Chào bạn!
Theo quy định tại Điều 47 Bộ luật Lao động 2012 quy định: “Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động:
“…3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động...”
Khoản 2 Điều 135 Luật Bảo hiểm xã hội cũng quy định việc không trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội là hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục thực hiện Bảo hiểm xã hội.
Điều 130 Luật Bảo hiểm xã hội quy định: Người lao động có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Vì vậy, nếu công ty bạn không trả sổ Bảo hiểm xã hội khi bạn nghỉ việc thì bạn có thể làm đơn khiếu nại công ty nơi bạn làm việc hoặc hòa giải viên lao động thuộc phòng lao động thương binh xã hội nơi công ty đặt trụ sở để yêu cầu công ty phải có trách nhiệm chốt sổ Bảo hiểm xã hội và trả sổ cho bạn theo đúng quy định của pháp luật.
Trân trọng!
Để được tư vấn chi tiết xin liên hệ:
CÔNG TY LUẬT TNHH VILOB NAM LONG chuyên:
- Tư vấn doanh nghiệp
- Tư vấn sở hữu trí tuệ
- Tư vấn đầu tư
Website: www.nllaw.vn
Địa chỉ : Tầng 11, Tòa B, Vinaconex Building, Số 57 Vũ Trọng Phụng, Thanh Xuân, Hà Nội
Điện thoại: 02432 060 333
Hotline: 0914 66 86 85 hoặc 0989.888.227
Email: namlonglaw@gmail.com