia

    + Cổng DVC của BHXH Việt Nam

    + Ứng dụng VssID-BHXH số

    + Các tổ chức IVAN

    + Triển khai sử dụng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID để người dân đi khám chữa bệnh (KCB) BHYT trên phạm vi toàn quốc

    + Từng bước triển khai số hoá hồ sơ, giấy tờ giải quyết TTHC…v.v.

    Bên cạnh đó, BHXH Việt Nam cũng tích cực phối hợp với các Bộ, ngành liên quan để triển khai thực hiện các giải pháp nhằm cải cách TTHC, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ sở dữ liệu chuyên ngành để có thể tái sử dụng dữ liệu, không yêu cầu nộp bản giấy đối với thông tin BHXH đã có, chuyển từ phương thức xử lý tiền kiểm sang hậu kiểm; không làm tăng chi phí cho tổ chức, cá nhân; tận dụng tối đa thông tin dùng chung để hạn chế việc khai báo của người dân, doanh nghiệp khi tham gia, hưởng các chế độ BHXH.

    Với các TTHC/DVC mà ngành BHXH Việt Nam đang cung cấp, người dân, doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia, hưởng các chế độ về BHXH, BHYT, BHTN ngày càng thuận tiện. Người dân, doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn phương thức gửi nhận hồ sơ trực tuyến để tiết kiệm thời gian, chi phí giao dịch; đồng thời có thể theo dõi quá trình, kết quả giải quyết, đảm bảo công khai, minh bạch.

    Đặc biệt, BHXH Việt Nam đã triển khai mô hình liên thông cho hai nhóm thủ tục hành chính (TTHC): Đăng ký khai sinh, thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử, xóa thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất

    Người dân chỉ cần khai báo một lần để thực hiện ba TTHC tại ba cơ quan khác nhau, giúp cắt giảm giấy tờ và thời gian giải quyết.

    Mô hình này nâng cao hiệu quả quản lý cho các cơ quan nhà nước, giảm chi phí sao in hồ sơ, và khắc phục tình trạng sai lệch thông tin. Sự phối hợp giữa các cơ quan như Tư pháp, Công an và BHXH đã đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết TTHC.

    Ngoài ra, BHXH cũng đã phối hợp với Văn phòng Chính phủ và Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội để triển khai dịch vụ công "Giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp" trên Cổng DVC quốc gia từ tháng 4/2022, hoàn thành tái cấu trúc các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu.

    (2) Những kết quả đạt được

    Với những nỗ lực kể trên, trong thời gian qua BHXH Việt Nam đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, cụ thể:

    - Trong 6 tháng đầu năm 2024, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã xử lý hơn 6,8 triệu hồ sơ giao dịch điện tử, chiếm 88% tổng số hồ sơ tiếp nhận. Khoảng 74% người hưởng chế độ bảo hiểm nhận tiền qua tài khoản cá nhân, tăng 10% so với năm 2023. BHXH cũng đã tiếp nhận và xử lý nhiều giao dịch liên quan đến BHXH tự nguyện và cấp thẻ BHYT.

    - Tất cả cơ sở khám chữa bệnh (KCB) đã triển khai KCB bằng Căn cước công dân gắn chip, với hơn 104 triệu lượt tra cứu thông tin thẻ BHYT thành công. BHXH cũng đã xử lý hơn 1 triệu hồ sơ thông qua các thủ tục hành chính liên thông.

    Trong thời gian tới, BHXH sẽ tiếp tục cải thiện dịch vụ, bao gồm chi trả lương hưu qua tài khoản cá nhân, cấp thẻ BHYT điện tử, và mở rộng xác thực sinh trắc học trong tiếp nhận hồ sơ.

    BHXH mong nhận được sự quan tâm của Quốc hội và cử tri về chính sách an sinh xã hội.

    Xem nội dung chi tiết tại Công văn 2699/BHXH-VP ngày 13/8/2024 của BHXH Việt Nam.

     
    87 | Báo quản trị |  

Like DanLuat để cập nhật các Thông tin Pháp Luật mới và nóng nhất mỗi ngày.

Thảo luận